Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 6-2016 - page 56

54
KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
(ii) Kiểm toán viên không thể thu thập đầy đủ
bằng chứng kiểm toán thích hợp để kết luận rằng,
tổng thể BCTC không còn sai sót trọng yếu (hạn chế
phạm vi);
(iii) Đánh giá của KTV về yếu tố lan tỏa của các ảnh
hưởng hoặc có thể ảnh hưởng của các vấn đề.
Ảnh hưởng lan tỏa đối với BCTC là những ảnh
hưởng mà theo xét đoán của KTV đáp ứng một trong
ba tiêu chí sau:
Một là,
những ảnh hưởng này không chỉ giới hạn
đến một số yếu tố, một số tài khoản hoặc khoản mục
cụ thể của BCTC;
Hai là,
kể cả chỉ ảnh hưởng giới hạn đến một số yếu
tố, một số tài khoản hoặc khoản mục cụ thể của BCTC,
thì những ảnh hưởng này vẫn đại diện hoặc có thể đại
diện cho một phần quan trọng của BCTC;
Ba là,
những ảnh hưởng này trong trường hợp liên
quan đến các thuyết minh, là vấn đề căn bản để người
sử dụng hiểu được BCTC.
Ý kiến kiểm toán ngoại trừ:
KTV trình bày “ý kiến kiểm toán ngoại trừ”
thông qua các bằng chứng kiểm toán đầy đủ, thích
hợp đã thu thập được; trong đó, KTV kết luận là các
sai sót, xét riêng lẻ hay tổng hợp lại, có ảnh hưởng
trọng yếu nhưng không lan tỏa đối với BCTC; hoặc
KTV không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng
kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm
toán, nhưng KTV có thể kết luận rằng, những ảnh
hưởng có thể có của các sai sót chưa được phát hiện
(nếu có) có thể là trọng yếu nhưng không lan tỏa
đối với BCTC.
Khi KTV đưa ra ý kiến kiểm toán dạng ngoại trừ
T
hông thường, mỗi quy trình kiểm toán được
chia thành ba giai đoạn: Lập kế hoạch kiểm
toán,thực hiện kiểm toán, kết thúc kiểm toán.
Lập báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính (BCTC)
nằm trong giai đoạn kết thúc kiểm toán. Báo cáo
kiểm toán về BCTC, thực chất là một bản thông báo
kết quả cuộc kiểm toán về BCTC cho người sử dụng
BCTC. Trong các nội dung của một bản báo cáo kiểm
toán thì ý kiến của kiểm toán viên (KTV) về BCTC là
một trong những yếu tố được người sử dụng thông
tin quan tâm nhất.
Các Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam mới có liên
quan đến việc hình thành ý kiến kiểm toán, bao
gồm: Chuẩn mực 700, Chuẩn mực 705 và Chuẩn
mực 706. Trong đó, quy định cụ thể về các dạng ý
kiến kiểm toán như: Ý kiến chấp nhận toàn phần và
3 dạng ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp
nhận toàn phần, được gọi là “ý kiến kiểm toán ngoại
trừ”, “ý kiến kiểm toán trái ngược” và “từ chối đưa
ra ý kiến”.
KTV phải đưa ra ý kiến kiểm toán không phải là ý
kiến chấp nhận toàn phần trong báo cáo kiểm toán là
cần thiết, khi: BCTC có sai sót trọng yếu, hoặc BCTC
có thể có sai sót trọng yếu trong trường hợp kiểm toán
viên không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán
thích hợp.
Việc quyết định xem dạng ý kiến kiểm toán không
phải là ý kiến chấp nhận toàn phần nào là phù hợp,
phụ thuộc vào ba yếu tố sau:
(i) Dựa trên bằng chứng kiểm toán đã thu thập
được, kiểm toán viên kết luận là tổng thể BCTC vẫn
còn sai sót trọng yếu;
PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌNPHẦNTỬKIỂMTRA
TRONG KIỂMTOÁNBÁO CÁOTÀI CHÍNH
ThS. TRẦN THÙY LINH
- Đại học Công nghiệp Hà Nội
Sự ra đời của hệ thống Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam đánh dấu một bước phát triển mới của hoạt động
kiểm toán Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Chuẩn mực này đã tiệm cận hơn với chuẩn
mực kiểm toán quốc tế, đáp ứng nhu cầu hội nhập với kiểm toán khu vực và thế giới cũng như thể hiện
một bước phát triển mới của ngành Kiểm toán Việt Nam. Giới hạn của bài viết sẽ đi sâu làm rõ bản chất
của vấn đề dẫn tới việc kế toán viên phải đưa ra ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn
phần và những tác động ảnh hưởng có thể có của vấn đề đó đối với báo cáo tài chính.
Từ khóa: Kiểm toán, báo cáo tài chính, chuẩn mực, ý kiến, kiểm toán viên.
1...,46,47,48,49,50,51,52,53,54,55 57,58,59,60,61,62,63,64,65,66,...126
Powered by FlippingBook