TCTC ky 2 thang 10-2016 - page 59

TÀI CHÍNH -
Tháng 10/2016
61
chất lượng cao diễn ra mạnh mẽ hơn trên quy mô thế
giới, khu vực và quốc gia. Cộng đồng kinh tế ASEAN
đã hình thành, việc mở ra khả năng di chuyển lao
động giữa các nước đòi hỏi người lao động phải có
kỹ năng nghề cao, có năng lực làm việc trong môi
trường quốc tế với những tiêu chuẩn, tiêu chí do
thị trường lao động xác định. Đào tạo theo hướng
cầu đã trở thành cách tiếp cận đào tạo có hiệu quả,
đang và sẽ được thực hiện ở tất cả các quốc gia phát
triển trong khu vực và trên thế giới. Để nâng cao chất
lượng đào tạo nghề công nghệ ô tô, trong thời gian
tới, theo chúng tôi, cần tập trung thực hiện các giải
pháp sau:
Một là,
cần đảm bảo cơ sở đào tạo nguồn nhân lực
như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, thực tập,
thay đổi chương trình đào tạo cho phù hợp; đầu tư cơ
sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho người học,
xưởng thực hành, ban hành danh mục thiết bị dạy
nghề chuẩn theo cấp trình độ đào tạo và nghề đào tạo.
Hai là,
cần khuyến khích các doanh nghiệp tham
gia dạy nghề, nhận tuyển dụng lao động sau khi học
nghề để người lao động yên tâm học nghề.
Ba là,
xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn Quốc
gia với cơ cấu hợp lý; tăng thời gian cho giáo viên trải
nghiệm thực tế; thu hút người giỏi có tay nghề cao
tham gia dạy nghề; từng bước sắp xếp lại đội ngũ
giáo viên không đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Tài liệu tham khảo:
1. Quyết định 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014: Phê duyệt đề án phát triển trường
nghề chất lượng cao đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ;
2. Ngân hàng Thế giới (2014), Báo cáo phát triển Việt Nam - Phát triển kỹ năng:
Xây dựng lực lượng lao động cho nền kinh tế thị trường hiện đại ở Việt Nam;
3. Tổng cục dạy nghề (2014), Kế hoạch phát triển dạy nghề giai đoạn 2016 - 2020,
Hà Nội;
4. Tổng cục dạy nghề (2015), Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện chiến lược phát triển
dạy nghề thời kỳ 2011 – 2020;
5. Đào Thanh Hải (2011), Thực trạng việc phối hợp đào tạo giữa trường trung cấp
chuyên nghiệp với doanh nghiệp tại Hà Nội, Đề tài nghiên cứu khoa học, Viện
Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội;
6. Phùng Xuân Nhạ (2009), “Mô hình đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp
ở Việt Nam hiện nay”. 25, tr. 1-8;
7. Trần Anh Tài (2009), “Gắn đào tạo với sử dụng, nhà trường với doanh nghiệp”.
25, tr. 77 – 81.
nghề, cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp trên địa bàn
TP. Hà Nội.
Trung tâm đã tiến hành xây dựng kế hoạch, thông
báo tuyển sinh, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất và
tổ chức thành công chương trình đánh giá, cấp chứng
chỉ kỹ năng nghề Quốc gia bậc 3/5 nghề công nghệ
ô tô cho 50 cán bộ, giáo viên và người lao động đến
từ các cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp và các cơ sở
dịch vụ nghề công nghệ ô tô trên địa bàn TP. Hà Nội
và các tỉnh, thành phía Bắc. Kết quả có 26 trong số 50
thí sinh dự thi đạt chứng chỉ kỹ năng nghề Quốc gia
Bậc 3 nghề công nghệ ô tô.
Năm 2015, Trung tâm thực hiện các công tác đối
ngoại và hợp tác như: Chuẩn bị nhà xưởng đón tiếp
nhiều đoàn khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản... đến thăm
quan và làm việc tại Trường; Tiếp đón các đoàn thăm
quan, khảo sát của Ban quản lý các dự án dạy nghề có
sử dụng vốn ODA thuộc Tổng cục dạy nghề về làm
việc tại Trung tâm...
Mặc dù đạt được kết quả đáng khích lệ nhưng
công tác đào tạo nghề tại trung tâm vẫn còn tồn tại
nhiều hạn chế như: Chương trình, giáo trình chưa
được thường xuyên cập nhật, bổ sung theo sự thay
đổi của kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất của doanh
nghiệp; chưa có sự kết hợp chặt chẽ với các doanh
nghiệp trong đào tạo và hướng nghiệp. Việc tham gia
của các doanh nghiệp vào phát triển chương trình và
giáo trình đào tạo vẫn ở mức độ hạn chế. Đặc biệt, cơ
sở đào tạo chưa chú ý nhiều đến ngoại ngữ cho các
học sinh sinh viên trong quá trình đào tạo. Hơn nữa,
chính các học sinh sinh viên cũng chưa nhận thấy
được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ trong
khi học nghề.
Cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề tuy đã được
Nhà nước quan tâm đầu tư và bổ sung mới để đảm
bảo các hoạt động đào tạo thực hành cơ bản, tuy
nhiên, vẫn còn thiếu và chưa thay đổi kịp với công
nghệ sản xuất. Nguồn kinh phí chưa đảm bảo để thực
hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành
thực tập. Việc liên kết cơ sở đào tạo với doanh nghiệp
chưa thực sự có hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp chưa
thấy được lợi ích của các hoạt động liên kết với cơ sở
đào tạo nghề trong việc đào tạo nhân lực có trình độ
và tay nghề cao cho doanh nghiệp.
Định hướng nâng cao chất lượng đào tạo nghề
Trong bối cảnh thế giới còn có nhiều thay đổi, quá
trình quốc tế hóa sản xuất, ứng dụng khoa học, công
nghệ và phân công lao động diễn ra ngày càng sâu
rộng, chất lượng nguồn nhân lực được coi là yếu tố
quyết định thắng lợi trong cạnh tranh phát triển kinh
tế - xã hội của mỗi quốc gia. Cạnh tranh về nhân lực
Cạnh tranh về nhân lực chất lượng cao diễn ra
mạnh mẽ hơn trên quy mô thế giới, khu vực và
quốc gia. Đào tạo theo hướng cầu đã trở thành
cách tiếp cận đào tạo có hiệu quả, đang và sẽ
được thực hiện ở tất cả các quốc gia phát triển
trong khu vực và trên thế giới.
1...,49,50,51,52,53,54,55,56,57,58 60,61,62,63,64,65,66
Powered by FlippingBook