TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            97
          
        
        
          và giáp ranh trong công tác đấu tranh chống vận
        
        
          chuyển hàng nhập lậu, buôn bán hàng giả, gian lận
        
        
          thương mại, đặc biệt là đối với mặt hàng thuốc lá
        
        
          nhập lậu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu
        
        
          hóa chất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…
        
        
          Xây dựng phương án phối hợp với lực lượng hải
        
        
          quan kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu,
        
        
          hành lý theo người nhập cảnh; Tăng cường tuần tra,
        
        
          kiểm soát tại các cửa sông, cửa biển, khu vực cửa
        
        
          khẩu, đặc biệt là những tuyến phao, neo đậu, bốc
        
        
          dở hàng trên sông...
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          quan tâm giải quyết thỏa đáng các chế
        
        
          độ, chính sách cho cán bộ, công chức trực tiếp
        
        
          làm công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian
        
        
          lận thương mại. Các cơ quan chức năng cần tăng
        
        
          cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho
        
        
          cán bộ, công chức; tăng cường quản lý nội bộ và
        
        
          xử lý thật nghiêm các vi phạm để răn đe giáo dục;
        
        
          xây dựng kế hoạch thường xuyên đào tạo, đào tạo
        
        
          lại cán bộ, kể cả việc đưa đi đào tạo ở nước ngoài
        
        
          để kịp thời cập nhật những kiến thức, kỹ năng
        
        
          kiểm tra, xử lý vi phạm; hội nhập với các nước
        
        
          trong khu vực; tăng cường kỷ cương, kỷ luật,
        
        
          ngăn chặn và loại trừ tham nhũng, tiêu cực, bảo
        
        
          kê cho buôn lậu và gian lận thương mại.
        
        
          
            Thứ năm,
          
        
        
          tăng cường tuyên truyền, phổ biến
        
        
          pháp luật để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người
        
        
          dân không tham gia, không tiếp tay buôn lậu,
        
        
          gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng
        
        
          giả, hàng hóa kém chất lượng; đồng thời, tham gia
        
        
          phát hiện, thông tin, tố giác cho các cơ quan chức
        
        
          năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi
        
        
          vi phạm pháp luật.
        
        
          
            Thứ sáu,
          
        
        
          tăng cường vai trò của chính quyền địa
        
        
          phương thuộc 24 quận - huyện trên địa bàn TP. Hồ
        
        
          Chí Minh trong phòng chống buôn lậu, gian lận
        
        
          thương mại và hàng giả. Sự phối hợp và liên kết chặt
        
        
          chẽ của các lực lượng chức năng với chính quyền
        
        
          địa phương của 24 quận - huyện sẽ hỗ trợ trong việc
        
        
          xác định những điểm nóng hay địa bàn trọng điểm
        
        
          về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ
        
        
          đó, thúc đẩy việc đấu tranh chống buôn lậu, gian
        
        
          lận thương mại và hàng giả hiệu quả.
        
        
          Ngoài các giải pháp nêu trên, qua thực tiễn
        
        
          công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm
        
        
          hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng
        
        
          vi phạm chất lượng, an toàn thực phẩm, có thể
        
        
          thấy rằng, hệ thống văn bản hiện nay còn nhiều
        
        
          bất cập, chưa thống nhất. Khái niệm hàng lậu,
        
        
          hàng giả được quy định tản mạn tại nhiều văn
        
        
          bản khác nhau, còn mâu thuẫn, chồng chéo gây
        
        
          khó cho công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi
        
        
          phạm của các lực lượng chức năng, trong đó có
        
        
          lực lượng quản lý thị trường. Chế tài xử lý hành
        
        
          chính về hàng giả còn nhẹ. Nhiều loại hàng hóa
        
        
          liên quan đến công tác an toàn thực phẩm chưa có
        
        
          quy chuẩn nên khó cho công tác quản lý. Nhiều
        
        
          văn bản quản lý còn chậm ban hành so với yêu cầu
        
        
          hoặc không ổn định cũng gây khó khăn cho công
        
        
          tác quản lý. Tồn tại nhiều văn bản dưới Luật gây
        
        
          áp lực cho doanh nghiệp.
        
        
          Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác
        
        
          phối hợp và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan
        
        
          quản lý, lực lượng chức năng. Bổ sung kịp thời các
        
        
          văn bản pháp quy, nhất là lĩnh vực an toàn thực
        
        
          phẩm, đồng thời có văn bản hướng dẫn áp dụng
        
        
          đảm bảo tính thống nhất từ Trung ương đến địa
        
        
          phương trong việc kiểm tra, xử lý. Các ngành, các
        
        
          cấp cần chủ động tham mưu, đề xuất và đưa ra
        
        
          phương án xử lý các vấn đề bất cập trình cấp trên
        
        
          trực tiếp xử lý có hiệu quả vấn đề quản lý Nhà
        
        
          nước theo lĩnh vực, địa bàn quản lý, đồng thời
        
        
          huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống
        
        
          chính trị, các đoàn thể và quần chúng nhân dân
        
        
          trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương
        
        
          mại và hàng giả, hàng vi phạm chất lượng an toàn
        
        
          thực phẩm.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối
        
        
          hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh
        
        
          phòng, chống buôn lâu, gian lận thương mại và hàng giả;
        
        
          2. Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 sửa đổi, bổ sung một số
        
        
          điều tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 quy định xử lý
        
        
          hành chính hành vi vi phạm đối với thuốc lá điếu nhập lậu;
        
        
          3. Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về quy định xử phạt vi
        
        
          phạm hành chính trong lĩnh vực y tế;
        
        
          4. Báo cáo công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với việc vận
        
        
          chuyển hàng lậu, hàng giả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2017;
        
        
          5. Nguyễn Bỉnh Lại (2013), Đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại
        
        
          ở nước ta hiện nay, Tạp chí Đảng cộng sản.
        
        
          
            Theo số liệu thống kê năm 2017, trong số
          
        
        
          
            21.415 vụ kiểm tra chuyên ngành và tham
          
        
        
          
            gia liên ngành, lực lượng quản lý thị trường
          
        
        
          
            TP. Hồ Chí Minh phát hiện 7.892 vụ vi phạm.
          
        
        
          
            Riêng với công tác kiểm tra chuyên ngành, lực
          
        
        
          
            lượng quản lý thị trường thực hiện 6.191 vụ,
          
        
        
          
            phát hiện 5.654 vụ vi phạmvới 7.559 hành vi vi
          
        
        
          
            phạm về hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và các
          
        
        
          
            hành vi vi phạm khác.