20
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          vụ trung gian thanh toán; Phối hợp với các công
        
        
          ty chuyển phát, công ty bưu chính, viễn thông... có
        
        
          cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho các tổ
        
        
          chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại
        
        
          điện tử cung cấp số lượng hàng hóa vận chuyển của
        
        
          tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử...
        
        
          
            Năm là,
          
        
        
          nhằm trang bị kiến thức, nâng cao kỹ
        
        
          năng quản lý thuế đối với hoạt động thương mại
        
        
          điện tử cho công chức thuế, Tổng cục Thuế cần tổ
        
        
          chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo trong và
        
        
          ngoài nước, đào tạo kiến thức về thương mại điện tử
        
        
          và kỹ năng tìm kiếm, truy lần dữ liệu...
        
        
          
            Sáu là,
          
        
        
          tích cực tuyên truyền, hướng dẫn giúp cho
        
        
          các cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện
        
        
          tử nhận thức đầy đủ và thực hiện nghiêm chỉnh
        
        
          nghĩa vụ thuế. Phối hợp với các cơ quan báo chí
        
        
          về việc thông tin đối với các tổ chức, cá nhân hoạt
        
        
          động kinh doanh thương mại điện tử qua mạng có
        
        
          hành vi trốn thuế trên các phương tiện thông tin đại
        
        
          chúng đảm bảo nâng cao tính hiệu quả, hiệu lực của
        
        
          cơ quan quản lý Nhà nước.
        
        
          
            Bảy là,
          
        
        
          tăng cường phối hợp, hợp tác quốc tế
        
        
          trong quản lý thuế đối với hoạt động thương mại
        
        
          điện tử với các nước không chỉ nhằm quản lý thuế
        
        
          tốt hơn đối với hoạt động thương mại điện tử, hạn
        
        
          chế tối đa tình trạng trốn thuế, góp phần lành mạnh
        
        
          hóa môi trường kinh doanh, tạo sự công bằng cho
        
        
          các DN làm ăn chân chính. Việc quản lý hoạt động
        
        
          thương mại điện tử rất cần phải có sự phối hợp với
        
        
          cơ quan thuế các nước trên thế giới. Trước mắt, chủ
        
        
          động tham gia chương trình hành động hợp tác về
        
        
          hành chính, về quản lý, chống xói mòn nguồn thu
        
        
          và chống chuyển lợi nhuận ra các “thiên đường
        
        
          thuế”, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử mà
        
        
          hiện nay Việt Nam đang cam kết tham gia. Ngoài
        
        
          ra, tích cực hợp tác với các DN chuyên về hoạt động
        
        
          thương mại điện tử như các trang mạng: Amazon,
        
        
          Google, Facebook, Youtube… nhằm đề ra cơ chế
        
        
          kiểm soát hợp lý.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Bộ Tài chính (2017), Dự thảo Tờ trình Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế
        
        
          (sửa đổi);
        
        
          2. Tổng cục Thuế (2017), Công văn số 2623/TCT-CS ngày 16/06/2017 về việc
        
        
          tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử;
        
        
          3. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (2018), Báo cáo Chỉ số Thương mại
        
        
          điện tử Việt Nam năm 2018;
        
        
          4. Sông Hương (2017), Quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử: Lấy công
        
        
          nghệ ‘chống’ công nghệ, Báo Kinh tế Đô thị điện tử;
        
        
          5. Nhật Minh (2017), Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh qua Facebook:
        
        
          Cần những giải pháp đồng bộ, Thời báo Tài chính Việt Nam;
        
        
          6. Hà An (2017), Lúng túng quản lý thuế thương mại điện tử, Báo Đấu thầu.
        
        
          
            Một là,
          
        
        
          rà soát lại các văn bản pháp luật thuế
        
        
          hiện hành để kịp thời có những hoàn thiện, sửa đổi
        
        
          cho phù hợp với sự phát triển cũng như tình hình
        
        
          thực tế hoạt động của DN kinh doanh thương mại
        
        
          điện tử. Đồng thời, chú ý rà soát lại các thông tư
        
        
          liên tịch hiện hành về trao đổi thông tin với các bộ,
        
        
          ngành có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước
        
        
          về thương mại điện tử để phục vụ hiệu quả cho
        
        
          công tác quản lý thuế. Ngoài ra, các cơ quan ban
        
        
          ngành cần rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về xử
        
        
          lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, lĩnh
        
        
          vực thuế để tăng cường tính răn đe đối với các tổ
        
        
          chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại
        
        
          điện tử cố tình trốn thuế, tránh thuế.
        
        
          
            Hai là,
          
        
        
          cần nghiên cứu, nhận diện và phân
        
        
          nhóm người nộp thuế theo các loại hình thương
        
        
          mại điện tử điển hình để tập trung nguồn lực
        
        
          quản lý. Trước mắt nên chú trọng vào các loại
        
        
          hình thương mại điện tử đang phát triển mạnh
        
        
          và rủi ro cao như: Kinh doanh trò chơi trực tuyến;
        
        
          Cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến; Sàn giao
        
        
          dịch thương mại điện tử; Cung cấp sản phẩm số
        
        
          (nhạc, phim qua internet)… sau đó tiếp tục tăng
        
        
          cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời
        
        
          chấn chỉnh, răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh
        
        
          vực kinh doanh này.
        
        
          
            Ba là,
          
        
        
          nghiên cứu đề xuất với các cơ quan chức
        
        
          năng có phương án kết nối, trao đổi thông tin điện
        
        
          tử với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại,
        
        
          các công ty viễn thông, công ty hoạt động trong lĩnh
        
        
          vực công nghệ thông tin, truyền dẫn, cung cấp hạ
        
        
          tầng mạng, các công ty bưu chính, chuyển phát, để
        
        
          trao đổi, thu thập, nắm bắt thông tin của các đơn vị
        
        
          có hoạt động thương mại điện tử.
        
        
          
            Bốn là,
          
        
        
          cơ quan thuế tăng cường phối hợp với các
        
        
          bộ, ngành liên quan trong công tác quản lý thuế đối
        
        
          với hoạt động thương mại điện tử. Cụ thể, phối hợp
        
        
          với Ngân hàng Nhà nước cung cấp bảng sao kê tài
        
        
          khoản của các tổ chức, cá nhân hoạt động thương
        
        
          mại điện tử mở tại các ngân hàng thương mại tại
        
        
          Việt Nam, các tổ chức không phải là ngân hàng
        
        
          được NHNN cấp phép hoạt động cung ứng dịch
        
        
          
            TheoBộTài chính, Luật Quản lý thuế hiệnhành,
          
        
        
          
            dù đã được sửa đổi bổ sung ba lần, tạo tiền đề
          
        
        
          
            áp dụng quản lý thuế điện tử, song chưa đảm
          
        
        
          
            bảo được cơ sở pháp lý cho việc chuyển hẳn
          
        
        
          
            sang áp dụng rộng rãi. Do đó, cần thiết sửa
          
        
        
          
            đổi Luật Quản lý thuế hướng tới mục tiêu tạo
          
        
        
          
            khung pháp lý để áp dụng phổ biến quản lý
          
        
        
          
            thuế điện tử.