28
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          hóa, cũng đòi hỏi mỗi người tham gia thương mại
        
        
          điện tử phải có khả năng sử dụng máy tính, có thể
        
        
          trao đổi thông tin một cách thành thạo trên mạng,
        
        
          có những hiểu biết cần thiết về thương mại, luật
        
        
          pháp… Bởi vậy, cần đào tạo các chuyên gia tin học
        
        
          và phổ cập kiến thức về thương mại điện tử không
        
        
          những cho các DN, các cán bộ quản lý của nhà nước
        
        
          mà cho cả mọi người dân. Ngoài ra, Chính phủ và
        
        
          các DN cần kết hợp với người tiêu dùng đẩy mạnh
        
        
          hoạt động truyền thông và giáo dục, tăng cường
        
        
          quảng bá, tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn trong
        
        
          toàn xã hội để thanh toán điện tử trở thành phương
        
        
          tiện thanh toán quen thuộc.
        
        
          
            Thứ sáu,
          
        
        
          chủ động hợp tác về thương mại điện
        
        
          tử với các quốc gia và các tổ chức quốc tế thúc đẩy
        
        
          thương mại điện tử xuyên biên giới và thương mại
        
        
          phi giấy tờ. Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao -
        
        
          Kinh tế APEC 2017 ngày 8/11/2017 đã thông qua
        
        
          một trong những văn kiện quan trọng bắt nguồn
        
        
          từ sáng kiến của Việt Nam, đó là Khung thuận
        
        
          lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới trong
        
        
          APEC. Là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của
        
        
          thương mại thế giới, từ xuất phát điểm gần như
        
        
          bằng 0 ở thời điểm hai thập kỷ trước, đến cuối
        
        
          năm 2016, thương mại điện tử xuyên biên giới ước
        
        
          tính đạt 1.920 tỷ USD trên toàn cầu. Nhằm phát
        
        
          huy hơn nữa động lực tăng trưởng của thương
        
        
          mại điện tử xuyên biên giới, đóng góp tích cực
        
        
          cho liên kết thương mại và kinh tế khu vực, Việt
        
        
          Nam cần phối hợp với các thành viên APEC hoàn
        
        
          thiện và hài hòa hóa khung pháp lý thương mại
        
        
          điện tử của các nền kinh tế APEC nhằm tạo thuận
        
        
          lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới trong
        
        
          khu vực; Tăng cường xây dựng năng lực để các
        
        
          nền kinh tế APEC có thể hỗ trợ các DN vừa, nhỏ
        
        
          và siêu nhỏ tham gia vào thị trường thương mại
        
        
          điện tử xuyên biên giới trong khu vực và trên
        
        
          toàn thế giới; Giải quyết những vấn đề mới và
        
        
          liên quan đến nhiều bên trong thương mại điện
        
        
          tử xuyên biên giới…
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (2018), Báo cáo Chỉ số Thương mại
        
        
          điện tử Việt Nam năm 2018;
        
        
          2. Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia (2015), Thương mại
        
        
          điện tử ở Việt Nam và một số giải pháp điều hành;
        
        
          3. Công Lý (2017), Thương mại điện tử Việt Nam: Tiềmnăng và thách thức, Báo
        
        
          Diễn đàn Doanh nghiệp;
        
        
          4. Hương Xuân (2017), Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển
        
        
          nhanh hơn?, Tạp chí The Leader;
        
        
          5. ThS. Phạm Thanh Bình (2017), Phát triển thương mại điện tử Việt Nam
        
        
          trong quá trình hội nhập AEC, Tạp chí Tài chính tháng 6/2017.
        
        
          vụ thanh toán điện tử trong nước và quốc tế, liên
        
        
          quốc gia, liên ngành.
        
        
          Bên cạnh đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt
        
        
          Nam và DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại
        
        
          điện tử cần nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các chính
        
        
          sách quy định không còn phù hợp với sự phát triển
        
        
          thương mại điện tử…
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          Nhà nước cần đầu tư trực tiếp và có
        
        
          chính sách tiếp tục khuyến khích và thu hút đầu
        
        
          tư của xã hội, đầu tư tư nhân nhằm phát triển hạ
        
        
          tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử. Đồng thời,
        
        
          đẩy mạnh phát triển các dịch vụ công phục vụ
        
        
          cho thương mại điện tử. Các cơ quan nhà nước
        
        
          phải ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm
        
        
          công, đấu thầu; gắn với cải cách hành chính, minh
        
        
          bạch hóa, nâng cao hiệu lực nền hành chính quốc
        
        
          gia, và xây dựng chính phủ điện tử. Ngân hàng
        
        
          Nhà nước cần tích cực triển khai đề án thanh toán
        
        
          không dùng tiền mặt và tiếp tục hoàn thiện cơ sở
        
        
          pháp lý liên quan đến thanh toán điện tử; Đẩy
        
        
          mạnh cung cấp các dịch vụ công như hải quan
        
        
          điện tử; kê khai thuế và nộp thuế, làm các thủ tục
        
        
          xuất, nhập khẩu điện tử…
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          đảm bảo an toàn cho các giao dịch
        
        
          thương mại điện tử. Thương mại điện tử có nhiều
        
        
          tác động tích cực nhưng cũng dễ bị tin tặc phát tán
        
        
          virus, tấn công vào các website; Phát tán thư điện
        
        
          tử, tin nhắn rác; đánh cắp tiền từ các thẻ ATM…
        
        
          Mặt khác, qua internet cũng xuất hiện những giao
        
        
          dịch xấu như: ma túy, buôn lậu, bán hàng giả… do
        
        
          vậy, cần có cơ chế kiểm soát các hoạt động vi phạm.
        
        
          Trong đó, cần yêu cầu các sàn giao dịch thương mại
        
        
          điện tử tăng cường quy trình kiểm soát chất lượng
        
        
          sản phẩm, có biện pháp ngăn chặn, xử phạt với
        
        
          các DN bán hàng giả, hàng nhái… Đối với các DN
        
        
          và các sàn thương mại điện tử, cần tăng cường an
        
        
          ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin thanh toán
        
        
          điện tử. Nếu có nền tảng công nghệ chắc chắn và
        
        
          ổn định, người dùng dễ tiếp cận hơn thì chắc chắn
        
        
          rảo cản cho thương mại điện tử sẽ được thu hẹp.
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          cần nâng cao khả năng quản trị DN thông
        
        
          qua hợp tác và tăng sức cạnh tranh. Các DN cần
        
        
          nghĩ đến phương án xây dựng mối quan hệ cộng
        
        
          sinh cho riêng mình, hợp tác để đáp ứng từng phần
        
        
          trong quy trình thương mại điện tử, tránh tự trói
        
        
          chính mình trong sợi dây áp lực “tự thực hiện”.
        
        
          
            Thứ năm,
          
        
        
          đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn
        
        
          nhân lực. Muốn phát triển thương mại điện tử, ngoài
        
        
          việc đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên gia tin học
        
        
          mạnh, thường xuyên bắt kịp các thành tựu công
        
        
          nghệ thông tin mới phát sinh, có khả năng thiết kế
        
        
          các phần mềm đáp ứng các nhu cầu của kinh tế số