TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            101
          
        
        
          nhà đầu tư với Nhà nước, thông qua tính số năm
        
        
          khai thác và bàn giao công trình; đặc biệt giữa
        
        
          nhà đầu tư với người sử dụng công trình, thông
        
        
          qua tính phí giao thông đã gây nên những phản
        
        
          ứng gay gắt giữa người sử dụng với nhà đầu tư
        
        
          là minh chứng về xử lý lợi ích trong huy động
        
        
          nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
        
        
          Quán triệt quan điểm mang tính nguyên tắc trên,
        
        
          cần giải quyết tốt mối quan hệ lợi ích theo hướng
        
        
          “cùng có lợi” giữa các chủ thể tham gia đóng góp
        
        
          nguồn lực, giữa các nguồn lực, giữa người đầu tư
        
        
          nguồn lực với những người sử dụng các kết quả
        
        
          đầu tư có vai trò hết sức quan trọng.
        
        
          Để đảm bảo cùng có lợi, cần có sự công khai,
        
        
          dân chủ trong mọi tính toán về lợi ích. Đối với
        
        
          những người cùng tham gia đầu tư các nguồn lực,
        
        
          cần định rõ nguyên tắc, cơ sở của sự phân định lợi
        
        
          ích một cách khoa học, cần đảm bảo sự công bằng
        
        
          về phân chia lợi ích, cùng các rủi ro, dựa trên các
        
        
          tính toán về mức đóng góp của các bên cùng tham
        
        
          gia đầu tư. Đối với những người có liên quan trực
        
        
          tiếp cần đảm bảo lợi ích của họ mới có thể thu hút
        
        
          họ tham gia sử dụng các kết quả đầu tư, trong đó
        
        
          vấn đề lợi ích của nhà đầu tư và người sử dụng các
        
        
          công trình đầu tư cần đảm bảo hài hòa, không tạo
        
        
          những xung đột.
        
        
          Đối với Hà Nội, đa dạng hóa nguồn lực xây
        
        
          dựng các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ
        
        
          thuộc quyền quản lý của Trung ương, nhưng cũng
        
        
          cần xử lý tốt các mối quan hệ lợi ích khi giải phóng
        
        
          mặt bằng ở phần các công trình trên địa bàn Hà
        
        
          Nội, giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa Nhà nước
        
        
          với các nhà đầu tư khi đang có những dự luận về
        
        
          sự cấu kết theo lợi ích nhóm, khi có những xung
        
        
          đột lợi ích giữa người dân cận kề trạm thu phí và
        
        
          giữa người tham gia giao thông với các nhà đầu tư
        
        
          về mức thu phí.
        
        
          Về nguồn lực đầu tư phát triển giao thông
        
        
          nông thôn, cần giải quyết tốt mối quan hệ về tỷ
        
        
          lệ giữa nguồn vốn ngân sách theo từng nhóm địa
        
        
          phương có trình độ phát triển kinh tế khác nhau,
        
        
          mối quan hệ giữa các thành phần dân cư có mức
        
        
          thu nhập khác nhau trong huy động vốn góp của
        
        
          người dân cho phát triển hạ tầng đường bộ của
        
        
          giao thông nông thôn.
        
        
          Trên thực tế, những vấn đề về đầu tư không
        
        
          trọng điểm, tiến độ kéo dài, thất thoát, lãng phí
        
        
          đã xảy ra trên phạm vi cả nước, trong đó có Thủ
        
        
          đô Hà Nội. Tình trạng trên không chỉ làm cho việc
        
        
          sử dụng các nguồn lực của đa dạng hóa kém hiệu
        
        
          quả mà còn gây những khó khăn, cản trở khi huy
        
        
          động nguồn lực.
        
        
          Trong khoảng thời gian dài đầu tư nói chung,
        
        
          đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ
        
        
          thường kém hậu quả. Nguyên nhân chủ yếu là do
        
        
          nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, trong khi đó đầu tư
        
        
          thường dàn trải không chú ý tới đầu tư có trọng
        
        
          tâm, trọng điểm và dứt điểm, thất thoát khá lớn
        
        
          trong đầu tư xây dựng…
        
        
          Từ thực tế của TP. Hà Nội và kinh nghiệm tại
        
        
          một số địa phương, một số nước, có thể rút ra các
        
        
          bài học kinh nghiệm cho huy động nguồn lực phát
        
        
          triển hạ tầng giao thông TP. Hà Nội như sau:
        
        
          
            Một là,
          
        
        
          xác định huy động nguồn lực cho phát
        
        
          triển hạ tầng là giải pháp quan trọng để đầu tư phát
        
        
          triển hạ tầng. Đối với lĩnh vực giao thông, hạ tầng
        
        
          cần lượng vốn lớn, cần phải đa dạng hóa nguồn vốn.
        
        
          
            Hai là,
          
        
        
          trong đa dạng hóa nguồn lực, nguồn lực
        
        
          từ ngân sách là nhân tố quan trọng để thu hút các
        
        
          nguồn vốn khác.
        
        
          
            Ba là,
          
        
        
          cần chủ động kêu gọi sự tham gia của
        
        
          thành phần kinh tế tư nhân và nhà đầu tư nước
        
        
          ngoài. Trong hầu hết các dự án phát triển kết cấu
        
        
          hạ tầng, vai trò của chính quyền hầu như chỉ là
        
        
          duy trì một môi trường đầu tư ổn định với hệ
        
        
          thống luật pháp thống nhất, ổn định và mức thuế
        
        
          thấp. Các DN tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài
        
        
          được khuyến khích khai thác tối đa các cơ hội kinh
        
        
          doanh có được. Hình thức PPP cũng được áp dụng
        
        
          với nhiều công cụ hỗ trợ đa dạng như: Trợ giá xây
        
        
          dựng, bảo lãnh tín dụng, bảo lãnh doanh thu tối
        
        
          thiểu, trợ giá vận hành, thời hạn chuyển giao dài...
        
        
          
            Bốn là,
          
        
        
          kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thu phí giao
        
        
          thông trên các tuyến đường đầu tư hoàn chỉnh có thể
        
        
          coi là nguồn lực cho duy tu bảo dưỡng và là nguồn
        
        
          lực bổ sung cho tái đầu tư phát triển hạ tầng giao
        
        
          thông nói chung, giao thông đường bộ nói riêng.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Luật Giao thông đường bộ năm 2016;
        
        
          2. Bộ Chính trị (2012), Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày
        
        
          6/1/2012 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn
        
        
          2011-2020;
        
        
          3. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 519/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch giao
        
        
          thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
        
        
          4. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 về Phê
        
        
          duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt
        
        
          Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
        
        
          5. UBND TP. Hà Nội, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đến
        
        
          năm 2020 tầm nhìn 2030;
        
        
          6. UBND TP. Hà Nội (2016), Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu
        
        
          quốc gia xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội giai đoạn 2011-2015;
        
        
          7. Vũ Đức Bảo (2013), Hà Nội thu hút vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng: Đột phá từ
        
        
          hình thức hợp tác công – tư.