104
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
năng lưc lam viêc vơi nhiêu đôi tac, nhiêu chuyên
gia tư cac linh vưc khac nhau, lam viêc trong môt
nhom ngươi thuôc cac chuyên môn, cac linh vưc
khac nhau (National Science, Engineering, 2016).
Khi sang tao con ngươi cân đên kinh nghiêm, xuc
cam va trai tim đê sư sang tao mang lai hanh phuc
va thinh vương cho xa hôi. Bên canh đo, năng lưc
sang tạo la vô cung quan trong đê tao ra cac mô
hinh kinh doanh, san xuât mơi.
Nhân lưc thời Cuộc CMCN 4.0 đoi hoi co 10 kỹ
năng/năng lưc cơ ban đăc biêt la kỹ năng/năng lưc
sáng tạo va cac kỹ năng/năng lưc thuôc cac linh vưc
chuyên nganh (Gray, 2016). Bên canh đo nhiêu nha
nghiên cưu hương đên coi trong viêc nuôi dương
cac phâm chât đao đưc cua ngươi công dân toan
câu, co tinh nhân ai, cam thông va chia se, y thưc va
trach nhiêm công dân toan câu.
Giao duc phuc vu cuộc CMCN 4.0
Giao duc đươc xem la yêu tô quyêt đinh sư
thanh công cua CMCN 4.0. Hệ thống giao duc đươc
yêu câu phải chuẩn bị lực lượng lao động có khả
năng di chuyển dễ dàng hơn giưa các ngành nghề,
giữa các lĩnh vực hoạt động và giữa các nền văn
hóa khác nhau. Giao duc cân tập trung vào phat
triên cac năng lưc chung va cac năng lưc thuôc cac
linh vưc chuyên nganh. Vơi sư xuât hiên cua nhiêu
nganh nghê mơi giao duc cân xac đinh cac nganh
nghê cân đao tao trong tương lai, chuân bi chương
trinh va cac khoa hoc câp nhât kiên thưc kỹ năng
mơi cho ngươi lao đông; chuân bi cac năng lưc lao
đông tich hơp cac nganh nghê (Diễn đàn Kinh tế
Thế giới - WEF, 2016 & 2017).
Cơ hội và thách thức
đối với giao duc Viêt Nam trong bối cảnh mới
Cuộc CMCN 4.0 đang tao ra nhưng cơ hôi đê
Viêt Nam bưt pha nhơ cac thanh tưu cua no va cac
cơ hôi đê ngươi Viêt Nam thê hiên tai năng tri tuê
cua minh vươn lên va vươt qua cac quôc gia khac.
Bản 1: Các kỹ năng cầ thiế đối với nguồ nhân lự
trong nhữn năm tớ
STT
Kỹ năng
1
Giai quyêt vân đê phức tap
2
Tư duy phê phan/phan biên
3
Sang tao
4
Quan lý con ngươi
5
Lam viêc hơp tac vơi ngươi khac
6
Xúc cam xã hôi
7
Cân nhắc va ra quyêt đinh môt cach thân trong
8
Đinh hương dich vu
9
Thương thuyêt
10
Linh hoat trong nhân thức
Nguồn: Gray, 2016. Diên đan Kinh tê Thê giơi
Bản 2: Nhữn thư cầ loạ bỏ trong giá dụ
STT
9 thư cân loai bo
Lý do
1 Phong may vi tinh
May vi tinh đê ban không thuân tiên cho viêc sử dung, tôn kém đê xây dựng phòng may
riêng, thiêt bi ca nhân nhiêu, tiên lơi nên sử dung
2 Cac phong hoc cach biêt, đong
khung trong 4 bưc tương
Không giúp học sinh tương tac, lamviêc vơi nhau, chât hẹp, cach biêt vơi thê giơi bên ngoai.
3 Nhà trường không kêt nôi wifi
Thê giơi hiên nay la IoT va nêu không có wifi không thê thực hiên chương trinh hoc mơ,
học sinh không hứng thú hoc tâp vi không đươc kham pha.
4 Không cho phép học sinh sư dung
facebook va cac mang xã hội
Bơi vi đây la cac công cu đê tương tac cân cho sự sang tao va trao đôi kiên thức. Tuy
nhiên, cân có sự hương dẫn va đam bao cac kêt nôi an toan.
5
Không co cac quan ăn cung câp
thưc ăn va thưc uông đam bao sưc
khoe như cac loai thưc ăn nhanh
Cân đam bao đê hoc sinh có môt cơ thê khỏe manh thi mơi có môt tri tuê thông minh.
Béo phi la môt bênh lý lam giam kha năng vân đông, han chê viêc hoc tâp cua hoc sinh.
6 Thư viên truyên thông
Nên có thư viên điên tử đê hoc sinh truy câp thông tin va sử dungmôt cach tiên lơi, dê dang.
7 Giáo dục theo môt cach
cho tât ca ngươi hoc
Mỗi hoc sinh có môt hoăc môt sô năng lực nôi trôi cân đươc phat triên phù hơp. Học
sinh c các phong cách học khác nhau.
8 Sư dung môt cach thưc phat triên
chuyên môn cho tât ca cac giáo viên
Giáo viên có cac đăc điêm tâm sinh li, điêu kiên gia đinh, kinh tê khac nhau, có cac
phong cach day hoc khac nhau vi thê nên đa dang hóa hinh thức phat triên chuyên
môn cho ho, đăc biêt chú trong thực hanh va tư vân câp nhât kiên thức, kỹ năng phù
hơp vơi tưng đôi tương giáo viên.
9 Đanh gia băng trăc nghiêm
Chỉ đo kiên thức, không đo đươc cac năng lực, đặc biêt la năng lực sang tao, lam viêc
hơp tac hay giao tiêp, năng lực cam nhân cai đẹp.
Nguồn: