TCTC (2017) so 7 ky 1 (nen) - page 6

10
địaphương cho các nhiệmvụBVMT và các khoản vay, viện trợ chi trực
tiếp cho dự án về BVMT không đưa vào NSNN) là khoảng 131.857 tỷ
đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm.
Ngoài ra, việc ban hành thuế BVMT cũng góp phần hoàn thiện
hệ thống pháp luật về môi trường, thúc đẩy tuân thủ và thực thi
pháp luật về môi trường, thể hiện nỗ lực của Việt Nam đối với thực
thi đầy đủ các cam kết về môi trường với cộng đồng quốc tế.
Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai Luật Thuế BVMT năm 2010
cũng đã bộc lộ những tồn tại, vướng mắc cần phải nghiên cứu
sửa đổi, bổ sung để tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương
của Đảng và chính sách của Nhà nước về hoàn thiện chính sách tài
chính trong việc bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững,
thực hiện tái cơ cấu nguồn thu ngân sách nhà nước...
Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Dự
thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế BVMT đang
được Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện, để trình Chính phủ, trình
Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4, tháng 10/2017. Dự thảo Luật
có nhiều nội dungmới so với Luật Thuế BVMT hiện hành. Để độc giả
hiểu hơn về thuế BVMT, bối cảnh kinh tế - xã hội đặt ra và những nội
dung mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Thuế BVMT, Tạp chí Tài chính thực hiện chủ đề “Những điểmmới của
dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế BVMT”.
TẠP CHÍ TÀI CHÍNH
Bảo vệ môi trường (BVMT) để góp phần đảm bảo phát triển
kinh tế bền vững là chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước
ta. Chủ trương BVMT đã được cụ thể hóa thành pháp luật, có thể kể
đến Luật BVMT, Luật Thuế BVMT…
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách về BVMT
ngày càng toàn diện và phù hợp hơn với điều kiện lịch sử của đất
nước trong mối quan hệ hợp tác với các quốc gia khác trên thế
giới về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu. Luật Thuế BVMT số
57/2010/QH12 ngày 15/11/2010 của Quốc hội có hiệu lực thi hành
kể từ ngày 01/01/2012, qua 5 năm triển khai thực hiện, Luật Thuế
BVMT đã đat đươc nhưng muc tiêu, yêu câu khi ban hanh.
Bên cạnh việc giúp nâng cao trách nhiệm và nhận thức của
xã hội đối với môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền
vững, Luật Thuế BVMT đã góp phần tạo thêmnguồn thu ổn định cho
ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của
đất nước, trong đó có chi cho BVMT. Cụ thể, tổng thu thuế BVMT giai
đoạn 2012-2016 là khoảng 105.985 tỷ đồng, bình quân 21.197 tỷ
đồng/năm, chiếm tỷ trọng khoảng 1,48% - 4,27% tổng thu NSNN và
khoảng 0,34% - 0,98% trên tổng sản phẩm trong nước (GDP) hàng
năm. Tổng số chi NSNN cho các nhiệmvụBVMT giai đoạn 2012 - 2016
(bao gồm cả các khoản vay, viện trợ đã đưa vào NSNN để chi thường
xuyên cho BVMT hoặc chi đầu tư phát triển BVMT; chưa tính chi các
hoạt động kinh tế, chi đầu tư phát triển, chi dự phòng của ngân sách
CHỦ ĐỀ
NHỮNGĐIỂMMỚI CỦA DỰTHẢO LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG
LUẬT THUẾ BẢOVỆMÔI TRƯỜNG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...90
Powered by FlippingBook