92
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
trình sản xuất nông nghiệp; phát triển công nghiệp
chế biến, bảo quản, vận chuyển sau thu hoạch nhằm
thực hiện cơ khí hoá nông nghiệp và điện khí hoá
nông thôn. Phát triển kinh tế hộ bằng cách khuyến
khích các hộ nông dân, các trang trại, các thành phần
kinh tế tham gia liên kết với nhau, hình thành các
tổ chức, các hình thức hợp tác để mở rộng quy mô
sản xuất, kinh doanh thu hút và hỗ trợ các gia đình
còn khó khăn. Tăng cường liên kết bốn nhà trong sản
xuất nông nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, ưu
tiên đầu tư cho lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi tạo
đột phá về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh
tranh của hàng hoá nông sản.
- Về dạy nghề, cần đầu tư phát triển mạng lưới dạy
nghề của các tỉnh theo hướng phát triển một số trường
cao đẳng nghề có năng lực đào tạo một số nghề đạt
chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế thuộc lĩnh vực
công nghiệp và du lịch; nâng cao năng lực các trường
trung cấp nghề; củng cố, tăng cường năng lực cho các
Trung tâmdạy nghề - giáo dục thường xuyên và hướng
nghiệp ở các huyện, thành phố.... Quan tâm phát triển,
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để chuẩn hóa
về trình độ đào tạo, nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, kỹ
thuật, kỹ năng; tạo điều kiện cho giáo viên dạy nghề
được bồi dưỡng, cập nhật phương pháp đào tạo, công
nghệ, kỹ thuật mới và đi thực tế tại các cơ sở sản xuất,
kinh doanh dịch vụ trong và ngoài nước.
- Quan tâm phát triển chương trình đào tạo theo
hướng áp dụng chương trình, giáo trình thống nhất
trên toàn quốc đối với các nghề trọng điểm cấp độ
quốc gia; đối với nghề trọng điểm cấp độ khu vực,
quốc tế tiếp nhận và áp dụng chương trình, giáo trình
tiên tiến của các nước đang phát triển trong khu vực
và trên thế giới theo chỉ đạo của ngành dạy nghề hoặc
gắn với các cơ sở dạy nghề của một số nước có đầu tư
tại tỉnh. Tăng cường mối liên hệ giữa các địa phương
với các đơn vị quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp
và cơ sở dạy nghề để nắm bắt nhu cầu của thị trường
lao động làm cơ sở để xác định kế hoạch tuyển sinh,
đào tạo của mỗi cơ sở dạy nghề. Liên kết đào tạo
quốc tế về dạy nghề theo hướng mở rộng, trao đổi và
học tập kinh nghiệm của các nước phát triển về dạy
nghề như Hàn Quốc, Nhật Bản...
- Chính quyền các địa phương cần quan tâm đẩy
mạnh việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
để thu hút đầu tư; quan tâm lồng ghép mục tiêu giải
quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động vào các
chương trình phát triển kinh tế - xã hội như chương
trình 30a, chương trình xây dựng nông thôn mới, phát
triển đô thị, phát triển công nghiệp; có chính sách thu
hút, người có trình độ chuyên môn nghề kỹ thuật cao
về làm việc tại các địa phương...
lực đào tạo; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy
nghề còn thiếu và một số chưa được đào tạo bồi dưỡng
kỹ năng, nghiệp vụ dạy nghề, nhất là đào tạo nghề kỹ
thuật chất lượng cao.
Nguyên nhân một phần là do việc thu hút đầu tư
chưa nhiều và việc triển khai các dự án đầu tư còn
chậm; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh
nghiệp còn gặp khó khăn; việc thông tin về thị trường
lao động chưa kịp thời, năng lực tư vấn giới thiệu
việc làm còn hạn chế; nhiều tồn tại trong xuất khẩu
lao động chưa được giải quyết kịp thời, chất lượng
lao động thấp; nguồn lực cho vay hỗ trợ giải quyết
việc làm chưa đáp ứng yêu cầu... Đối với công tác dạy
nghề, một số ngành, địa phương và người dân chưa
nhận thức đúng mức về vai trò của dạy và học nghề;
tổ chức bộ máy quản lý nhà nước dạy nghề ở cấp tỉnh
và huyện, thành phố chưa tương xứng với chức năng,
nhiệm vụ được giao; thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị
dạy nghề còn khó khăn, thiếu thốn, việc bố trí vốn đầu
tư thấp dẫn đến đầu tư không đồng bộ, chắp vá so với
yêu cầu đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo lao động có
trình độ kỹ thuật cao.
Một số giải pháp
Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ
lệ lao động phi nông nghiệp là một xu hướng tất yếu
trong quá trình phát triển, đặc biệt trong thời kỳ CNH,
HĐH. Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích
cực được xác định là một trong những nội dung quan
trọng có tính chiến lược và đột phá trong quá trình
CNH, HĐH nông nghiệp nhằm phát huy nguồn nhân
lực- nguồn nội lực to lớn nhất ở nông thôn cho tăng
trưởng và phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, cải thiện
đời sống nhân dân nông thôn.
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, đẩy nhanh tốc
độ chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động đáp ứng yêu cầu
của chương trình xây dựng nông thôn mới, cần quan
tâm đẩy mạnh một số giải pháp chủ yếu sau:
- Để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành, nghề
nông thôn đáp ứng được mục tiêu công nghiệp hóa,
cần tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục
vụ đời sống và chuyển đổi cơ cấu sản xuất ở nông thôn.
Nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí đầu tư từ các
chương trình mục tiêu quốc gia, có cơ chế phù hợp huy
động đầu tư của tổ chức, doanh nghiệp và người dân
cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn
(đặc biệt là Chương trình Nông thôn mới). Tăng cường
đầu tư cho các công trình thuỷ lợi, phát triển thuỷ lợi
vừa và nhỏ, kênh mương nội đồng, đáp ứng yêu cầu
sản xuất nông nghiệp.
- Chú trọng phát triển các mô hình hợp tác trong
nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa các khâu của quy