So ky 2 thang 6 - page 103

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2017
101
một số nội dung về quản lý đầu tư xây dựng công
trình bằng nguồn vốn NSNN trên địa bàn Tỉnh.
- Các công tác lập, thẩm tra, phê duyệt chủ
trương lập dự án đầu tư; Thẩm quyền quyết định
chủ trương lập dự án đầu tư; Thẩm định dự án
đầu tư và báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công
trình, thẩm quyền quyết định đầu tư; Thanh toán
vốn đầu tư và quyết toán dự án hoàn thành… đều
được UBND Huyện chỉ đạo thực hiện theo đúng
quy định của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP, Nghị
định số 63/2014/NĐ-CP, Thông tư số 27/2007/
TT-BTC, Thông tư số 130/2007/TT-BTC, Quyết
định số 04/2014/QĐ-UBND, Quyết định số 26/2011/
QĐ-UBND của tỉnh Hà Tĩnh...
Thứ ba,
công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch vốn
đầu tư xây dựng trên địa bàn đã từng bước được nâng
cao, nhất là về công tác quy hoạch vốn. Việc lập kế
hoạch từ các khâu chuẩn bị đầu tư, nguồn lực cho đầu
tư, triển khai thực hiện đầu tư... đã được đồng bộ với
các quy hoạch được duyệt và theo trình tự rõ ràng,
đáp ứng các yêu cầu đầu tư đảm bảo có hiệu quả.
Tùy thuộc vào nguồn vốn và mục đích của từng
dự án, Huyện đã phân bổ nguồn vốn được bố trí
theo đúng quy định và nguyên tắc. Cụ thể, huyện
Vũ Quang đã chú trọng phân bổ vốn cho các công
trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Đối
với các dự án khởi công mới và dự kiến hoàn thành
trong năm, Huyện đẩy mạnh chỉ đạo, thực hiện
phân bổ vốn theo đúng kế hoạch đề ra.
Thứ tư,
việc tổ chức triển khai phân bổ vốn đầu
tư xây dựng được Huyện tích cực, chủ động triển
khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc từ khâu phân
bổ nguồn vốn ngân sách cấp huyện, quản lý, sử
dụng nguồn vốn đầu tư. Điều này đã tạo điều kiện
thuận lợi cho việc thu hút nguồn vốn đầu tư của các
thành phần, đảm bảo huy động nguồn lực cho đầu
tư phát triển, nhất là lĩnh vực phát triển kết cấu hạ
tầng, phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ
- thương mại... góp phần quan trọng thúc đẩy phát
triển KT-XH của huyện.
Hàng năm, địa phương cũng đã lập kế hoạch
nhằm: Xác định và ưu tiên đầu tư cho các công trình,
dự án trọng điểm, các công trình phục vụ chuyển
đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội bức
xúc và bố trí vốn đối ứng; Các dự án cơ
sở hạ tầng và phát triển sản xuất có lợi
thế cạnh tranh và thúc đẩy chuyển dịch
cơ cấu kinh tế, phát triển xã hội. Huyện
cũng luôn tuân thủ, thực hiện đúng cơ
cấu vốn đầu tư do Chính phủ bố trí cho
các dự án và chương trình mục tiêu cũng
như chương trình mục tiêu quốc gia.
Thứ năm,
việc quản lý thanh toán, thẩmđịnh quyết
toán vốn đầu tư xây dựng được thực hiện nghiêm
túc. Việc thanh toán vốn đầu tư xây dựng (đặc biệt
là từ NSNN) được thực hiện phân cấp mạnh cho
Kho bạc huyện quản lý, tạo điều kiện cho chủ đầu
tư trong thanh toán. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa
Kho bạc và phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cũng
đã giúp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
các đơn vị liên quan. Việc thực hiện cấp phát, thanh
toán vốn cơ bản đáp ứng nhiệm vụ đề ra, hạn chế
các sai sót, kịp thời giải ngân các nguồn vốn, đẩy
nhanh tiến độ thi công.
Thứ sáu,
công tác quản lý kiểm tra, thanh tra,
giám sát sử dụng vốn đầu tư xây dựng của các cơ
quan quản lý nhà nước đã thực hiện bám sát theo
quy định của pháp luật. UBND huyện Vũ Quang đã
thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư có hiệu
quả, góp phần thúc đẩy thực hiện dự án, hoạt động
đầu tư xây dựng đúng mục đích và hiệu quả, phát
hiện kịp thời các sai phạm của cơ quan chuyên môn,
chủ đầu tư và các nhà thầu. Tuy nhiên, việc xử lý các
sai phạm là chưa kiên quyết, chưa nghiêm; công tác
kiểm tra, giám sát mới chỉ dừng lại trong quá trình
thực hiện dự án liên quan đến đối tượng là nhà thầu
và chủ đầu tư chứ chưa quan tâm xem xét, đánh giá
chủ trương đầu tư; xem xét và xử lý nghiêm các sai
phạm liên quan đến khâu lập, thẩm định dự án...
Bên cạnh đó, công tác quản lý vốn đầu tư xây
dựng trên địa bàn huyện Vũ Quang tồn tại một số
hạn chế cần khắc phục như:
- Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng vốn đầu tư
xây dựng còn chưa đồng bộ; Chất lượng quy hoạch
thấp, việc lồng ghép mục tiêu của các dự án trong
các chương trình chưa thực hiện tốt, công tác quản
lý quy hoạch còn buông lỏng…
- Về tổ chức triển khai phân bổ vốn đầu tư xây
dựng còn dàn trải, vốn bố trí cho công trình còn
thiếu, chậm, nợ đọng xây dựng còn khá lớn.
- Về việc lập, tiến hành thẩm định và phê duyệt
tổng mức các dự án đầu tư trên địa bàn bị mất cân
đối, vấn đề thanh toán, thẩm định quyết toán vốn
đầu tư còn nhiều bất cập, thường quá tải vào thời
điểm cuối năm, chất lượng kiểm soát vốn chưa cao.
- Về kiểm tra, giámsát sử dụng vốn đầu tư xây dựng
BẢNG 1. TÌNH HÌNH ƯU TIÊN PHÂN B VỐN THỰC HIỆN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
HUYỆN VŨ QUANG (2014 – 2016)
Chỉ tiêu
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016
Giá tr đầu tư xây dựng được bố trí
277.767
201.229 199.531
Giá tr giải ngân
221.926
188.019 141.968
Tỷ lệ %/KH
79,90% 93,44% 71,15%
Nguồn: Phòng Kế hoạch - Tài chính huyện Vũ Quang, 2014 - 2016
1...,93,94,95,96,97,98,99,100,101,102 104,105,106,107,108,109,110,111,112,113,...120
Powered by FlippingBook