Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 6-2016 - page 104

106
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
xuất, Trường Cao đẳng nghề số 3 tích cực phối hợp
với các DN trong việc tạo điều kiện để sinh viên
thực hành tại đơn vị. Mỗi sinh viên hệ cao đẳng
có ít nhất 6 tháng được thực tập tại các cơ sở sản
xuất. Hiện nhà trường có hơn 10 hợp đồng đào tạo
theo đơn đặt hàng của DN. Theo đó, hơn 90% số
sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay với mức thu
nhập ổn định.
Bên cạnh đó, Thành phố cần tập trung xây dựng
chương trình đào tạo phù hợp với chuẩn quốc tế.
Với 4 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 46 cơ sở
dạy nghề và 13 cơ sở khác có tham gia hoạt động
dạy nghề, mỗi năm Hải Phòng cho “ra lò” hàng
trăm nghìn lao động. Thực tế cho thấy, hạn chế
lớn nhất của lao động Hải Phòng vẫn là kỹ năng
ngoại ngữ. Đây là “nút thắt” mà các cơ sở đào tạo
cần lưu ý, do vậy Thành phố cần chủ động hơn
trong việc liên kết với các DN giúp học sinh, sinh
viên tiếp cận và sử dụng được các máy móc, thiết
bị hiện đại.
Theo Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến
năm 2020, Hải Phòng ưu tiên phát triển nhân lực
cho những ngành có hàm lượng công nghệ cao,
giá trị gia tăng cao, bảo đảm nhu cầu lao động
chất lượng cao phục vụ kinh tế biển, du lịch như:
Logistics, bảo hiểm, điều khiển tàu biển, khai thác
máy tàu biển, xây dựng công trình thủy và thềm
lục địa, kỹ thuật môi trường, kinh tế thủy sản, công
nghệ sinh học thực phẩm, quản lý môi trường… Vì
vậy, để bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn này và những
năm tiếp theo, Hải Phòng cần thực hiện nhanh lộ
trình sắp xếp hệ thống trường chuyên về từng cấp
đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp. Quan trọng
nhất là gắn kết với nhu cầu thực tế của xã hội theo
ngành, nghề và cấp trình độ đào tạo; hình thành và
phát triển hệ thống đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao bảo đảm tiêu chuẩn nghề quốc gia, khu
vực và quốc tế.
Tài liệu tham khảo:
1.
;
2.
;
3.
-
nguon-nhan-luc-de-thu-hut-fdi-trong-linh-vuc-cong-nghe-cao.html.
chẽ giữa các cơ sở đào tạo, trước hết là cơ sở đào
tạo của địa phương với các DN trong khu công
nghiệp, thực hiện đào tạo theo nhu cầu. Các cán
bộ, chuyên gia của DN cũng có thể trở thành người
dạy trực tiếp, nâng cao kỹ năng thực hành và giúp
sinh viên làm quen dần với môi trường làm việc,
tác phong công nghiệp.
Đổi mới, phát triển nhân lực gắn với yêu cầu xã hội
Một trong những vấn đề trọng tâm của Quy
hoạch phát triển nhân lực là đào tạo theo nhu cầu
xã hội, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực đã
được đào tạo, tránh lãng phí cho gia đình và xã hội.
Giải quyết vấn đề này, Hải Phòng cần khẩn trương
hoàn thiện xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông
tin dự báo nhu cầu nhân lực của địa phương, kết
nối với hệ thống dữ liệu, thông tin dự báo nhu cầu
nhân lực quốc gia. Đồng thời, tiến hành thường
xuyên rà soát để bổ sung Quy hoạch phát triển
nhân lực cho phù hợp tình hình thực tế.
Nhằm đảm bảo tính bền vững và phát huy
hiệu quả nguồn nhân lực, TP. Hải Phòng cần xây
dựng cơ chế, chính sách sử dụng, đãi ngộ nhân
lực bảo đảm điều kiện về nhà ở, trường học, bệnh
viện và các điều kiện khác đáp ứng nhu cầu của
người lao động; có chính sách thu hút nhân lực
cho các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa
bàn Thành phố.
Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của thị
trường lao động, cần khuyến khích nhiều cơ sở dạy
nghề “bắt tay” với DN. Trường Cao đẳng Hàng
hải 1 là ví dụ thành công mà Thành phố cần nhân
rộng. Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, thông qua
các hợp đồng liên kết, trường hợp tác đào tạo, cung
ứng lao động, bố trí thực tập cho học sinh, sinh
viên, Trường đã ký hợp đồng cung cấp nhân lực
cho một số đơn vị sử dụng lao động như: Công ty
TNHH Một thành viên gia công kết cấu và đóng
tàu LILAMA, Công ty cơ khí tàu thuyền Hạ Long,
Công ty vận tải biển Hoàng Sơn, Công ty TNHH
vận tải Thành Cường… Ngoài việc liên kết đào
tạo với một số trường nghề, trung tâm dạy nghề
Trường Cao đẳng nghề Hàng hải 1 còn liên kết đào
tạo nhân lực chất lượng cao với đối tác thuộc Cộng
hòa Liên bang Đức.
Một cách làm khác mang lại hiệu quả cho các cơ
sở dạy nghề cần được Thành phố quan tâm nhân
rộng, đó là đào tạo theo đơn đặt hàng của DN.
Mô hình của Trường Cao đẳng nghề số 3 Bộ Quốc
phòng là một dẫn chứng điển hình, khi có hơn 90%
số sinh viên Trường này ra trường tìm được việc
làm. Với phương châm gắn đào tạo nghề với sản
Theo Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến
năm2020, Hải Phòng ưu tiên phát triển nhân lực
cho những ngành có hàm lượng công nghệ cao,
giá trị gia tăng cao, bảo đảm nhu cầu lao động
chất lượng cao phục vụ kinh tế biển, du lịch.
1...,94,95,96,97,98,99,100,101,102,103 105,106
Powered by FlippingBook