TCTC ky 2 thang 10-2016 - page 54

56
TÀI CHÍNH GIÁO DỤC
Trình độ của đội ngũ giảng viên ngoại ngữ
chuyên ngành kinh tế - thương mại
Mặc dù nhiều năm qua, Việt Nam đã chú trọng
nâng cao trình độ giảng viên ngoại ngữ thông qua
việc triển khai đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong
hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”,
tuy nhiên, chất lượng và số lượng đội ngũ giảng
viên ngoại ngữ, nhất là đối với giảng viên ngoại ngữ
chuyên ngành kinh tế - thương mại tại các trường đại
học trong cả nước vẫn còn nhiều điều cần bàn.
Thực tế cho thấy, tại không ít trường đại học, cao
đẳng, trình độ của các giảng viên đứng lớp chưa đồng
đều, phương pháp giảng dạy không đồng nhất, chất
lượng bài giảng chưa được đánh giá cao. Đặc biệt, ở
các lớp tiếngAnh chuyên ngành kinh tế - thương mại,
kiến thức chuyên ngành của giáo viên còn hạn chế.
Hiện một số giảng viên được phân công giảng dạy
ngoại ngữ chuyên ngành kinh tế - thương mại không
có nhiều kinh nghiệm về chuyên môn và thuật ngữ
chuyên ngành, bởi do không được đào tạo chuyên
sâu. Trong bối cảnh sự biến động của nền kinh tế và
các diễn biến địa chính trị ngày càng sâu rộng như
hiện nay, thường xuất hiện thêm các thuật ngữ mới,
các từ phái sinh mà ngoài yêu cầu phải am hiểu sâu
về vấn đề kinh tế - thương mại, nếu các giảng viên
không cập nhật tình hình hay câu chuyện đằng sau
thuật ngữ đó thì khó có thể hiểu sâu để giảng giải
cho sinh viên.
Một số khác tuy có kiến thức giảng dạy ngoại ngữ
chuyên ngành kinh tế - thương mại nhưng phương
pháp giảng dạy lại chưa phù hợp, chưa thực sự hấp
dẫn sinh viên. Nhiều ý kiến cho thấy, phương pháp
giảng dạy mà đa số giáo viên áp dụng vẫn còn bị
ảnh hưởng bởi giáo trình cũ và không mang tính giao
tiếp, trong khi các phương pháp giảng dạy nhằm kích
thích ở sinh viên tính khám phá, sáng tạo, mạnh dạn
giao tiếp, đào sâu nghiên cứu... chưa được áp dụng
rộng rãi. Điều này đã khiến cho các buổi tiếng Anh
chuyên ngành kinh tế - thương mại thường nhàm
chán, không đạt được hiệu quả cao.
Việc biên soạn giáo trình giảng dạy ngoại ngữ của
giảng viên các ngoại ngữ chuyên ngành kinh tế - tài
chính cũng chưa được coi trọng và xem như là một
công việc khoa học, chưa thực sự đào sâu để tạo được
phong cách cho riêng mình. Vì vậy, việc tiếp cận các
phương thức giảng dạy mới, các kiến thức kinh tế -
thương mại hiện đại vẫn chưa được đầy đủ, khó đáp
ứng được yêu cầu thực tiễn…
Những yêu cầu đặt ra
Theo lộ trình Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong
hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”,
đến năm 2018, 100% giảng viên ngoại ngữ ở các
trường cao đẳng, đại học đều đạt chuẩn quy định;
Đến năm 2018 - 2019, 100% các trường đại học triển
khai đào tạo chương trình tiếng Anh tăng cường,
100% sinh viên chuyên ngữ tốt nghiệp đạt chuẩn;
Đến năm 2020, 70% sinh viên đại học không chuyên
ngữ và đến năm 2025, 100% sinh viên đại học không
chuyên ngữ đạt chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp (bậc 3
theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt
Nam)… Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện đổi mới toàn
diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo
dục quốc dân theo hướng kiến tạo và hội nhập nhằm
đảm bảo đến năm 2020 cơ sở giáo dục đại học đạt
chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp.
GIẢI PHÁPNÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNGVIÊN
NGOẠI NGỮ CHUYÊNNGÀNHKINHTẾ - THƯƠNGMẠI
ThS. HOÀNG THỊ THÚY
- Đại học Thương mại
Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và là một trong những quốc gia tiên phong tham gia
hầu hết các cộng đồng, tổ chức kinh tế - tài chính và hàng loạt hiệp định thương mại tự do mang tính toàn
cầu. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, để tận dụng và khai thác được những lợi thế này cũng
như đảm bảo thành công việc hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam phải có nguồn nhân lực chất lượng cao,
có trình độ chuyên môn, công nghệ và ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ chuyên ngành kinh tế - thương
mại. Điều đáng nói là một trong những nhân tố quan trọng để đào tạo được nguồn nhân lực này là đội
ngũ giáo viên thì vẫn cần tiếp tục cải thiện hơn nữa mới có thể đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
Từ khóa: Giảng viên, đào tạo, ngoại ngữ, kinh tế, tài chính, chất lượng
1...,44,45,46,47,48,49,50,51,52,53 55,56,57,58,59,60,61,62,63,64,...66
Powered by FlippingBook