92
          
        
        
          
            TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
          
        
        
          sinh viên không đáp ứng được và 31,8% sinh viên
        
        
          cần đào tạo thêm. Như vậy, chất lượng đào tạo vẫn
        
        
          chưa đáp ứng yêu cầu của chủ doanh nghiệp, đặc
        
        
          biệt là các doanh nghiệp có hoạt động làm ăn với các
        
        
          đối tác nước ngoài.
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          nội dung chương trình đào tạo chưa
        
        
          thực sự bám với thực tiễn cuộc sống. Thế giới
        
        
          đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
        
        
          hoặc đang xuất hiện nhiều xu hướng hoặc hình
        
        
          thức đầu tư kinh doanh mới, từ đó kéo nhiều khái
        
        
          niệm mới khó hiểu chẳng hạn như tiền ảo (Bitcoin,
        
        
          Litecoin, Ethereum, OmiseGO, DigixDAO, fintech,
        
        
          blockchain, IoT...). Do vậy, đối với một số cơ sở đào
        
        
          tạo trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, nếu không
        
        
          cập nhật các kiến thức, xu hướng này thì rất khó
        
        
          đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          nhiều bài giảng tiếng Anh chưa được
        
        
          thiết kế có sự gắn kết với hiệu ứng công nghệ,
        
        
          hình ảnh sinh động, chưa chịu khó tìm tòi các
        
        
          phương pháp giảng dạy sáng tạo để thu hút người
        
        
          học. Sự bùng nổ của internet, công nghệ hiện đại
        
        
          với nhiều ứng dụng bắt mắt đã và đang hỗ trợ rất
        
        
          nhiều cho hoạt động học tập và giảng dạy tại các
        
        
          trường đại học. Tuy nhiên, do là công nghệ mới,
        
        
          nên không ít giáo viên ngại tìm hiểu dẫn đến hạn
        
        
          chế trong việc áp dụng trong các bài giảng (Lương
        
        
          Thị Hương Thảo, 2017).  Trong khi đó, các cơ sở
        
        
          đào tạo dân lập hiện nay lại tận dụng công nghệ
        
        
          tốt hơn để phục vụ cho việc giảng dạy, đồng thời
        
        
          giải được bài toán về thời gian cho doanh nhân
        
        
          (học viên có thể sắp xếp tham gia lớp học online
        
        
          với giáo viên bản xứ, có thể sử dụng với các ứng
        
        
          dụng bắt mắt để có thể học một cách trực quan và
        
        
          tiếp thu dễ dàng...
        
        
          
            Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo
          
        
        
          Ngày 5/11/2016, Ban Chấp hành Trung ương
        
        
          (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TW
        
        
          về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh
        
        
          tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội
        
        
          trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định
        
        
          thương mại tự do thế hệ mới. Trong đó, thể hiện
        
        
          rõ quan điểm, Nhà nước cần tập trung khuyến
        
        
          khích, tạo điều kiện cho sự phát triển, nâng cao
        
        
          năng lực cạnh tranh của quốc gia, doanh nghiệp
        
        
          và sản phẩm Việt Nam, nâng cao trình độ phát
        
        
          triển của nền kinh tế. Ngày 25/04/2017, Chính phủ
        
        
          ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP về Chương
        
        
          trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị
        
        
          quyết số 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
        
        
          ương, trong đó khẳng định: Thực hiện các biện
        
        
          pháp nâng cao năng suất lao động; Huy động mọi
        
        
          nguồn lực cho phát triển kinh tế; Tạo động lực cho
        
        
          các thành phần kinh tế tiếp tục sáng tạo, phát huy
        
        
          tiềm năng sẵn có; Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam
        
        
          tham gia vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực
        
        
          và toàn cầu...
        
        
          Trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế
        
        
          quốc tế, doanh nhân là một trong những đối tượng
        
        
          quan trọng trong thực thi thành công các chủ trương,
        
        
          chính sách của Đảng và Nhà nước. Để làm được điều
        
        
          này, ngoài việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tiềm
        
        
          lực tài chính, kỹ năng quản trị, trình độ công nghệ...
        
        
          thì cần nâng cao khả năng đàm phán, giao tiếp, hợp
        
        
          tác. Tiếng Anh chính là một trong những công cụ để
        
        
          thực hiện mục tiêu này.
        
        
          Nhận thức được điều này, Chính phủ đang đề
        
        
          ra mục tiêu giáo dục Việt Nam hội nhập và tiếp
        
        
          cận với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, trong
        
        
          đó yêu cầu khả năng sử dụng tiếng Anh trong công
        
        
          việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp. Khi mục tiêu
        
        
          này được thực hiện, Việt Nam sẽ xuất hiện một
        
        
          thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi chuyên môn,
        
        
          quản trị doanh nghiệp mà còn có khả năng giao
        
        
          tiếp ngoại ngữ tốt, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc
        
        
          tế. Điều này đòi hỏi trước nhất cần phải đổi mới
        
        
          phương thức tiếp cận và giảng dạy tiếng Anh tại
        
        
          các cơ sở giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu
        
        
          của bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng
        
        
          sâu rộng của nước ta:
        
        
          
            Về phía các cơ sở đào tạo đại học
          
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          chú trọng đầu tư nguồn lực cho việc
        
        
          nâng cao chất lượng giảng viên, đặc biệt đối với
        
        
          các giảng viên ngoại ngữ chuyên ngành kinh tế - tài
        
        
          chính. Trong đó, đẩy mạnh xã hội hoá thông qua
        
        
          việc thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách nhà
        
        
          nước để đầu tư cho giáo dục và đào tạo, kêu gọi
        
        
          các chương trình đầu tư từ các trường đại học nước
        
        
          ngoài, từ đó vừa tận dụng đội ngũ chuyên gia ngôn
        
        
          ngữ, vừa có thể có nguồn lực tài chính để nâng cao
        
        
          
            hình 1: khảo sát lý do học tiếng anh
          
        
        
          Nguồn: Q&ME