TÀI CHÍNH -
Tháng 12/2017
65
móc, công nghệ hiện đại, ứng dụng thành tựu công
nghệ mới vào trong sản xuất, giảm thiểu các chi phí
để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, đa dạng về mẫu
mã với giá thành hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh
trên thị trường và dần dần thay thế hàng ngoại nhập.
Đặc biệt, cần có cơ chế khuyến khích ưu đãi đặc thù
cho các doanh nghiệp đầu tư tới các vùng sâu, vùng
xa, nhất là khu vực biên giới nhằm tạo công ăn việc
làm ổn định cho đồng bào cư dân biên giới, góp phần
hạn chế tình trạng tham gia vận chuyển hoặc tiếp tay
cho các đối tượng buôn lậu.
Thứ tư
, tăng cường kiểm soát hàng hóa lưu thông
trên thị trường, đảm bảo hàng hóa bày bán có nguồn
gốc xuất xứ rõ ràng; Xử lý nghiêm các hành vi kinh
doanh hàng hóa không có giấy tờ nguồn gốc; Xây
dựng ý thức của người dân trong tiêu dùng, mua
sắm có hóa đơn chứng từ giúp kiểm soát hàng hóa
lưu thông trên thị trường…
Thứ năm,
đẩy mạnh cung cấp thông tin liên
quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả. Đồng thời, tuyên truyền,
phổ biến các mặt nguy hại của nạn buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả rộng rãi trong nhân
dân, tầng lớp cán bộ.
Thứ sáu,
Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia
chủ trì, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả của các bộ, ngành, đoàn công tác liên ngành của
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia…
Thứ bảy
, tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra công vụ; thực hiện dân chủ, công khai, minh
bạch trong công tác cán bộ, nhất là trong các khâu
bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá, khen
thưởng, kỷ luật... Có quy định cụ thể để điều
chuyển, thay thế, kỷ luật những người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị có biểu hiện bao che, dung túng
cho buôn lậu, gian lận thương mại…
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết 41/NQ-CP về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới;
2. Quyết định 19/2016/QĐ-TTg ngày 6/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lâu,
gian lận thương mại và hàng giả;
3. Kế hoạch 358/KH-BCĐ389 ngày 17/11/2016 về cao điểm đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên
Đán Đinh Dậu 2017;
4. Quyêt đinh sô 1059/QĐ-BCT ngay 28/3/2017 phê duyêt Đê an Phong,
chông buôn lâu, gian lân thương mai va hang gia tai cac đia ban, lĩnh vưc
trong điêm đên năm 2020.
nêu trong Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của
Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó
cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất,
tiến hành sắp xếp, tổ chức lại lực lượng
kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả theo hướng chuyên sâu. Bởi vì, một trong
những hạn chế của công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả qua biên giới trong thời gian
qua chính là đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm
vụ kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả chưa thực sự chuyên sâu, chuyên nghiệp,
còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ trinh sát bí mật,
thu thập thông tin và đấu tranh chuyên án. Do vậy,
thời gian tới cần tiến hành sắp xếp, tổ chức lại lực
lượng kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương
mại, hàng giả theo hướng chuyên sâu. Trong đó,
mục tiêu là phải xây dựng được đội ngũ nòng cốt,
gồm những cán bộ, công chức giỏi nghiệp vụ, có
tinh thần trách nhiệm và gắn bó với hoạt động kiểm
soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Thứ hai,
tăng cường phối hợp với các cơ quan chức
năng, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Nhiệm vụ phòng chống buôn lậu, gian lận thương
mại, hàng giả qua biên giới là nhiệm vụ chung của
các cấp, các ngành, trong đó, cơ quan hải quan nắm
vai trò chủ trì trong địa bàn hoạt động hải quan. Tuy
nhiên, quyền hạn của cơ quan hải quan trong việc
tiến hành các hoạt động kiểm tra, khám xét, bắt giữ
và xử lý các vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu theo
quy định của pháp luật hiện còn hạn chế, do địa bàn
hoạt động của lực lượng hải quan chủ yếu là khu
vực cửa khẩu. Vì vậy, việc tăng cường phối hợp với
các cơ quan chức năng chính là sự bổ sung hợp lý
và cần thiết để hỗ trợ cho lực lượng hải quan nâng
cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Thứ ba,
cần có chính sách quan tâm thúc đẩy phát
triển nền sản xuất trong nước, nâng cao sức cạnh
tranh của hàng hóa Việt Nam. Khuyến khích, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, máy
Thời gian tới cầnphải tiếnhành sắpxếp, tổ chức
lại lực lượng kiểm soát chống buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả theo hướng chuyên
sâu. Trong đó, mục tiêu là phải xây dựng được
đội ngũ nòng cốt, gồm những cán bộ, công
chức giỏi nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm
và gắn bó với hoạt động kiểm soát chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả.