106
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
duc, cac môi quan hê hơp tac va la ngươi anh hương
lên môi trương giao duc. Viêc xac đinh cac năng lưc
va phâm chât cân co cho ngươi lanh đao 4.0 đê co
chương trinh đao tao tương ưng la hêt sưc cân thiêt.
- Chuân bi cho giao viên cac năng lưc day hoc
va giao duc 4.0. Lanh đao la ngươi quyêt đinh
nhưng giao viên mơi la chia khoa đê thưc hiên
thanh công cac yêu câu cua giao duc 4.0. Ho cân
đươc trang bi cac kiên thưc va kỹ năng cung như
thai đô đê thưc hiên viêc day hoc va giao duc 4.0:
Cac kiên thưc liên môn, day hoc tich hơp, cac kiên
thưc khoa hoc công nghê mơi, cac kỹ năng sư
dung cac công cu day hoc tich hơp, hiên đai như
sư dung cac công cu ICT đê đôi mơi phương phap
day hoc va đanh gia ngươi hoc; đăc biêt, co cac
kiên thưc va kỹ năng vê sang tao, sang nghiêp đê
đao tao cac năng lưc nay ơ ngươi hoc. Không nên
tâp trung qua nhiêu vao viêc xây dưng chương
trinh, ma nên đâu tư vao giáo viên va phương
tiên, môi trương day hoc sô va tân dung môi
trương tư nhiên va xa hôi bên ngoai.
- Phat triên cac năng lưc, tai năng chuyên biêt
trong cac linh vưc chuyên biêt co sư tich hơp liên
nganh va liên môn. Môi môt ca nhân co môt hoăc
môt sô năng lưc nôi trôi như năng lưc toan hoc,
năng lưc âm nhac, năng lưc công nghê thông tin…
Đăc biêt, trong bôi canh thiêu hut tai năng trên
toan thê giơi cho cac linh vưc công nghê cao thi
đây la cơ hôi đê Viêt Nam co thê cung câp nguôn
nhân lưc nay. Viêt Nam vôn co nhiêu thanh tich
trong viêc đâu tư vao cac tai năng tre ơ cac linh
vưc va đat nhiêu giai cao trong cac kỳ thi quôc tê
vê toan, lý, hoa… Các chương trình truyền hình
nhằm phát hiện tài năng nhí trong thời gian gần
đây là một minh chứng cho sự quan tâm của các
cấp về chính sách phát hiện và phát triển tài năng,
tuy nhiên mới chỉ tâp trung vao linh vưc âm nhac
va nghê thuât.
- Dư bao cac xu hương phat triên kinh tê trong
tương lai, phat triên cac loai chương trinh giáo dục
đào tạo mơ, chương trinh điên tư đap ưng cac nganh
nghê mơi xuât hiên;
- Đâu tư môi trương hoc tâp, lam viêc theo tiêu
chuân 4.0, xoa bo nhưng loai công nghê lac hâu va
cac loai cơ sơ vât chât tôn kem. Trang bi va sư dung
hiêu qua cac phương tiên day hoc va giao duc 4.0
như sach giao khoa điên tư, day hoc thông qua sự
đa dang cac loai thiêt bi công nghê sô…
- Xây dưng hê sinh thai giao duc sang tao va khơi
nghiêp. Đây manh hơp tac công va tư đê thao gơ
kho khăn vê tai chinh, cơ sơ vât chât va thiêt bi cua
giao duc. Chinh phu cân ban hanh cac nghi đinh,
thông tư vê hơp tac công tư nhăm tơi viêc hơp tac
đê đao tao nguôn nhân lưc co cac kỹ năng đap ưng
cac yêu câu cua nên kinh tê 4.0; phat triên cac nguôn
nhân lưc tai năng bên canh viêc hơp tac đê thao gơ
cac kho khăn vê cơ sơ vât chât, tai chinh va thiêt bi.
Bên cạnh đó cũng cần quan tâm đến việc cai tiên,
thậm chí loại bo một số vấn đề như: Tư duy va cach
thưc day hoc, giao duc cua thê kỷ 20 thâm chi la
cach day hoc cua nên công nghiêp 4.0; Cac thiêt bi
đô dung không đap ưng yêu câu cua giao duc 4.0;
Nghiên cưu không co kha năng ưng dung.
Tai liêu tham khao:
1. Phạm Văn Hiển (2014), Văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.
-
hoa-viet-nam-trong-boi-canh-toan-cau-hoa.aspx;
2. VTV (2017), Hôi nhâp: Viêt Nam va cuôc cach mang công nghiêp
lân thư 4.
-
mang-4-0-203533.htm;
3. Auerswald, P.P. (2015), Enabling Entrepreneurial Ecosystems. Ewing Marion
Kauffman Foundation;
4. Baker, K. (2016), The digital revolution The impact of the Fourth Industrial
Revolution on employment and education. Edge Foundation;
5. BIAC. (2016), Business Priorities for Education. A BIAC Discussion Paper.
biac.org/wp-content/.../2016/06/16-06-BIAC-Business-Priorities-for-
Education1.pdf;
6. Crosling, G., Nair, S.M, Vaithilingam, S. (2014).A creative learning
ecosystem, quality of education and innovative capacity: a perspective
from higher education. Studies in Higher Education. Routledge. DOI:
10.1080/03075079.2014.881342;
7. Davies L. 2000, Design and Technology’s Contribution to the Development
of the Use of Language, Numeracy, ICT, Key Skills, Creativity and Innovation
and Thinking Skills. The journal of design and technology Education, 5(2),
pp 168-170;
8. Deboro, T (2016), Chapter 3 – Entrepreneurial education. In BIAC. (2016).
Business Priorities for Education. A BIAC Discussion Paper. biac.org/
wp-content/.../2016/06/16-06-BIAC-Business-Priorities-for-Education1.pdf;
9. Drewyor, B. (2016), Preparing for The Fourth Industrial Revolution: How
Digital Technology is Advancing Curricula Design.McGraw-Hill Education.
-
industrial-revolution-how-digital-technology-is-advancing-curricula-
51af668f3d0b;
10. Gray, A. (2016), The 10 skills you need to thrive in the Fourth Industrial
Revolution.
-
you-need-to-thrive-in-the-fourth-industrial-revolution.
Vân đê cua thơi đai bây giơ đươc nhân đinh la
“ca nhanh nuôt ca châm” chư không còn là “ca
lơn nuôt ca be”. Tuy nhiên, cuôc CMCN 4.0 cung
đăt ra không it thach thưc va đe doa vê sư tut
hâu khi không thê theo kip.