 
          
            TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 12/2017
        
        
          
            61
          
        
        
          cơ quan thuế, chênh lệch tỷ giá, chi phí thuê tư
        
        
          vấn…). Tuy nhiên, cách tính thuế 0,1% tổng giá
        
        
          trị chứng khoán bán ra cũng còn có những bất cập
        
        
          như tình trạng NĐT mặc dù thua lỗ nhưng vẫn
        
        
          phải nộp thuế. Điều này làm hạn chế động lực
        
        
          đầu tư vào TTCK và về lâu dài có thể gây trở ngại
        
        
          cho quá trình tái cấu trúc thị trường.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          quy định đánh thuế đối với NĐT qua
        
        
          quỹ cao hơn so với hình thức đầu tư trực tiếp. Theo
        
        
          quy định hiện hành, công ty quản lý quỹ phải nộp
        
        
          thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với thuế suất
        
        
          25%; 22% (từ ngày 01/01/2014) và 20% (từ ngày
        
        
          01/01/2016); đồng thời, tiếp tục khấu trừ 5% thuế
        
        
          thu nhập cá nhân (TNCN) trước khi chi trả lợi tức
        
        
          cho NĐT cá nhân đầu tư vào Quỹ Đầu tư chứng
        
        
          khoán. Trong khi đó, Luật Thuế TNCN cho phép
        
        
          NĐT được chọn một trong hai mức thuế suất là
        
        
          0,1% trên giá trị chuyển nhượng hoặc 20% trên lợi
        
        
          nhuận. Như vậy, cùng một hình thức đầu tư vào
        
        
          chứng khoán nhưng nếu NĐT trực tiếp đầu tư thì
        
        
          mức thuế suất cao nhất là 20%, còn đầu tư thông
        
        
          qua quỹ, thì mức thuế suất hiện hành lại lên tới
        
        
          30%. Điều này khiến cho các quỹ khó huy động
        
        
          vốn, trong khi cơ quan quản lý lại muốn khuyến
        
        
          khích mô hình đầu tư qua quỹ phát triển nhằm gia
        
        
          tăng số lượng NĐT là các tổ chức có tính chuyên
        
        
          nghiệp cho thị trường và là yếu tố thành công của
        
        
          quá trình tái cấu trúc TTCK.
        
        
          Bên cạnh đó, mức thuế đánh trên lãi vốn đến
        
        
          ngày 01/01/2016 là 20% đối với NĐT tổ chức và 20%
        
        
          đối với NĐT cá nhân là một trong những yếu tố ảnh
        
        
          hưởng lớn nhất đến tỷ lệ hoàn vốn cho NĐT nước
        
        
          ngoài tại Việt Nam. Trong thực tế, nhiều NĐT đã rất
        
        
          ngại khi chọn đầu tư vào TTCK các nước Đông Nam
        
        
          Á, trong đó có Việt Nam, bởi tỷ lệ hoàn vốn tại các
        
        
          nước này thấp hơn rất nhiều so với đầu tư tại Trung
        
        
          Quốc và Ấn Độ.
        
        
          Với quan điểm phát triển, mở rộng TTCK có tổ
        
        
          chức, thu hẹp thị trường tự do, ngày 1/3/2012, Thủ
        
        
          tướng Chính phủ ban hành Quyết định 252/QĐ-TTg
        
        
          phê duyệt “Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam
        
        
          giai đoạn 2011-2020”. Trong đó, đặc biệt coi trọng
        
        
          vấn đề chất lượng và sự an toàn của thị trường; Từng
        
        
          bước tiếp cận với các thông lệ và chuẩn mực quốc
        
        
          tế; Phát triển TTCK ổn định, vững chắc, cấu trúc
        
        
          hoàn chỉnh với nhiều cấp độ, đồng bộ về các yếu tố
        
        
          cung - cầu; Tăng quy mô và chất lượng hoạt động;
        
        
          Đa dạng hóa các sản phẩm, nghiệp vụ, đảm bảo thị
        
        
          trường hoạt động hiệu quả và trở thành kênh huy
        
        
          động vốn trung và dài hạn trong nền kinh tế; Phấn
        
        
          đấu đưa tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu vào
        
        
          năm 2020 đạt khoảng 70% GDP.
        
        
          Tiếp đó, ngày 6/12/2012, Thủ tướng Chính phủ
        
        
          ban hành Quyết định 1826/QĐ-TTg phê duyệt Đề án
        
        
          tái cấu trúc TTCK và DN bảo hiểm, trong đó nhấn
        
        
          mạnh 4 trụ cột tái cấu trúc TTCK một cách đồng bộ
        
        
          toàn diện, bao gồm: (i) Tái cấu trúc cơ sở hàng hóa
        
        
          và sản phẩm dịch vụ; (ii) Tái cấu trúc cơ sở NĐT;
        
        
          (iii) Tái cấu trúc hệ thống các tổ chức kinh doanh
        
        
          chứng khoán; (iv) Tái cấu trúc tổ chức thị trường.
        
        
          Đề án cũng đề ra các giải pháp cụ thể để xây
        
        
          dựng một hướng đi lâu dài trong việc quản lý và
        
        
          tạo điều kiện phát triển thị trường vốn nói chung và
        
        
          TTCK nói riêng. Cụ thể như:
        
        
          
            Về cơ sở hàng hóa trên TTCK:
          
        
        
          Nâng cao chất lượng
        
        
          và đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường; Nâng
        
        
          cao điều kiện niêm yết, phát hành, chú trọng các
        
        
          tiêu chí về vốn, lợi nhuận, thời gian hoạt động; Đơn
        
        
          giản hóa thủ tục chào bán, phát hành, đăng ký, lưu
        
        
          ký và niêm yết, đăng ký giao dịch; Nghiên cứu,
        
        
          phát triển, từng bước triển khai các sản phẩm mới
        
        
          như chứng khoán phái sinh, đa dạng hóa các loại
        
        
          hình trái phiếu và quỹ đầu tư theo lộ trình phù hợp,
        
        
          đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường; Hoàn
        
        
          thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác cổ phần hóa
        
        
          DN nhà nước gắn với niêm yết trên TTCK; Tăng
        
        
          cường tính minh bạch trên TTCK; Nâng cao chất
        
        
          lượng quản trị công ty, quản trị rủi ro tại các tổ chức
        
        
          phát hành; Đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát
        
        
          và xử lý vi phạm dối với các hoạt động liên quan
        
        
          đến phát hành, niêm yết, công bố thông tin, quản trị
        
        
          công ty trên TTCK; Thúc đẩy sự phát triển của thị
        
        
          trường trái phiếu chính phủ, từng bước phát triển
        
        
          thị trường trái phiếu DN.
        
        
          
            Về cơ sở NĐT:
          
        
        
          Đa dạng hóa cơ sở NĐT, tập
        
        
          trung phát triển NĐT tổ chức, chuyên nghiệp,
        
        
          nhằm tạo sức cầu ổn định, giúp thị trường phát
        
        
          triển lành mạnh, bền vững; Củng cố lòng tin và
        
        
          khuyến khích NĐT cá nhân tích cực tham gia thị
        
        
          trường, tăng thanh khoản cho thị trường; Thu hút
        
        
          vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài trung và dài hạn,
        
        
          góp phần phát triển TTCK, cải thiện cán cân thanh
        
        
          toán quốc tế.
        
        
          
            Về tổ chức kinh doanh chứng khoán:
          
        
        
          Phân loại các tổ
        
        
          chức kinh doanh chứng khoán theo các nhóm trên
        
        
          cơ sở mức độ rủi ro đối với thị trường do có biện
        
        
          pháp xử lý thích hợp; Đổi mới hoạt động của các tổ
        
        
          chức kinh doanh chứng khoán, nâng cao năng lực
        
        
          tài chính, quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế và
        
        
          khả năng cạnh tranh; Hoàn thiện mô hình tổ chức
        
        
          và củng cố hoạt động các tổ chức kinh doanh chứng
        
        
          khoán theo thông lệ quốc tế; Nâng cao năng lực,
        
        
          hiệu quả quản lý, giám sát hoạt động các tổ chức
        
        
          kinh doanh chứng khoán.