TÀI CHÍNH -
Tháng 7/2018
33
đồng thời, bố trí cán bộ có chuyên môn trong quản
lý đầu tư XDCB, am hiểu cả kỹ thuật và tài chính để
có thể đảm đương nhiệm vụ chủ đầu tư, thực hiện
quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Hai là,
cán bộ quản lý phải được tiêu chuẩn hoá
cho phù hợp với từng loại quản lý. Cụ thể là tiêu
chuẩn hoá và chuyên môn hóa đội ngũ cán bộ,
nhất là những người trực tiếp làm công tác XDCB.
Những cán bộ được phân công làm công tác này
phải là người có năng lực chuyên môn cao, được
đào tạo và bồi dưỡng tốt, am hiểu và nắm vững tình
hình kinh tế - xã hội cũng như các cơ chế chính sách
của Nhà nước; đồng thời, họ cũng phải có tư cách,
phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm và tâm huyết
với Ngành.
Ba là,
có cơ chế thưởng phạt nghiêm minh và hợp
lý. Điều này, một mặt, tạo ra các điều kiện vật chất
thuận lợi, giúp cán bộ yên tâm công tác. Mặt khác, phát
huy hơn nữa vai trò và năng lực của từng cá nhân.
Bốn là,
tăng cường trong phân cấp, ủy quyền và
tổ chức thực hiện để tạo ra sự thông thoáng trong
thẩm định, phê duyệt, giảm bớt thủ tục hành chính
trong khâu chuẩn bị đầu tư, rút ngắn thời gian xây
dựng công trình. Cụ thể như:
- Tổng Giám đốc KBNN quyết định đầu tư xây
dựng và phê duyệt quyết toán dự án đầu tư hoàn
thành đối với các dự án nhóm B, C có tổng mức
đầu tư 25 tỷ đồng trở lên ủy quyền cho Giám đốc
KBNN tỉnh, thành phố quyết định đầu tư xây dựng
và quyết toán dự án hoàn thành đối với dự án như
sau: Cải tạo sửa chữa (không làm tăng quy mô) tại
cơ quan KBNN tỉnh có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ
đồng theo đúng kế hoạch đầu tư xây dựng hàng
năm được KBNN phê duyệt; Xây dựng mới, cải tạo
sửa chữa trụ sở làm việc KBNN cấp tỉnh, KBNN
cấp huyện và các dự án khác thuộc KBNN cấp tỉnh
quản lý có tổng mức đầu tư dưới 25 tỷ đồng theo
đúng quy hoạch và kế hoạch đầu tư xây dựng hàng
năm được phê duyệt; Giám đốc KBNN tỉnh được ủy
quyền quyết định đầu tư. Trước khi quyết định đầu
tư xây dựng, KBNN địa phương phải có văn bản
báo cáo và được Tổng Giám đốc KBNN chấp thuận
bằng văn bản về nguồn vốn đầu tư và phương án
quy hoạch kiến trúc đối với dự án đầu tư xây dựng,
cải tạo mở rộng có tổng mức đầu tư từ 5 tỷ đồng trở
lên (trong phạm vi ủy quyền).
- KBNN là chủ đầu tư các dự án đầu tư mới và
dự án cải tạo sửa chữa tại cơ quan KBNN.
- Các dự án đầu tư mới và dự án cải tạo sửa chữa
tại đơn vị sự nghiệp thuộc KBNN các dự án đầu
tư xây dựng công trình có tính chất trọng điểm do
Tổng Giám đốc quyết định đơn vị làm chủ đầu tư.
- KBNN các tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ
chủ đầu tư triển khai các dự án đầu tư xây dựng
mới và cải tạo, sửa chữa và nâng cấp trụ sở làm việc
tại KBNN tỉnh và KBNN các huyện, quận, thị xã,
thành phố trực thuộc.
Năm là,
hoàn thiện mô hình quản lý dự án đầu
tư nội ngành KBNN phù hợp với Luật Xây dựng số
50/2014/QH13. Mô hình quản lý dự án của KBNN
đề xuất cho giai đoạn hiện nay như sau:
- Thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực hệ thống KBNN để quản lý các dự án được
Bộ phân cấp quyết định đầu tư.
- Chủ đầu tư là đơn vị trực tiếp giao quản lý, sử
dụng công trình thực hiện ủy thác quản lý dự án
cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
hệ thống KBNN đối với các dự án đầu tư xây dựng
do Tổng Giám đốc KBNN quyết định đầu tư xây
dựng, các dự án nhóm B, C có tổng mức đầu tư 25
tỷ đồng trở lên. Giai đoạn 2016-2020, có 60 dự án có
tổng mức đầu tư từ 25 tỷ đồng trở lên theo Quyết
định số 1956/QĐ-BTC ngày 13/9/2016 đã được Bộ
Tài chính phê duyệt.
- Đối với các dự án, Tổng Giám đốc ủy quyền cho
Giám đốc KBNN tỉnh, thành phố quyết định đầu
tư xây dựng. Các dự án nhóm C có tổng mức đầu
tư dưới 25 tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2020, có 200 dự
án có tổng mức đầu tư dưới 25 tỷ đồng theo Quyết
định số 1956/QĐ-BTC ngày 13/9/2016 đã được Bộ
Tài chính phê duyệt. Chủ đầu tư là KBNN tỉnh,
thành phố chủ động việc ủy thác quản lý cho Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực hệ thống
KBNN, hoặc ban Quản lý dự án chuyên ngành, khu
vực tại nơi có dự án để quản lý thực hiện.
Một số đề xuất, kiến nghị
Thứ nhất,
hoàn thiện về chính sách phân bổ dự
phòng vào giá gói thầu đối với hình thức hợp đồng trọn
gói: Theo Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/NĐ-CP,
những gói thầu có quy mô nhỏ phải áp dụng hình thức
hợp đồng trọn gói và khi áp dụng hợp đồng trọn gói,
BẢNG 3: DANH MỤC XÂY DỰNG TRỤ SỞ KBNN
TỈNH, THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2016-2020
STT Năm xây dựng Dự án xây
dựng mới
Cải tạo
mở rộng
Tổng số
dự án
1 Năm 2016
28
0
28
2 Năm 2017
29
4
33
3 năm 2018
70
16
86
4 Năm 2019
52
7
59
5 Năm 2020
44
10
54
Tổng cộng:
223
37
260
Nguồn: KBNN và tác giả tổng hợp