Tạp chí Tài chính kỳ 1+2 thang 1-2016 - page 31

TÀI CHÍNH -
Tháng 01/2016
33
trung các phương diện chủ yếu sau:
Một là,
tiếp tục nghiên cứu sửa đổi các văn bản
quy phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế theo
hướng đơn giản, dễ hiểu và có thể hiểu nhất quán;
giảm tối đa sự khác biệt giữa quy định pháp luật thuế
với quy định pháp luật kế toán để giảm chi phí kê
khai, tính thuế của người nộp thuế.
Hai là,
tiếp tục nghiên cứu cắt giảm các thủ tục
hành chính thuế trên cơ sở ứng dụng công nghệ
thông tin và trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với
các cơ quan nhà nước; đơn giản hơn nữa các hồ sơ
mẫu biểu kê khai thuế.
Ba là,
tăng cường và mở rộng thực hiện kê khai
thuế và nộp thuế điện tử; triển khai nộp hồ sơ hoàn
thuế qua mạng và trả kết quả hoàn thuế qua mạng;
xây dựng phần mềm hỗ trợ công tác báo cáo hồ sơ
hoàn thuế tự động; xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý
công tác hoàn thuế và thực hiện công khai để người
được hoàn thuế biết được thông tin về tình trạng giải
quyết hồ sơ hoàn thuế.
Bốn là,
xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về
giải quyết các khiếu nại của người nộp thuế để
người nộp thuế biết được tình trạng giải quyết
khiếu nại của mình ở cơ quan thuế. Đẩy nhanh tiến
độ giải quyết hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế,
theo đúng quy định của pháp luật.
Năm là,
phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cho
người nộp thuế; nghiên cứu xây dựng cơ chế đánh
giá của các tổ chức xã hội, hiệp hội ngành nghề,
duy trì hệ thống tiếp nhận thông tin phản hồi của
người nộp thuế thông qua hòm thư góp ý, đường
dây nóng, hội nghị đối thoại với người nộp thuế
để có những thông tin tốt nhất nhằm chấn chỉnh
thường xuyên và cải tiến phương thức phục vụ
người nộp thuế.
Sáu là,
đẩy mạnh giáo dục đạo đức nghề nghiệp
cho công chức thuế đi đôi với tăng cường công tác
kiểm tra nội bộ và nhắc nhở những trường hợp
ứng xử không văn minh lịch sự. Xử lý nghiêm
minh những trường hợp vi phạm kỷ luật Ngành
và gây phiền hà cho người nộp thuế để đảm bảo
thủ tục hành chính được đơn giản, thuận lợi cả trên
phương diện quy định pháp luật và tổ chức thực
hiện pháp luật.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Cải cách và Hiện đại hóa Tổng cục Thuế (2015): Báo cáo chuyên đề Cải cách
thủ tục hành chính thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam;
2. Ngân hàng thế giới (2014): Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu;
3. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Tổng cục Thuế - Ngân hàng thế
giới (2015): Báo cáo khảo sát Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế - Mức
độ hài lòng của doanh nghiệp 2014.
đúng quy định, đúng thời hạn. Đặc biệt, việc triển khai
mở rộng hệ thống quản lý thuế tập trung TMS tuy là
hệ thống quản lý nội bộ cơ quan thuế song có tác dụng
quan trọng trong ứng dụng quản lý rủi ro của hoạt
động quản lý thuế, từ đó, góp phần giảm bớt thời gian
thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế mà vẫn
đảm bảo hiệu quả quản lý thuế.
Tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước
trong cải cách thủ tục hành chính
Ngành Tài chính đã phối hợp với cơ quan đăng ký
kinh doanh để trao đổi thông tin về đăng ký doanh
nghiệp và phân cấp quản lý thuế. Bộ Tài chính đã ban
hành Thông tư số 127/2015/TT-BTC ngày 21/8/2015
về hướng dẫn việc cấp mã số doanh nghiệp thành
lập mới và phân công cơ quan thuế quản lý đối với
doanh nghiệp; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
để xây dựng Thông tư liên tịch về trao đổi thông tin
đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.
Ngành Thuế cũng triển khai thí điểm phương
thức giao dịch điện tử trong cơ chế một cửa liên
thông đối với hoạt động quản lý kê khai và nộp lệ
phí trước bạ đăng ký ô tô, xe máy thuế thu nhập cá
nhân của hoạt động chuyển nhượng bất động sản
tại một số quận/huyện/thị xã để rút kinh nghiệmmở
rộng triển khai toàn quốc.
Những “hạt sạn” của quá trình cải cách
Bên cạnh những nỗ lực và thành tựu rất quan
trọng nêu trên, công cuộc cải cách thủ tục hành chính
thuế vẫn còn những “hạt sạn” cần nhặt bỏ. Đó là:
- Một số quy định pháp luật thuế còn chưa thực
sự rõ ràng, chưa minh bạch, có thể hiểu theo những
cách khác nhau.
- Vẫn còn tồn tại một số khác biệt giữa quy định pháp
luật về thuế và kế toán, chưa giúp doanh nghiệp tận
dụng tối đa số liệu kế toán phục vụ kê khai, tính thuế.
- Một số vướng mắc của người nộp thuế chậm
được trả lời hoặc trả lời không thỏa đáng. Khoảng
10% số hồ sơ hoàn thuế chưa được giải quyết đúng
thời gian quy định.
- Thái độ ứng xử của một bộ phận công chức thuế
chưa thực sự văn minh, lịch sự, chưa được người nộp
thuế đánh giá cao.
Những trọng tâm cải cách thủ tục hành chính thuế
thời gian tới
Mục tiêu đặt ra đến hết năm 2016, Việt Nam phấn
đấu đạt mức thời gian làm thủ tục về thuế và bảo
hiểm xã hội đạt mức trung bình ASEAN 4. Để nâng
cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thuế đạt
được các mục tiêu đề ra trong thời gian tới cần tập
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...75
Powered by FlippingBook