[Thang 1-2018] Ky 1+2 (Min) - page 35

Xuân Mậu Tuất
37
TÀI CHÍNH -
Tháng 01/2018
lập mới quy ho ch cho giai đo n 2021-2030 ngay từ
đ u năm 2018 theo hướng đổi mới cách thức lập và
quản lý, khắc phục những bất cập hi n nay.
- Lựa chọn dự án: Vi c lựa chọn các dự án đ u tư
công nhất thiết phải được tiến hành b ng hình thức
đấu th u công khai. Vi c x t th u c n thông qua
cách tổ chức hội đồng x t th u độc lập và chuyên
nghi p, trong đ đ c bi t chú trọng khía c nh công
ngh kỹ thuật, thời gian và tài chính. Các cơ quan
quản lý nhà nước trên cơ s kết quả th m định của
Hội đồng này để quyết định lựa chọn người thắng
th u.
- Giám sát thực hi n dự án: Thực hi n công khai,
minh b ch thông tin đối với đ u tư công; Tăng
cường công tác giám sát thực hi n kế ho ch đ u tư
công và thực hi n các chương trình, dự án đ u tư cụ
thể; Thực hi n nghiêm chế độ báo cáo tình hình thực
hi n kế ho ch đ u tư công định kỳ ho c đột xuất
theo chế độ báo cáo quy định; Vi c giám sát được
thực hi n cả từ cơ quan quản lý, các nhà chuyên
môn và công chúng.
- Đánh giá dự án: Vi c đánh giá kết quả thực
hi n dự án c ng c n được thực hi n b i một tổ chức
đánh giá độc lập và chuyên nghi p, dựa trên những
tiêu chí r ràng, khách quan, bao gồm các khía c nh
công ngh , hi u quả tài chính, hi u quả kinh tế và
hi u quả kinh tế - xã hội đ t được. Kết quả đánh giá
dự án c ng được công bố công khai với các cơ quan
quản lý, các nhà th u và cộng đồng dân cư.
Với các giải pháp trên, hy vọng năm 2018 s thực
sự là năm bản lề, đánh dấu bước chuyển biến r n t
trong đổi mới đ u tư công, qua đ g p ph n t o
chuyển biến r n t trong thực hi n 3 đột phá chiến
lược, đổi mới mô hình tăng trư ng gắn với cơ cấu l i
nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trư ng, năng
suất lao động và sức c nh tranh của nền kinh tế.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chấp hành Trung ương, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
2011-2020;
2. Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương: Bẫy thu nhập trung
bình – Bài học cho Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội 2014;
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2016;
4. Dani Rodrik, Tư duy mới về phát triển cho thế kỷ XXI, NXB Chính trị quốc
gia, Hà Nội 2000;
5. Luật Đầu tư công 49/2014/QH13;
6. Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2016-2020 (11/2016);
7. Nghị quyết số 48/2017/QH14 ngày 10/11/2017 của Quốc hội về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.
bảo những yếu tố cơ bản, nền tảng cho sự phát triển
kinh tế, xã hội và bảo v môi trường, ứng ph hi u
quả với những tác động xấu của biến đổi khí hậu.
- Về phương hướng đ u tư phát triển h t ng
kỹ thuật: Trước mắt c n ưu tiên đ u tư hỗ trợ thực
hi n các dự án đ u tư xây dựng các công trình h
t ng kinh tế - xã hội lớn, quan trọng, thiết yếu,
c tính lan tỏa trong các vùng, miền: giao thông,
đi n, nước, thủy lợi, thủy sản phục vụ đánh bắt xa
bờ, h t ng vi n thông và công ngh thông tin, y
tế, giáo dục, bảo v môi trường và các nguồn tài
nguyên thiên nhiên, ứng ph với biến đổi khí hậu,
h n hán, xâm nhập m n, thực hi n Chiến lược tăng
trư ng xanh…; Tập trung nguồn lực để tập trung
cho những dự án, những vùng kinh tế động lực để
nhanh ch ng phát huy năng lực, t o sức bật cho nền
kinh tế. M t khác, ngân sách nhà nước c n ưu tiên
hơn cho các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, các vùng thường xuyên bị thiên tai, bão l
và các vùng còn nhiều kh khăn.
- Về cơ chế đ u tư: Trong điều ki n kinh tế thị
trường và nguồn vốn từ ngân sách h n hẹp, vi c bố
trí vốn phải quán tri t nguyên tắc ưu tiên s dụng
vốn ngân sách nhà nước như là vốn “mồi” để khai
thác tối đa các nguồn vốn của các thành ph n kinh
tế khác. Đồng thời, m rộng các phương thức đ u
tư, đ c bi t là hình thức PPP; Thực hi n chủ trương
xã hội h a một cách rộng rãi đối với các dịch vụ
công; Tổ chức thực hi n hi u quả kế ho ch đ u tư
công trung h n gắn với kế ho ch tài chính trung h n
và kế ho ch vay, trả nợ công.
Hai là, c i cách mạnh mẽ công tác qu n l đầu tư công
tất c các khâu của chu kỳ dự án.
- Quy ho ch: Nâng cao chất lượng công tác lập và
quản lý quy ho ch phát triển làm căn cứ xây dựng
các chương trình và kế ho ch đ u tư công trung
h n. Sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành
Luật Quy ho ch để c thể triển khai ngay công tác
1667
(nghìn t đ ng)
594
676
396
Khu v c nhà nư c
Khu v c ngoài nhà nư c
Khu v c FDI
Tổng vốn đầu tư toàn xã
năm 2017
Nguồn: Tổng cục Thống kê
1...,25,26,27,28,29,30,31,32,33,34 36,37,38,39,40,41,42,43,44,45,...96
Powered by FlippingBook