38
PHÂN TÍCH, BÌNH LUẬN CHÍNH SÁCH
sắp xếp, đổi mới theo quyết định của cấp có thẩm
quyền từ năm 2010 trở về trước cũng được xác định
là nợ phải thu không có khả năng thu hồi.
Về xử lý nợ phải thu không có khả năng thu hồi,
Thông tư quy định cụ thể hình thức, nguyên tắc đối
với từng đối tượng. Trong đó, đối với công ty nông,
lâm nghiệp được tiếp tục duy trì, củng cố theo hình
thức Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, việc xử
lý nợ phải thu không có khả năng thu hồi được thực
hiện theo nguyên tắc sau: Tại thời điểm chuyển đổi,
các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi
DN được sử dụng nguồn dự phòng phải thu khó
đòi để bù đắp, phần còn thiếu được xem xét hạch
toán giảm vốn nhà nước. Đối với công ty lâm nghiệp
được chuyển thành ban quản lý rừng phòng hộ, tại
thời điểm chuyển đổi, các khoản nợ phải thu không
có khả năng thu hồi, DN được sử dụng nguồn dự
phòng phải thu khó đòi để bù đắp, phần còn thiếu
được hạch toán giảm vốn nhà nước.
Thông tư cũng quy định rõ cơ chế tài chính
khi chuyển thành công ty TNHH 2 thành viên trở
lên. Theo đó, việc xác định phần vốn nhà nước khi
chuyển đổi thực hiện thông qua tổ chức có chức
năng thẩm định giá theo quy định của pháp luật về
thẩm định giá phải đảm bảo nguyên tắc xác định đầy
đủ giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại DN. Trong
đó, bao gồm cả giá trị được tạo bởi giá trị quyền sử
dụng đất giao hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử
dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật về
đất đai và giá trị các quyền sở hữu trí tuệ (nếu có)
của DN theo quy định của pháp luật, tại thời điểm
chuyển đổi. Đây là căn cứ để xác định giá khởi điểm
đối với phần vốn nhà nước trước khi tổ chức bán
đấu giá công khai hoặc thỏa thuận trong trường hợp
chuyển nhượng vốn và căn cứ để xác định phần vốn
nhà nước góp vào công ty trách nhiệm hữu hạn hai
thành viên trở lên trong trường hợp huy động vốn.
Hướng dẫn cơ chế, chính sách tài chính đặc thù
Cùng với việc hướng dẫn các công ty nông,
lâm trường xử lý tài chính khi sắp xếp, đổi mới và
phát triển nhằm, nâng cao hiệu quả hoạt động của
công ty nông, lâm nghiệp Bộ Tài chính cũng đã ban
hành Thông tư 52/2015/TT-BTC hướng dẫn một số
chính sách tài chính đặc thù đối với công ty nông,
lâm nghiệp sau khi hoàn thành việc sắp xếp, đổi
mới theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP. Cụ thể:
Vốn điều lệ đối với công ty nông, lâm nghiệp do
Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Trích lập và
sử dụng dự phòng rủi ro đối với rừng sản xuất là
rừng trồng; Quản lý thu, chi của nhà trẻ, mẫu giáo,
trung tâm y tế cần thiết giữ lại để phục vụ hoạt động
sản xuất kinh doanh của công ty, áp dụng đối với
các công ty nông, lâm nghiệp hoạt động theo Luật
DN đã hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới theo Nghị
định số 118/2014/NĐ-CP. Theo đó, công ty nông,
lâm nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ xác định vốn điều lệ điều chỉnh, nguyên tắc điều
chỉnh tăng, hồ sơ và trình tự phê duyệt vốn điều lệ
và phương pháp xác định điều chỉnh tăng vốn điều
lệ thực hiện theo quy định. DN xác định điều chỉnh
tăng vốn điều lệ theo từng trường hợp cụ thể.
Việc thực hiện trích lập dự phòng rủi ro, hàng
năm vào cuối kỳ kế toán năm, công ty nông, lâm
nghiệp thực hiện kiểm kê, đánh giá chất lượng và
phân loại rừng sản xuất là rừng trồng theo diện tích,
độ tuổi, loại cây làm cơ sở trích lập dự phòng. Thời
điểm trích lập dự phòng là thời điểm cuối kỳ kế toán
năm đầu tiên kể từ khi bắt đầu trồng rừng. Đối với
diện tích rừng đã trồng trước thời điểm Thông tư
này có hiệu lực thi hành, công ty nông, lâm nghiệp
được trích lập tại thời điểm cuối kỳ kế toán năm
đầu tiên kể từ thời điểm Thông tư này có hiệu lực
thi hành.
Mức trích lập dự phòng tối đa bằng 5% tổng chi
phí do công ty lâm nghiệp đã đầu tư để trồng, chăm
sóc, quản lý bảo vệ rừng sản xuất là rừng trồng. DN
chỉ được sử dụng khoản dự phòng đã trích lập để
bù đắp tổn thất xảy ra do thiên tai, hỏa hoạn, dịch
bệnh cho phần diện tích rừng trồng đã trích lập; giá
trị tổn thất còn thiếu sau khi bù đắp bằng nguồn
dự phòng được hạch toán là chi phí sản xuất, kinh
doanh trong kỳ.
Đơn vị lập dự toán và lập báo cáo quyết toán thu,
chi theo kế hoạch trình cấp có thẩm quyền theo quy
định tại quy chế quản lý tài chính của công ty phê
duyệt. Trường hợp các khoản chi thực tế trong năm
vượt hoặc nằm ngoài dự toán chi thì đơn vị phải giải
trình rõ nguyên nhân để báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định. Nếu các khoản thu không đủ bù
đắp khoản chi và các khoản phải nộp khác thì phần
chênh lệch thu, chi được hạch toán vào chi phí sản
xuất kinh doanh của công ty và được trừ khi xác định
thu nhập chịu thuế. Khi các khoản thu lớn hơn chi và
các khoản phải nộp khác thì khoản chênh lệch này
được hạch toán vào thu nhập khác của DN.
Tại thời điểm chuyển đổi, công ty nông, lâm
nghiệp được tiếp tục duy trì, củng cố theo
hình thức Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,
chuyển thành ban quản lý rừng phòng hộ phải
thực hiện kiểm kê toàn bộ tài sản thuộc quyền
quản lý sử dụng.