K1 T3 - page 88

90
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
thuế năm 2016 là 6,36 điểm, tăng so với năm 2014 (là
5,36 điểm). Sự phục vụ của cán bộ công chức thuế
được đánh giá theo 3 nhóm chỉ tiêu thành phần là:
Chất lượng công chức, sự am hiểu chuyên môn và
sự thành thạo kỹ năng làm việc. Theo đó, có 53% DN
đánh giá tốt/rất tốt cán bộ thuế hướng dẫn rõ ràng,
dễ hiểu và tuân thủ đúng quy trình giải quyết công
việc (tăng 9% so với 2014); Tỷ lệ cán bộ thuế am hiểu
chuyên môn nghiệp vụ cũng được DN đánh giá cao
ở các bộ phận như Kê khai kế toán thuế (67%); Thanh
tra, kiểm tra thuế (65%); Quản lý nợ và cưỡng chế
cũng đạt (60%).
- Về chỉ số đánh giá về kết quả giải quyết công việc của
cơ quan thuế:
Việc đánh giá kết quả giải quyết công
việc của cơ quan thuế được thực hiện thông qua các
chỉ số đánh giá trực tiếp và chỉ số tổng hợp. Khảo sát
năm 2016 tiếp tục đề nghị các DN cho biết về tình
trạng chi trả chi phí không chính thức khi tiếp xúc với
cán bộ thuế. Theo kết quả khảo sát, có 34% DN cho
biết có hiện tượng chi trả chi phí không chính thức.
Điểm số chung về chỉ số Kết quả giải quyết công việc
của cơ quan thuế năm 2016 là 7,78 điểm, tăng so với
năm 2014 (là 7,53 điểm).
Mặc dù, sự hài lòng của NNT đã tăng lên đáng kể,
song tiến trình cải cách TTHC thuế vẫn tồn tại một
số hạn chế như: Văn bản hướng dẫn về thuế còn “ôm
đồm” các chính sách xã hội, quản lý kinh tế… cũng
như tập trung quá nhiều vào việc “đóng” các kẽ hở
nhỏ, ngăn chặn các DN lợi dụng sự thông thoáng của
việc thành lập DN để gian lận thuế.
Bên cạnh đó, một bộ phận NNT chưa nghiêm túc
chấp hành chính sách pháp luật thuế, lợi dụng sự
thông thoáng trong chính sách quản lý, sử dụng hóa
đơn, thành lập DN để trốn thuế, trục lợi tiền thuế (từ
năm 2011- 2013, đã có 10.373 vụ vi phạm pháp luật về
thuế bị xử lý). Hiện nay, cơ quan Thuế vẫn chưa có
chức năng thanh tra hành chính, nên hoạt động kiểm
tra, phát hiện, răn đe đối với các hành vi vi phạm của
công chức trong thực thi công vụ chưa hiệu quả…
Tạo bước đột phá
trong cải cách thủ tục hành chính thuế
Mục tiêu của cải cách quản lý thuế đến năm
2020 là hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý
thuế cả về phương pháp quản lý, TTHC theo định
hướng chuẩn mực quốc tế; Nâng cao hiệu quả,
hiệu lực bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ; Kiện
toàn, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị;
Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp dịch
vụ cho người nộp thuế;
Nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược trên, cần tập
trung xử lý đồng bộ những vấn đề sau:
Thứ nhất,
về thể chế. Nguồn gốc của hệ thống
TTHC cùng các biểu mẫu kê khai bắt nguồn từ quy
định tại các văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện.
Do vậy, trước hết phải rà soát các nội dung, chính
sách bất cập, thiếu rõ ràng, minh bạch, đồng bộ thuộc
thẩm quyền các các cấp ban hành, để đề xuất kiến
nghị phương án xử lý...
Thứ hai,
về TTHC thuế. Song song với hiện đại
hóa toàn diện công tác quản lý thuế, TTHC cũng
cần theo hướng chuẩn mực quốc tế. Cụ thể, ngành
Thuế không ngừng nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ
máy tổ chức, đội ngũ cán bộ; Kiện toàn, hoàn thiện
cơ sở vật chất, trang thiết bị; Tăng cường công tác
tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế; Nâng cao
năng lực hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát tuân
thủ pháp luật của người nộp thuế… Áp dụng đồng
bộ cả việc nộp tờ khai thuế và nộp thuế điện tử.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trên cơ sở
phân loại rủi ro, đồng thời chuyển đổi cơ chế từ
tiền kiểm sang hậu kiểm để tạo điều kiện thuận lợi
và giảm phiền hà cho người nộp thuế…
Thứ ba,
đẩy mạnh phát triển đại lý thuế. Cần thực
hiện giải pháp thực hiện các thủ tục về thuế như:
Tính thuế, kê khai, quyết toán thuế thông qua đại lý
thuế là hợp lý nhất.
Thứ tư,
về nguồn nhân lực cán bộ công chức
thuế. Trên thực tế, đội ngũ cán bộ thuế có trình
độ về nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ để đảm nhiệm
công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là vấn đề
chống chuyển giá còn yếu và thiếu nghiêm trọng.
Để khắc phục được tình trạng này, cần có bước
đột phá trong cải cách tiền lương đối với cán bộ
công chức thuế để thu hút nhân tài, hạn chế tình
trạng tiêu cực.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 02/06/2010, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
27/12/2010 của Thủ tướng chính phủ;
2. Quyết định 732/QĐ-TTg ngày 17/5/2011, Quyết định số 420/QĐ-BTC ngày
03/3/2014;
3. Thông tư số 119/2014/TT-BTC về cải cách, đơn giản TTHC thuế;
4. Website:
Sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cải
cách thủ tục hành chính thuế được đánh giá
theo các khía cạnh sau: Tiếp cận thông tin
chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính
thuế; Thực hiện các thủ tục hành chính thuế;
Thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại thuế;
Sự phục vụ của công chức thuế; Kết quả giải
quyết công việc.
1...,78,79,80,81,82,83,84,85,86,87 89,90,91,92,93,94
Powered by FlippingBook