TCTC (2017) so 7 ky 1 (nen) - page 25

TÀI CHÍNH -
Tháng 7/2017
29
dân đã có ý thức hơn trong lựa chọn sản phẩm tiêu
dùng nhằm chống ô nhiễm, BVMT.
- Ý thức của người tiêu dùng cũng như nhận
thức của xã hội về môi trường đã được nâng lên, tác
động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế của
đất nước.
- Thuế BVMT đã đóng góp nguồn lực tài chính
đáng kể cho ngân sách nhà nước (NSNN), tăng thêm
nguồn thu, đảm bảo nhu cầu chi tiêu cho NSNN.
Thống kê cho thấy, số thu từ thuế BVMT liên tục
tăng trưởng qua từng năm, đến năm 2017 đã tăng
hơn 4 lần so với số thu năm 2012 - Năm đầu tiên
thực hiện Luật Thuế BVMT. Số thu từ thuế BVMT
cụ thể qua các năm: Năm 2012 là 11.160 tỷ đồng;
Năm 2013 là 11.512 tỷ đồng; Năm 2014 là 11.970
tỷ đồng; Năm 2015 là 27.020 tỷ đồng; Năm 2016
khoảng 44.323 tỷ đồng; Dự toán thu năm 2017 là
45.165 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 5% tổng thu
NSNN (45.165/990.280).
Bên cạnh những kết quả nêu trên, trong quá trình
thực thi Luật Thuế BVMT vào cuộc sống đã phát
sinh một số bất cập, hạn chế sau:
Thứ nhất,
đối tượng chịu thuế còn hạn hẹp. Luật
Thuế BVMT quy định chỉ có 8 nhóm chịu thuế:
Xăng, dầu, mỡ nhờn; Than đá; Dung dịch hydro-
chloro-fluoro-carbon (HCFC); Túi nilon thuộc diện
chịu thuế; Thuốc diệt cỏ thuộc loại hạn chế sử dụng;
Thuốc trừ mối thuộc loại hạn chế sử dụng; Thuốc
bảo quản lâm sản thuộc loại hạn chế sử dụng; Thuốc
khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng.
Hướng dẫn các sản phẩm chịu thuế quy định
tại các văn bản dưới luật cũng chưa rõ ràng, nhất
là quy định về túi nilon chịu thuế… còn gây khó
khăn trong triển khai thực hiện, tính pháp lý chưa
cao. Dung dịch HCFC chịu thuế BVMT chưa được
Thực tiễn triển khai và những vấn đề đặt ra
Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012, sau
5 năm triển khai thực hiện đến nay, Luật Thuế bảo
vệ môi trường (BVMT) đã cơ bản đạt được mục tiêu
đã đề ra. Cụ thể:
- Thuế BVMT đã góp phần nâng cao trách nhiệm
và nhận thức của xã hội đối với việc BVMT; Quy
định phải nộp thuế BVMT đối với hoạt động sản
xuất nhập khẩu đã tác động đến việc khuyến khích
sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi
trường; Nhiều siêu thị, khách sạn đã sử dụng các
sản phẩm bằng giấy, sản phẩm thân thiện với môi
trường thay thế cho các sản phẩm túi nilon. Người
HƯỚNGTỚI MỤC TIÊU
CẢI CÁCHTHUẾ BẢOVỆMÔI TRƯỜNG
NGUYỄN THỊ CÚC
- Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam
Nghiên cứu xây dựng Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi, bổ sung là việc làm cần thiết đối với
quá trình thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước; hoàn thiện chính sách tài
chính về bảo vệ môi trường. Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi sẽ góp phần khắc phục được
những tồn tại của Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành, đồng thời, phù hợp với mục tiêu cải
cách thuế bảo vệ môi trường theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020.
Từ khóa: Luật Thuế bảo vệ môi trường, ngân sách nhà nước, bảo vệ môi trường
The study and formulation of the
amend and supplement of the Law on
Environmental Protection is necessary for
the institutionalization of the Party’s and
State’s viewpoints and policies; Finalizing the
financial policy on environmental protection.
The revised Environmental Protection Tax
Law will help to overcome the shortcomings of
the current Law on Environmental Protection
and, stay in line with the environmental tax
reform objective under the Tax System Reform
Strategy by 2020.
Key words: Law on environmental protection
tax, state budget, environment protection
Ngày nhận bài: 10/6/2017
Ngày hoàn thiện biên tập: 23/6/2017
Ngày duyệt đăng: 26/6/2017
1...,15,16,17,18,19,20,21,22,23,24 26,27,28,29,30,31,32,33,34,35,...90
Powered by FlippingBook