TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            93
          
        
        
          chất lượng nguồn nhân lực.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          tiếp nhận chuyển giao chương trình tiên
        
        
          tiến của nước ngoài, sử dụng tiếng Anh trong giảng
        
        
          dạy, tăng cường thu hút chuyên gia nước ngoài và
        
        
          đội ngũ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về
        
        
          nước tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian
        
        
          và kinh phí để các giảng viên tham gia các khóa học
        
        
          ở nước ngoài. Chương trình đào tạo và bồi dưỡng
        
        
          giảng viên phải đặt ra yêu cầu hướng đến những
        
        
          thay đổi về phương pháp tiếp cận hoạt động dạy
        
        
          học, người học và tài liệu hiện đại.
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng với đội
        
        
          ngũ giảng viên, đặc biệt những giảng viên vừa giỏi
        
        
          về ngoại ngữ và có am hiểu về chuyên ngành kinh
        
        
          tế - tài chính bởi. Hiện nay, tại các trung tâm ngoài,
        
        
          các mức thù lao trả cho các giảng viên giỏi hiện
        
        
          nay thường rất cao, trong khi đó, tại các trường đại
        
        
          học, cao đẳng, thu nhập rất thấp, khó thu hút được
        
        
          sự đóng góp của giảng viên giỏi. Bên cạnh đó, các
        
        
          trường đại học cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất
        
        
          cả về phòng học, thiết bị, nhằm giúp giảng viên có
        
        
          cơ hội nâng cao trình độ…
        
        
          
            Thứ năm,
          
        
        
          rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng
        
        
          mới các chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên
        
        
          tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung cho phù
        
        
          hợp và có tính khả thi cao.
        
        
          
            Về phía giảng viên
          
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          tự nâng cao ý thức học hỏi, trau dồi
        
        
          kinh nghiệm và kiến thức giảng dạy. Có thể nói,
        
        
          với đặc thù của tiếng Anh chuyên ngành, phần khó
        
        
          nằm ở khái niệm và thuật ngữ chuyên ngành, nên
        
        
          ý thức tự học, tự trau dồi của người giáo viên có ý
        
        
          nghĩa quan trọng. Do vậy, giảng viên cần tranh thủ
        
        
          thời gian tìm hiểu, tra cứu trên internet hoặc trao đổi
        
        
          với đồng nghiệp về những phương pháp giảng dạy
        
        
          tiếng Anh tích cực hơn.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          nghiên cứu các phương thức giảng
        
        
          dạy, truyền đạt mới, lấy người học làm trọng
        
        
          tâm, chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại
        
        
          trong giảng dạy để tạo hứng thú cho người học,
        
        
          đặc biệt là các doanh nhân trong học tập và tiếp
        
        
          thu kiến thức; các giảng viên thiết kế bài giảng
        
        
          trực tuyến và tổ chức thường xuyên các buổi hội
        
        
          thảo về việc áp dụng công nghệ thông tin trong
        
        
          việc giảng dạy ngoại ngữ với mục tiêu tạo thêm
        
        
          hứng thú cho người học trong quá trình học.
        
        
          
            Về phía doanh nghiệp
          
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          nguồn nhân lực tại doanh nghiệp, đặc
        
        
          biệt là doanh nhân cần tự nâng cao ý thức học tập,
        
        
          nghiên cứu bởi việc học tiếng Anh sẽ chính là đòn
        
        
          bẩy cho công việc và thành công sau này. Với xu
        
        
          hướng mở cửa hội nhập của đất nước, ngày càng
        
        
          nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
        
        
          vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội hoặc mở rộng kinh
        
        
          doanh. Điều này dẫn đến nhu cầu về nguồn lao
        
        
          động chuyên môn và có kỹ năng ngoại ngữ ngày
        
        
          càng cao. Nếu nhân lực doanh nghiệp thiếu kỹ
        
        
          năng ngoại ngữ thì rất khó có thể tìm kiếm được
        
        
          cơ hội việc làm tốt.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          các lãnh đạo doanh nghiệp tận dụng tối
        
        
          đa sức mạnh của công nghệ, của internet trong học
        
        
          tập. Theo đó, hàng ngày dành thời gian vào mạng
        
        
          để xem các chương trình thời sự về lĩnh vực kinh tế -
        
        
          tài chính để có thể vừa nắm bắt được thông tin hàng
        
        
          ngày, nắm bắt được xu thế và cải thiện khả năng
        
        
          nghe nói tiếng Anh. Thực tế cho thấy, việc học tại
        
        
          giảng đường chỉ tạo nền tảng, còn muốn kiến thức
        
        
          được rộng mở, kích thích được động lực học tập của
        
        
          người học thì cần có sự giao tiếp từ thực tế hoặc từ
        
        
          các mô hình học tập tiên tiến. Bản thân người học
        
        
          cần chủ động tìm tòi các cách thức tiếp cận để việc
        
        
          học tập của mình đạt hiệu quả cao hơn.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo
        
        
          dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”;
        
        
          2. ThS. Lương Thị Hương Thảo (2017), Dạy học tiếng Anh chuyên ngành Tài
        
        
          chính trong tình hình mới: Thách thức và giải pháp, Tạp chí Nghiên cứu Tài
        
        
          chính Kế toán tháng 11/2017;
        
        
          3. Phạm Tuấn Mạnh, Nguyễn Việt Dũng (2017), Đào tạo tiếng Anh cho doanh
        
        
          nhân – bài toán khó, Tạp chí Doanh nhân;
        
        
          4. Đỗ Hợp (2016), 100% giảng viên ngoại ngữ ở đại học phải đạt chuẩn, Báo
        
        
          Tiền Phong;
        
        
          5. Học viện Chính sách và Phát triển (2016), Tọa đàm: “Thực trạng giảng dạy
        
        
          tiếng Anh tại bậc đại học và cơ hội hợp tác giữa các trường đại học của Hoa
        
        
          Kỳ và của Việt Nam trong việc giảng dạy tiếng Anh”;
        
        
          7. ThS. Hoàng Thị Thúy (2016) Giải pháp nâng trình độ giảng viên ngoại ngữ
        
        
          chuyên ngành kinh tế - thương mại trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Tạp chí
        
        
          Tài chính số 10/2016;
        
        
          8. Mạnh Tùng (2017), TP. Hồ Chí Minh thiếu hàng nghìn thông dịch viên,
        
        
          Vnexpress.net;
        
        
          9. Một số website: moet.gov.vn, ulis.vnu.edu.vn, giaoducthoidai.vn...
        
        
          
            Khảo sát mới đây của TS. Phạm Huy Cường
          
        
        
          
            (2017) với hơn 100 doanh nghiệp cho thấy,
          
        
        
          
            trên 70% doanh nghiệp trả lời rất cần tiếng
          
        
        
          
            Anh trong công việc. Đa số cho rằng, có nhân
          
        
        
          
            sự thông thạo ngoại ngữ là đòn bẩy th c đẩy
          
        
        
          
            kinh tế, tăng tính hội nhập, nâng cao vị thế
          
        
        
          
            người lao động trong hội nhập.