TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            99
          
        
        
          Vận tải trực tiếp đầu tư xây dựng.
        
        
          Về vân tai đương bô, Ha Nôi đa co trên 500 tuyên
        
        
          vân tai hanh khach liên tinh kêt nôi vơi 62 tinh,
        
        
          thanh phô trong ca nươc thông qua 10 bên xe liên
        
        
          tinh đa đươc công bô hoat đông. Ngoài ra, đê tao sư
        
        
          đi lai thuân tiên cua ngươi dân giưa cac nươc trong
        
        
          khu vưc, tư Ha Nôi đa co nhiêu tuyên liên vân quôc
        
        
          tê phuc vu hanh khach đên Trung Quốc, Lao, kêt
        
        
          nôi TP. Hô Chi Minh sang Campuchia…
        
        
          Cùng với các công trình do Bộ Giao thông Vận
        
        
          tải và các chủ đầu tư khác thực hiện, TP. Hà Nội
        
        
          cũng đã hoàn thành các tuyến đường vành đai, các
        
        
          trục đường hướng tâm; các cầu vượt tại các nút giao
        
        
          thông trọng yếu như: Cầu Chui, Nam Hồng - Bắc
        
        
          Thăng Long - Nội Bài, Nguyễn Chí Thanh - Láng;
        
        
          Lê Văn Lương-Láng... Kết quả, sau 3 năm thực hiện
        
        
          Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao
        
        
          thông trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015,
        
        
          tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố
        
        
          đã giảm một cách rõ rệt, số điểm ùn tắc giao thông
        
        
          giảm từ 89 điểm xuống còn 51 điểm; tai nạn giao
        
        
          thông giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều nút giao thông
        
        
          thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng đã được giải
        
        
          quyết cơ bản.
        
        
          
            Cơ chế, chính sách tài chính cho phát triển
          
        
        
          
            hạ tầng giao thông đường bộ TP. Hà Nội
          
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          các cơ chế, chính sách về tạo vốn ngân
        
        
          sách cho phát triển hạ tầng nói chung, hạ tầng giao
        
        
          thông đường bộ nói riêng.
        
        
          Để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng nói
        
        
          chung, hạ tầng giao thông đường bộ nói riêng, Trung
        
        
          ương Đảng, Quốc hội, Nhà nước đã ban hành các chủ
        
        
          trương, luật, cơ chế và chính sách tạo vốn, trong đó
        
        
          có tạo vốn từ ngân sách. Cụ thể như: Nghị quyết số
        
        
          13/NQ-BCHTWĐ ngày 16/01/2012 Hội nghị lần thứ 4
        
        
          Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về phát
        
        
          triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhấn mạnh, huy
        
        
          động tổng lực các nguồn vốn trong và ngoài nước
        
        
          phục vụ cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh
        
        
          tế - xã hội; Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong
        
        
          đầu tư, xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn thay
        
        
          cho kế hoạch phân bổ vốn hàng năm, rà soát các quy
        
        
          định của pháp luật về đầu tư công, mua sắm công,
        
        
          hoàn thiện, bổ sung cơ chế phân cấp đầu tư, nâng cao
        
        
          năng lực quản lý đầu tư theo hướng tăng cường trách
        
        
          nhiệm của người quyết định đầu tư…
        
        
          Năm 2013, Quốc hội thông qua và ban hành Luật
        
        
          Đầu tư công số 49/2014/QH13 ngày 18/6/2014 nhằm
        
        
          tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn
        
        
          lực của Nhà nước để hướng tới thực hiện mục tiêu
        
        
          đột phá xây dựng hạ tầng đồng bộ.
        
        
          Trên cơ sở các văn bản pháp quy trên, Chính
        
        
          phủ đã ban hành các văn bản triển khai như:
        
        
          Quyết định số 4403/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2013
        
        
          về việc phê duyệt Đề án huy động các nguồn lực
        
        
          để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông;
        
        
          Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/01/2013 quy
        
        
          định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản
        
        
          kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định
        
        
          số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối
        
        
          tác công tư xác định rõ cơ chế quản lý và sử dụng
        
        
          vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự
        
        
          án; chính sách ưu đãi, bảo đảm đầu tư và trách
        
        
          nhiệm quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư theo
        
        
          hình thức đối tác công tư; đối tượng áp dụng và
        
        
          lĩnh vực đầu tư, nguồn vốn hỗ trợ chuẩn bị đầu
        
        
          tư, ban chỉ đạo và đấu mối quản lý hoạt động;
        
        
          nguồn vốn và quản lý nguồn vốn dự án. Để huy
        
        
          động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu
        
        
          giao thông, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương
        
        
          triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà trong
        
        
          lĩnh vực giao thông (gồm: Ngân hàng - chủ đầu
        
        
          tư - nhà thầu - nhà cung cấp vật liệu xây dựng).
        
        
          Sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà giúp các ngân
        
        
          hàng kiểm soát dòng vốn tín dụng an toàn, hiệu
        
        
          quả; đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục
        
        
          đích, góp phần hỗ trợ các DN đẩy nhanh tiến độ
        
        
          các dự án hạ tầng giao thông.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          cơ chế chính sách của Hà Nội trong đa
        
        
          dạng hóa thu hút nguồn lực tài chính cho phát triển
        
        
          hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.
        
        
          Hà Nội là Thành phố đứng đầu Việt Nam về
        
        
          diện tích tự nhiên và đứng thứ hai về dân số, là
        
        
          trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa, giáo dục
        
        
          lớn của cả nước. Vì vậy, sức ép về việc xây dựng
        
        
          Thủ đô Hà Nội văn minh hiện đại là rất lớn (mặc
        
        
          dù Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và một số
        
        
          thành phố trực thuộc Trung ương khác được hỗ
        
        
          trợ nguồn vốn từ Trung ương cho phát triển kinh
        
        
          tế - xã hội nói chung, hạ tầng giao thông đường bộ
        
        
          nói riêng).
        
        
          Đối với Hà Nội, Bộ Chính trị có Nghị quyết riêng
        
        
          về phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội ban hành
        
        
          riêng về Luật Thủ đô. Vì vậy, Hà Nội có điều kiện
        
        
          xây dựng các cơ chế riêng cho phát triển kinh tế - xã
        
        
          hội và cho phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.
        
        
          Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội khóa
        
        
          XVI (2015-2020) xác định, phát triển đồng bộ, hiện
        
        
          đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông
        
        
          thôn là 1 trong 3 khâu đột phá. Trong nhiệm kỳ
        
        
          này, Thành phố tập trung hoàn thành, đưa vào
        
        
          sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị, cơ bản hoàn
        
        
          thành các tuyến đường vành đai; Cải tạo, nâng