TCTC so 6 ky 1 - page 31

33
Đảmbảo công bằng, cạnh tranh trong đấu thầu
Nghị định 30/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban
hành ngày 17/3/2015, quy định chi tiết thi hành một
số điều về lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại
Luật Đấu thầu. Nghị định ban hành nhằm triển khai
thi hành nội dung mới quan trọng của Luật Đấu
thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư
theo hình thức hợp tác công tư (PPP), dự án đầu tư
có sử dụng đất, đồng thời, hoàn thiện khung pháp
lý lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP và nhà đầu tư dự
án sử dụng đất mà các văn bản quy phạm pháp luật
trước đó chưa giải quyết được triệt để.
Điểm nhấn quan trọng được giới đầu tư đánh giá
cao tại Nghị định này là đã quy định rõ được tính cạnh
tranh trong đấu thầu. Theo đó, nhà đầu tư tham dự
thầu được đánh giá là độc lập về pháp lý và độc lập về
tài chính với nhà thầu tư vấn lập, thẩm định báo cáo
nghiên cứu khả thi. Riêng đối với dự án PPP nhóm C
độc lập với nhà thầu tư vấn lập, thẩm định đề xuất dự
án; nhà thầu tư vấn lập, thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển,
hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự
thầu, thẩm định kết quả sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà
đầu tư; cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bên mời thầu
quy định tại khoản 4 Điều 6 của Luật Đấu thầu khi đáp
ứng các điều kiện theo quy định. Cụ thể như: Không
cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý
đối với đơn vị sự nghiệp; nhà đầu tư tham dự thầu với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bên mời thầu không
có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau...
Đặc biệt, lần đầu tiên Chính phủ cho phép nhà đầu
tư được phép tham dự thầu đối với dự án do mình lập
báo cáo nghiên cứu khả thi (đối với dự án PPP nhóm C
do mình lập đề xuất dự án) và phải độc lập về pháp lý
và độc lập về tài chính với các bên, trừ đối với nhà thầu
tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (lập đề xuất dự
án đối với dự án PPP nhóm C).
Thêmnhiều ưu đãi cho nhà đầu tư
thực hiện dự án PPP
Nhiều năm qua, chủ trương xã hội hóa đã phát huy
vai trò thu hút đầu tư tư nhân trong các lĩnh vực xã
hội. Có thể thấy, nhờ có sự tham gia của tư nhân, năng
lực phục vụ của các cơ sở y tế được nâng cao, đáp ứng
được nhu cầu cấp thiết của người dân. Để điều chỉnh
hoạt động đầu tư xã hội hóa, Chính phủ đã ban hành
các văn bản pháp quy như Nghị định 69/2008/NĐ-CP
về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt
động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa,
thể thao, môi trường và Nghị định 59/2014/NĐ-CP (sửa
đổi, bổ sung một số điều Nghị định 69/2008/NĐ-CP).
Hai nghị định này đã xác định tương đối rõ nhiều mức
ưu đãi nhằm khuyến khích đầu tư. Kết quả xã hội hóa,
thu hút đầu tư tư nhân trong một số lĩnh vực đã đạt
được kết quả khả quan. Tuy nhiên, trong quá trình triển
khai, các chính sách này vẫn chưa phát huy được tính
hiệu quả so với tiềm năng thực tiễn trong huy động
nguồn lực từxã hội. Nhằmphát huyhiệuquả các nguồn
lực đầu tư, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2015/
NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Không
chỉ giải quyết những tồn tại, Nghị định 15/2015/NĐ-CP
còn tạo thêmmột cơ hội lựa chọn cho những cơ sở y tế,
giáo dục, văn hóa cung cấp dịch vụ công mà dịch vụ
đó thuộc trách nhiệm của Nhà nước. Trong hành lang
pháp lý mới về PPP, để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư,
Chính phủ tiếp tục ban hành các quy định cụ thể về ưu
NGHỊĐỊNH30/2015/NĐ-CP:
NHIỀUƯUĐÃI TRONGTHỰCHIỆNDỰÁNHỢPTÁC CÔNGTƯ
TS. PHẠM THỊ VÂN ANH
Có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5/2015, Nghị định 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư đã tạo bước đột
phá trong hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu, thiết lập
môi trường hợp tác công tư tại Việt Nam. Bài viết phân tích những điểmmới đang thu hút
sự quan tâm của dư luận, nhà đầu tư…
PHÂN TÍCH, BÌNH LUẬN CHÍNH SÁCH
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...70
Powered by FlippingBook