34
PHÂN TÍCH, BÌNH LUẬN CHÍNH SÁCH
tiên lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP tại Nghị
định 30/2015/NĐ-CP.
Theo đó, nhà đầu tư có báo cáo nghiên cứu khả thi,
đề xuất dự án (đối với dự án nhómC) được phê duyệt,
nhà đầu tư đó được hưởng ưu đãi trong quá trình
đánh giá về tài chính thương mại, cụ thể các trường
hợp như: Áp dụng phương pháp giá dịch vụ, nhà đầu
tư không thuộc đối tượng ưu đãi phải cộng thêm một
khoản tiền bằng 5% giá dịch vụ vào giá dịch vụ của
nhà đầu tư đó để so sánh, xếp hạng; Áp dụng phương
pháp góp vốn của Nhà nước, nhà đầu tư không thuộc
đối tượng ưu đãi phải cộng thêmmột khoản tiền bằng
5% phần đề xuất vốn góp của Nhà nước vào phần vốn
góp của Nhà nước mà nhà đầu tư đó đề xuất để so
sánh, xếp hạng; Áp dụng phương pháp lợi ích xã hội,
lợi ích Nhà nước thì nhà đầu tư thuộc đối tượng ưu
đãi được cộng thêm một khoản tiền bằng 5% phần
nộp ngân sách nhà nước vào phần nộp ngân sách nhà
nước mà nhà đầu tư đó đề xuất đề so sánh, xếp hạng;
Áp dụng phương pháp kết hợp, nhà đầu tư được
hưởng ưu đãi theo tỷ trọng của phương pháp kết hợp
nhưng tổng giá trị ưu đãi không vượt quá 5%.
Tuân thủ nguyên tắc đánh giá hồ sơ và xét duyệt
dự thầu
Việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu
chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác
trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã
nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ mời thầu, căn
cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm
rõ hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư để bảo đảm lựa chọn
được nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm, kỹ
thuật, tài chính – thương mại để thực hiện dự án.
Việc đánh giá được thực hiện trên bản chụp, nhà
đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính thống nhất
giữa bản gốc và bản chụp. Trường hợp có sự sai
khác giữa bản gốc và bản chụp nhưng không làm
thay đổi thứ tự xếp hạng nhà đầu tư thì căn cứ vào
bản gốc để đánh giá. Trường hợp có sự sai lệch khác
giữa bản gốc và bản chụp dẫn đến kết quả đánh giá
trên bản gốc khác kết quả đánh giá trên bản chụp,
làm thay đổi thứ tự xếp hạng nhà đầu tư thì hồ sơ
dự thầu của nhà đầu tư đó bị loại.
Đối với việc xét duyệt hồ sơ dự thầu, Chính phủ đưa
ra nguyên tắc: Nhà đầu tư được đề nghị lựa chọn khi
đáp ứng đủ các điều kiện như: Có hồ sơ dự thầu hợp
lệ; Đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm; Đáp ứng
yêu cầu về kỹ thuật; Có giá dịch vụ thấp nhất, không
vượt mức giá dịch vụ xác định tại báo cáo nghiên cứu
khả thi được phê duyệt, phù hợp với quy định của
pháp luật về giá, phí và lệ phí đối với phương pháp giá
dịch vụ...
Ngoài ra, Nghị định quy định cụ thể về quy trình
lựa chọn nhà đầu tư từ bước sơ tuyển cho đến khi ký
kết thực hiện hợp đồng, bao gồm các quy trình về: Sơ
tuyển và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư; Đấu thầu rộng
rãi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP nhóm C;
Đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án
đầu tư có sử dụng đất…
Lưu trữ thông tin trong đấu thầu
Cùng với các các điểm mới nêu trên, tại Nghị định
30/2015/NĐ-CP Chính phủ cũng đưa ra quy định về
việc lưu trữ thông tin trong đấu thầu. Theo quy định
mới, toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá trình lựa chọn
nhà đầu tư được lưu giữ tổi thiếu 03 năm sau khi
kết thúc hợp đồng dự án, trừ hồ sơ quy định tại các
trường hợp sau: Hồ sơ đề xuất về tài chính – thương
mại của các nhà đầu tư không vượt qua bước đánh giá
về kỹ thuật được trả lại nguyên trạng cho nhà đầu tư
cùng thời gian với việc hoàn trả hoặc giải tỏa bảo đảm
dự thầu của nhà đầu tư không được lựa chọn. Nếu
nhà đầu tư không nhận lại hồ sơ đề xuất về tài chính –
thương mại của mình thì bên mời thầu xem xét, quyết
định việc hủy hồ sơ đề xuất về tài chính – thương mại
nhưng phải bảo đảm thông tin trong hồ sơ đề xuất về
tài chính – thương mại của nhà đầu tư không bị tiết
lộ. Nếu hủy thầu, hồ sơ liên quan được lưu giữ trong
khoảng thời gian 12 tháng, kể từ khi ban hành quyết
định hủy thầu. Hồ sơ quyết toán hợp động dự án và
các tài liệu liên quan đến nhà đầu tư trúng thầu được
lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.
Có thể nói, sau nhiều năm triển khai, nhưng đến nay
hình thức PPP ở nước ta vẫn chưa hình thành được một
khung chính sách hoàn chỉnh, chưa phát huy tối đa hiệu
quả thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân. Nếu như
việc ban hành Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo
hình thức đối tác công tư đã đánh dấumột bước đổi mới
về thể chế trong hoạt động thu hút đầu tư tư nhân vào
kết cấu hạ tầng và dịch vụ công, thì Nghị định 30/2015/
NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư là sự hoàn thiện cơ chế.
Theo đó, Nghị định ra đời sẽ bổ sung cơ chế cạnh tranh
hướng tới hiệu quả tối ưu của các dự án trong lĩnh vực
và tạo lập môi trường đầu tư PPP tại Việt Nam.
Nhà đầu tư được phép tham dự thầu đối với dự
án do mình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (đối
với dự án PPP nhóm C do mình lập đề xuất dự
án) và phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài
chính với các bên, trừ đối với nhà thầu tư vấn
lập báo cáo nghiên cứu khả thi (lập đề xuất dự
án đối với dự án PPP nhóm C).