96
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
          
        
        
          hành chính và thời gian thụ lý hồ sơ của Pháp lệnh
        
        
          quản lý thị trường.
        
        
          Người có thẩm quyền xử phạt căn cứ kết luận
        
        
          giám định làm tài liệu tham khảo để xác định hành
        
        
          vi vi phạm nhưng phải chịu trách nhiệm pháp lý
        
        
          đối với kết luận vi phạm và quyết định xử lý vi
        
        
          phạm của mình, dẫn đến tâm lý e ngại của người
        
        
          có thẩm quyền xử phạt về quyết định xử lý không
        
        
          chính xác do không đủ chuyên môn để phân tích,
        
        
          đánh giá.
        
        
          Các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra,
        
        
          kiểm soát thị trường do nhiều bộ, ngành cùng xây
        
        
          dựng nên thiếu tính thống nhất, chưa đồng bộ, còn
        
        
          chồng chéo, bất cập tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi
        
        
          dụng để hoạt động trái pháp luật, mặt khác cùng
        
        
          một nội dung vi phạm; thậm chí nhiều văn bản lại
        
        
          quy định hướng xử lý khác nhau gây khó khăn cho
        
        
          cơ quan áp dụng xử phạt.
        
        
          Điển hình như: Đối với việc xử lý hành vi kinh
        
        
          doanh mỹ phẩm nhập lậu được quy định tại hai
        
        
          Nghị định của Chính phủ, đó là Nghị định số
        
        
          124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 sửa đổi, bổ sung
        
        
          một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP
        
        
          ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt
        
        
          vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại,
        
        
          sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ
        
        
          quyền lợi người tiêu dùng quy định xử phạt được
        
        
          tính theo giá trị hàng hóa vi phạm tại Điều 17. Trong
        
        
          khi, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013
        
        
          về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
        
        
          vực y tế lại chỉ quy định mức phạt tiền tối đa đến
        
        
          20 triệu đồng.
        
        
          Hoặc như trường hợp Nghị định số 185/2013/
        
        
          NĐ-CP ngày 15/11/2013 sửa đổi, bổ sung tại
        
        
          Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015
        
        
          quy định xử lý hành chính hành vi vi phạm đối
        
        
          với thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng
        
        
          dưới 500 bao; từ 500 bao trở lên sẽ xử
        
        
          lý hình sự. Thế nhưng, tại điều 191 Bộ
        
        
          luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2107
        
        
          (có hiệu lực từ 01/01/2018) lại chỉ truy
        
        
          cứu trách nhiệm hình sự đối với hành
        
        
          vi nhập lậu thuốc lá điếu từ 1.500 bao
        
        
          trở lên và cho đến nay vẫn chưa có văn
        
        
          bản nào hướng dẫn chi tiết Điều 191 Bộ
        
        
          Luật Hình sự hoặc sửa đổi số lượng bao
        
        
          thuốc lá vi phạm quy định tại Nghị định
        
        
          số 185/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ
        
        
          sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP)
        
        
          cho phù hợp và thống nhất.
        
        
          Bên cạnh những tồn tại khách quan,
        
        
          lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh
        
        
          còn mỏng, thiếu kinh phí, phương tiện thiết bị
        
        
          hoạt động, trong khi phương thức, thủ đoạn của
        
        
          đối tượng buôn lậu, vận chuyển buôn bán hàng
        
        
          nhập lậu ngày càng tinh vi và sử dụng phương
        
        
          tiện hiện đại, gây khó khăn trong kiểm tra, kiểm
        
        
          soát. Hạn chế nguồn lực trong việc tổ chức kiểm
        
        
          tra, bắt giữ hàng hóa nhập lậu dẫn đến kết quả
        
        
          chưa đạt như kỳ vọng…
        
        
          
            Nâng cao chất lượng hoạt động
          
        
        
          
            chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn
          
        
        
          Để nâng cao chất lượng hoạt động chống buôn
        
        
          lậu, gian lận thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích
        
        
          hợp pháp của tổ chức cá nhân trong sản xuất kinh
        
        
          doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, lực lượng
        
        
          quản lý thị trường cần tập trung triển khai một số
        
        
          nội dung trọng tâm như:
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          lực lượng chức năng tập trung xây
        
        
          dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch thanh tra,
        
        
          kiểm tra chuyên đề năm 2018 đối với các mặt hàng
        
        
          thực phẩm, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, rượu
        
        
          bia nước giải khát, thuốc tân dược, thực phẩm chức
        
        
          năng, mỹ phẩm…
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          tiếp tục rà soát, phân loại, bổ sung danh
        
        
          sách các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh
        
        
          doanh các nhóm hàng hóa: may mặc; rượu bia nước
        
        
          giải khát; bánh mứt kẹo; thuốc lá điếu; xăng dầu;
        
        
          thực phẩm; thực phẩm chức năng; dược phẩm; mỹ
        
        
          phẩm; vật tư nông nghiệp; giày dép… để có kế
        
        
          hoạch theo dõi, giám sát nhằm kịp thời phát hiện,
        
        
          ngăn chặn, xử lý các hành vi vận chuyển, tràng trữ,
        
        
          buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng
        
        
          giả, hàng kém chất lượng.
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          tăng cường phối hợp với các lực lượng
        
        
          chức năng, quản lý thị trường các tỉnh phía Nam
        
        
          
            Hình 1: 6tác hại của hàng giả, hàng nhái
          
        
        
          Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh