Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 5-2016 - page 7

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2016
9
dụng có hiệu quả quỹ đất này cho phát triển kinh
tế - xă hội. Các bộ, ngành, địa phương nên trình cấp
có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm
quyền danh mục các cơ sở phải di dời và kế hoạch
thực hiện di dời. Gắn trách nhiệm của người đứng
đầu bộ, ngành, địa phương với việc thực hiện di dời.
Nghiên cứu sửa đổi cơ chế khuyến khích thực hiện
di dời để vừa đảm bảo thực hiện quy hoạch, vừa
khai thác được tối đa nguồn lực tài chính, phục vụ
trực tiếp cho việc di dời, giải quyết hài hòa lợi ích
giữa đơn vị phải di dời, chính quyền địa phương tại
vị trí cũ và vị trí mới.
Thứ sáu,
thu hút mạnh và sử dụng có hiệu quả
các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông theo hướng đẩy mạnh thực hiện
xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông, mở rộng các phương thức đầu tư; nâng cao
chất lượng sử dụng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông. Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng giao thông nhằm huy động
vốn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (đường bộ,
cảng biển, cảng hàng không, đường sắt...) thông qua
một số phương thức cho thuê quyền khai thác hoặc
chuyển nhượng có thời hạn.
Thứ bảy,
thực hiện xử lý tập trung đối với một số
loại tài sản công như: Tài sản tại các cơ quan, đơn vị
hành chính sự nghiệp, tài sản của các dự án sử dụng
vốn nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu của
Nhà nước. Cơ quan được giao nhiệm vụ xử lý tài sản
tập trung có trách nhiệm tiếp nhận tài sản từ các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, thực hiện công tác bảo quản,
lập phương án xử lý tập trung theo định kỹ và tổ
chức xử lý theo lô lớn nhằm nâng cao hiệu quả xử lý.
Thứ tám,
tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác
quản lý tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc
gia về tài sản nhà nước, bảo đảm từng bước cơ sở dữ
liệu quốc gia có đầy đủ thông tin về tài sản công theo
Nghị quyết số 98/2015/NQ-QH13 ngày 10/11/2015
của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội
năm 2016. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng quy
hoạch, kế hoạch và tổ chức thực hiện khai thác tài
sản công bền vững, có hiệu quả.
sát của Nhà nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính và có giải pháp để các bộ, ngành, địa phương
thực sự chủ động, vào cuộc trong tổ chức thực hiện
các cơ chế, chính sách đã được ban hành. Áp dụng
đầu tư theo hình thức đối tác công - tư trong xây
dựng, quản lý, vận hành dự án trụ sở làm việc, cơ sở
hoạt động sự nghiệp.
Thứ ba,
đẩy mạnh việc áp dụng hình thức đấu
giá khi giao đất, cho thuê đất. Nghiên cứu, thí điểm
phương án đấu giá quyền sử dụng đất chưa giải
phóng mặt bằng. Duy trì tỷ lệ thu tiền thuê đất như
hiện nay (tỷ lệ chung là 1%) để khuyến khích các tổ
chức, cá nhân lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền
hàng năm nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh.
Nghiên cứu, ban hành chính sách điều tiết giá trị
tăng thêm từ đất mà không phải do đầu tư của
người sử dụng đất. Sửa đổi các phương pháp xác
định giá đất, cải cách thủ tục hành chính, giao cơ
quan quản lý thu thực hiện nhiệm vụ định giá đất
nhằm rút ngắn thời gian xác định giá đất, kịp thời
tính, thông báo cho tổ chức, cá nhân thực hiện các
nghĩa vụ tài chính. Phấn đấu đạt số thu NSNN từ
đất đai trong giai đoạn từ 2016-2020 khoảng 80.000
tỷ đồng/năm.
Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 112/2015/
NQ-QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về tăng
cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường,
lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp,
công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng. Thực hiện phương
án cơ cấu lại các nông, lâm trường kinh doanh thua
lỗ, còn nợ tiền thuê đất; trên cơ sở đó có quyết định
thu hồi đất giao cho tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu
sử dụng đất để kinh doanh có hiệu quả hơn. Tăng
cường công tác kiểm tra, đôn đốc đảm bảo thu đúng,
thu đủ, thu kịp thời nghĩa vụ tài chính đất đai của
tổ chức, cá nhân khi được Nhà nước giao đất, cho
thuê đất.
Thứ tư,
rà soát các quy hoạch, kế hoạch sử dụng,
khai thác các nguồn tài nguyên nhằm lượng hóa,
dự báo, đánh giá khả năng khai thác nguồn lực tài
chính và phải cân đối với nguồn lực tài chính có thể
bố trí được để thực hiện. Hoàn thiện phương pháp
xác định tài nguyên; cải cách thủ tục hành chính, rút
ngắn thời gian xác định giá để kịp thời thông báo,
thu nộp các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan
vào NSNN. Đẩy mạnh áp dụng hình thức đấu giá
khi cấp quyền khai thác tài nguyên.
Thứ năm,
kiên quyết thực hiện di dời các cơ sở
gây ô nhiễm môi trường, cơ sở tập trung đông người
và các cơ sở phải thực hiện di dời theo quy hoạch ra
khỏi khu vực nội thành để có điều kiện khai thác, sử
Tổng giá trị nhà, đất thuộc trụ sở làm việc, cơ
sở hoạt động sự nghiệp, phương tiện đi lại,
tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên tính
đến ngày 31/12/2015 là 1.031.313,82 tỷ đồng
(khoảng 47 tỷ USD). Trong đó, giá trị quyền sử
dụng đất là 700.230 tỷ đồng (khoảng 31,83 tỷ
USD) trên tổng số 131.431 cơ sở nhà đất với
tổng diện tích đất là 2.565.511.489 m
2
.
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...94
Powered by FlippingBook