18
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          tử trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm
        
        
          đảm bảo người nộp thuế nắm rõ được chính sách
        
        
          thuế để tự thực hiện kê khai, nộp thuế; Rà soát, đôn
        
        
          đốc người nộp thuế có hoạt động kinh doanh thương
        
        
          mại điện tử phải kê khai, nộp thuế theo quy định
        
        
          phù hợp với phân cấp quản lý người nộp thuê tại
        
        
          địa phương. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu việc đẩy
        
        
          mạnh thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật
        
        
          đối với các DN có hoạt động kinh doanh thương mại
        
        
          điện tử nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt
        
        
          động thương mại điện tử vào nề nếp…
        
        
          Trước tình hình phát triển nhanh chóng của thương
        
        
          mại điện tử trong xu thế kinh tế số, tháng 11/2017, Bộ
        
        
          Tài chính đã công bố Dự thảo Tờ trình Chính phủ Đề
        
        
          nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Theo Bộ
        
        
          Tài chính, Luật Quản lý thuế hiện hành, mặc dù đã
        
        
          được sửa đổi bổ sung ba lần, tạo tiền đề áp dụng quản
        
        
          lý thuế điện tử, song chưa đảm bảo được cơ sở pháp
        
        
          lý cho việc chuyển hẳn sang áp dụng rộng rãi. Do đó,
        
        
          cần sửa đổi Luật Quản lý thuế hướng tới mục tiêu tạo
        
        
          khung pháp lý để áp dụng phổ biến quản lý thuế điện
        
        
          tử. Điểm thay đổi căn bản của Luật sửa đổi là bổ sung
        
        
          1 chương về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế,
        
        
          bao gồm quy định cơ quan thuế phải xây dựng được
        
        
          “Trung tâm xử lý dữ liệu trong giao dịch điện tử” với
        
        
          vai trò tiếp nhận, kiểm soát hồ sơ thuế (đăng ký thuế,
        
        
          khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế…) và
        
        
          kiểm tra tự động, trả thông báo tự động cho người
        
        
          nộp thuế. Việc Bộ Tài chính công bố dự thảo Tờ trình
        
        
          đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (sửa đổi) dự kiến
        
        
          trình Quốc hội tháng 5 tới và bắt đầu có hiệu lực thi
        
        
          hành từ ngày 01/01/2020 hoặc từ ngày 01/7/2020 được
        
        
          coi là bước khởi đầu quan trọng trong quản lý thuế đối
        
        
          với thương mại điện tử.
        
        
          
            Một số rào cản cần tháo gỡ
          
        
        
          Là một loại hình kinh doanh mới phát triển, việc
        
        
          quản lý thuế đối với hoạt động thươngmại điện tử hiện
        
        
          nay của cơ quan thuế đang đối mặt với không ít rào cản:
        
        
          những năm gần đây, đặc biệt trong kỷ nguyên công
        
        
          nghệ số. Tại Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt
        
        
          Nam năm 2018 được công bố mới đây, Hiệp hội
        
        
          Thương mại Điện tử Việt Nam nhận định từ năm
        
        
          2018 thương mại điện tử Việt Nam chuyển sang giai
        
        
          đoạn thứ ba với tốc độ phát triển nhanh và ổn định.
        
        
          Trong giai đoạn này, giao dịch trực tuyến sẽ tăng
        
        
          cao cả số lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch.
        
        
          Nếu như ở các giai đoạn trước, việc thu thuế đối với
        
        
          thương mại điện tử ít có ý nghĩa thực tế, thì từ nay
        
        
          việc quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh này
        
        
          vừa có tác động lớn tới sự phát triển, vừa mang lại
        
        
          nguồn thu ngân sách nhà nước.
        
        
          Thời gian qua, một số địa phương đã tiến hành
        
        
          thanh tranhiềuDN, cánhânvàcác loại hìnhkinhdoanh
        
        
          thương mại điện tử xuyên biên giới như: Facebook,
        
        
          Google, Uber… Tuy nhiên, việc phát hiện các hành vi
        
        
          gian lận về thuế của cá nhân, DN kinh doanh thương
        
        
          mại điện tử là bài toán khó với các ngành chức năng.
        
        
          Mới đây, sự kiện một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm
        
        
          trên mạng xã hội Facebook bị Cục Thuế TP. Hồ Chí
        
        
          Minh phát hiện có hành vi “gian lận” kê khai thuế và
        
        
          truy thu, xử phạt số tiền lên đến 9,1 tỷ đồng phần nào
        
        
          cho thấy “lỗ hổng” lớn cần phải lấp đầy.
        
        
          Trước phản ánh của một số cơ quan, đơn vị về
        
        
          việc tổ chức, cá nhân có hoạt động mua, bán, quảng
        
        
          cáo hàng hóa, dịch vụ qua các website, mạng xã hội
        
        
          như Facebook, Zalo, Instagram... ngày 16/06/2017,
        
        
          Tổng cục Thuế cũng đã có Công văn số 2623/TCT-
        
        
          CS về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt
        
        
          động kinh doanh thương mại điện tử gửi Cục thuế
        
        
          các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó,
        
        
          để triển khai việc thu thuế đối với hoạt động kinh
        
        
          doanh thương mại điện tử đạt hiệu quả, tăng cường
        
        
          công tác quản lý, chống thất thu ngân sách nhà nước,
        
        
          Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục thuế các tỉnh,
        
        
          thành phố chỉ đạo, triển khai tuyên truyền, phổ biến
        
        
          chính sách thuế, kê khai nộp thuế đến tất cả người
        
        
          nộp thuế có hoạt động kinh doanh thương mại điện
        
        
          
            Hình 1: doanh nghiệp kinh doanh trên mạng xã hội
          
        
        
          Nguồn: Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018
        
        
          
            Hình 2: Tỷ lệ DN ứng dụng bán hàng
          
        
        
          
            trên thiết bị di động qua các năm
          
        
        
          Nguồn: Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018