100
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
          
        
        
          cấp các trục đường hướng tâm; Tiếp tục xây dựng,
        
        
          hiện đại hóa hệ thống quản lý, điều hành giao
        
        
          thông công cộng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ
        
        
          tầng giao thông ở ngoại thành để chuyển dần các
        
        
          cơ sở sản xuất công nghiệp, trường đại học, các
        
        
          trung tâm, viện nghiên cứu và các bệnh viện ra
        
        
          khỏi khu vực nội thành.
        
        
          UBND Thành phố chỉ đạo tập trung rà soát hoàn
        
        
          thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao
        
        
          thông Hà Nội trên cơ sở lựa chọn các công trình giao
        
        
          thông quan trọng để sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư
        
        
          xây dựng phù hợp khả năng huy động nguồn lực
        
        
          đầu tư trong giai đoạn 2016-2020, tạo sự liên kết và
        
        
          phát triển kinh tế của khu vực trọng điểm phía Bắc
        
        
          và phát triển kinh tế vùng Thủ đô.
        
        
          Thành phố chỉ đạo giải quyết tình trạng đầu tư
        
        
          dàn trải, không dứt điểm, nhiều dự án không phát
        
        
          huy được hiệu quả đầu tư, tình trạng chậm tiến độ,
        
        
          đội giá công trình, chưa quản lý kiểm soát được đầu
        
        
          tư…; Chú trọng quan tâm việc xã hội hóa đầu tư cho
        
        
          vận tải công cộng, trong đó Nhà nước, chính quyền
        
        
          Thành phố phải đóng vai trò chủ đạo trong vấn đề
        
        
          xây dựng ý tưởng, lập quy hoạch và đầu tư hạ tầng
        
        
          cho giao thông công cộng (hướng tuyến, bến bãi,
        
        
          dịch vụ hậu cần, quản lý...).
        
        
          Hà Nội đã đi đầu trong triển khai các chính sách
        
        
          của Trung ương trong thu hút vốn đầu tư vào phát
        
        
          triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển hạ tầng
        
        
          giao thông đường bộ nói riêng. Bên cạnh đó, đây
        
        
          cũng là một trong các địa phương đi đầu trong tạo
        
        
          lập môi trường thu hút vốn đầu tư tư nhân cho phát
        
        
          triển hạ tầng giao thông dưới hình thức BOT và BT,
        
        
          các công trình kết nối Hà Nội với các tỉnh phụ cận
        
        
          do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, trong đó có sự
        
        
          phối hợp của Hà Nội đã được mở rộng nhờ nguồn
        
        
          tài chính từ quốc tế và tư nhân.
        
        
          Đặc biệt, Hà Nội đã ban hành các cơ chế chính
        
        
          sách để phát triển giao thông vận tải nói chung,
        
        
          đa dạng hóa nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao
        
        
          thông đường bộ nói riêng có tính đặc thù. Các công
        
        
          trình giao thông nội đô, giao thông nông thôn trong
        
        
          xây dựng nông thôn mới được hoàn thành khá tốt
        
        
          trước hết từ các chính sách riêng của Thủ đô Hà
        
        
          Nội. Cụ thể:
        
        
          
            Một là, đối với giao thông đô thị:
          
        
        
          Trong những
        
        
          năm gần đây, nhiều công trình hạ tầng giao thông
        
        
          đô thị đã được Thủ đô Hà Nội tập trung đầu tư
        
        
          xây dựng góp phần từng bước hoàn chỉnh kết cấu
        
        
          hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng
        
        
          trưởng kinh tế. Nguồn vốn cho quy hoạch phát
        
        
          triển giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội đến
        
        
          năm 2020 vào khoảng 287.800 tỷ đồng. Trong số
        
        
          đó, vốn cho các dự án đường bộ khoảng 112.200
        
        
          tỷ đồng, các dự án đường sắt khoảng 138.800 tỷ
        
        
          đồng; đường thủy khoảng 13.700 tỷ đồng; cảng
        
        
          hàng không quốc tế và sân bay khoảng 13.800
        
        
          tỷ đồng; 3.800 tỷ đồng cho công tác quản lý giao
        
        
          thông và an toàn giao thông...
        
        
          Để thu hút nguồn lực tài chính cho phát triển
        
        
          hạ tầng giao thông đô thị, Hà Nội đã triển khai
        
        
          tốt các chính sách của Trung ương, tranh thủ
        
        
          nguồn vốn của ngân sách trung ương và dành tỷ
        
        
          lệ thích đáng ngân sách của Thành phố cho xây
        
        
          dựng các tuyến đường, phố, ngõ, ngách để xây
        
        
          dựng các vỉa hè mở rộng các lòng đường tạo sự
        
        
          thông thoáng hè phố…
        
        
          
            Hai là, đối với giao thông nông thôn:
          
        
        
          Chính phủ
        
        
          đã đưa ra phương thức hướng dẫn tỷ lệ thu hút
        
        
          nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới như sau:
        
        
          Vốn đóng góp từ dân khoảng 10%, từ DN 20%, từ
        
        
          tín dụng 30% và từ ngân sách nhà nước là 40%.
        
        
          So với các chương trình phát triển hạ tầng, tỷ lệ
        
        
          thu hút vốn nêu trên là thấp đối với nguồn vốn từ
        
        
          ngân sách và cao đối với nguồn vốn từ DN, từ tín
        
        
          dụng và từ sự đóng góp của dân, nhất là ở những
        
        
          địa phương kinh tế chưa phát triển, sức hấp dẫn
        
        
          đầu tư kém...
        
        
          
            Giải phápđa dạnghoá nguồn lực tài chính
          
        
        
          
            chophát triểnhệthốnggiaothôngđườngbộTP.HàNội
          
        
        
          Đối với phát triển hạ tầng nông thôn nói chung,
        
        
          phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, cơ chế
        
        
          quản lý với sự tham gia của người dân “dân biết,
        
        
          dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”
        
        
          đã không chỉ đảm bảo dân quản lý nguồn vốn đã
        
        
          huy động cho phát triển hạ tầng nông thôn mà còn
        
        
          tạo sự tin tưởng để dân đóng góp nguồn lực cho xây
        
        
          dựng nông thôn mới.
        
        
          Trong phát triển giao thông, việc huy động
        
        
          nguồn lực ngoài ngân sách dưới hình thức BOT,
        
        
          BT được coi là giải pháp mạnh cho huy động
        
        
          nguồn lực từ các tổ chức tài chính, các DN lớn và
        
        
          thực tế ở Việt Nam, những công trình giao thông
        
        
          lớn đã và đang được xây dựng từ các nguồn vốn
        
        
          này. Tuy nhiên, việc xử lý mối quan hệ lợi ích giữa
        
        
          
            Nguồn vốn cho quy hoạch phát triển giao
          
        
        
          
            thông vận tải của Thủ đô Hà Nội đến năm 2020
          
        
        
          
            vào khoảng 287.800 tỷ đồng. Trong số đó, vốn
          
        
        
          
            cho các dự án đường bộ khoảng 112.200 tỷ
          
        
        
          
            đồng, các dự án đường sắt khoảng 138.800 tỷ
          
        
        
          
            đồng; đường thủy khoảng 13.700 tỷ đồng.