TCTC (2018) ky 2 thang 2 (e-paper) - page 57

58
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
đầu tư cho các DN trong nước.
C được những thành quả đ là nhờ bối cảnh
trong và ngoài nước thuận lợi, đồng thời nhiều
giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai. Các
chủ trương chính sách của Bộ Tài chính, UBCKNN
hướng tới phát triển một TTCK chuyên nghiệp, ổn
định, minh bạch và toàn vẹn, đảm bảo quyền lợi
của nhà đầu tư. Các hoạt động hợp tác quốc tế của
UBCKNN cũng được thực hiện trên cơ sở kim chỉ
nam này. Những năm qua, UBCKNN luôn tích cực
tham gia hoạt động trong khuôn khổ các diễn đàn,
các tổ chức hợp tác quốc tế về chứng khoán như:
Diễn đàn các thị trường vốn ASEAN hay Tổ chức
quốc tế các Cơ quan quản lý chứng khoán… Các
diễn đàn và tổ chức này đều xây dựng những bộ
quy tắc và chuẩn mực cho các thành viên. Theo
đ , UBCKNN nỗ lực hoàn thiện thể chế, cải thiện
hành lang pháp lý và tăng cường năng lực cho thị
trường nhằm tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc
này. Thông qua tham gia các diễn đàn quốc tế,
UBCKNN c cơ hội học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm
giám sát, quản lý thị trường, giúp TTCK hoạt động
hiệu quả và minh bạch hơn.
Theo UBCKNN, với điều kiện TTCK Việt Nam còn
không ít hạn chế về năng lực cũng như nguồn lực phát
triển, hợp tác quốc tế chính là cầu nối, g p phần hiện
thực h a các chủ trương chính sách của UBCKNN
thông qua các hỗ trợ kỹ thuật từ các đối tác nước ngoài
và các tổ chức quốc tế. Điển hình, để cải thiện chất
lượng quản trị công ty trên TTCK, UBCKNN đã tích
cực hợp tác với các tổ chức quốc tế như: IFC, ADB để
xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt
động nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về
tầm quan trọng của quản trị công ty tốt; đồng thời,
từng bước thể chế h a, tạo cơ sở pháp lý cho áp dụng
các chuẩn mực quản trị công ty, g p phần nâng cao
chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết,
tăng cường tính minh bạch thông tin trên TTCK, bảo
vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.
Nỗ lực nâng hạng thị trường
Để g p phần đưa TTCK Việt Nam ngày một hội
nhập sâu rộng hơn với quốc tế và khu vực, qua đ gia
tăng sức hấp dẫn cho thị trường, một trong những
trọng tâm mà UBCKNN triển khai trong thời gian
qua là nâng hạng TTCK từ “cận biên” lên “mới nổi”.
Việc nâng hạng thị trường không chỉ g p phần nâng
cao hình ảnh cho thị trường tài chính quốc gia mà
còn tác động trực tiếp đến khả năng thu hút dòng
vốn nước ngoài vào TTCK. Do đ , UBCKNN luôn
xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch
phát triển TTCK giai đoạn 2016-2020.
Trên cơ sở Quyết định số 77/QĐ-UBCK của Chủ
tịch UBCKNN ban hành lộ trình các giải pháp nâng
hạng TTCK Việt Nam, UBCKNN đã triển khai công
tác nghiên cứu khả thi nhằm xây dựng hệ thống cơ
sở dữ liệu cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, việc
xây dựng hệ thống này cần sự phối hợp của nhiều cơ
quan, ban ngành. Khối lượng dữ liệu lớn, cơ sở pháp
lý cho việc tổng hợp dữ liệu một cách đồng bộ, nhất
quán còn thiếu dẫn đến tiến độ thực hiện còn hạn chế.
Trong năm 2018, trên cơ sở đánh giá các hoạt
động đã triển khai trong năm 2017, UBCKNN tiếp
tục tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm đáp
ứng các tiêu chí của Tổ chức cung cấp các công cụ
hỗ trợ quyết định đầu tư trên toàn thế giới (MSCI),
để nâng hạng TTCK.
Cùng với các nỗ lực của UBCKNNvà Bộ Tài chính,
việc nâng hạng TTCK Việt Nam cần c sự chung tay
của nhiều bộ, ngành như Ngân hàng Nhà nước... sự
ủng hộ của Chính phủ cũng như của các thành viên
thị trường. Đây là con đường quan trọng đưa Việt
Nam hội nhập sâu vào sân chơi khu vực và thế giới.
Theo phân loại của Tổ chức Morgan Stanley Capital
International (MSCI), rào cản lớn nhất của TTCK Việt
Nam là ở vị thế cận biên, thị trường sơ khai c độ rủi
ro cao. Do đ , khả năng phân bổ vốn đầu tư của các
tổ chức đầu tư quốc tế vào Việt Nam chiếm tỷ lệ nhỏ.
Bên cạnh đ , TTCK trong nước c quy mô khiêm
tốn so với các thị trường khu vực và thế giới, dẫn tới
sự khiêm tốn về thanh khoản, ảnh hưởng tới việc giải
ngân của các tổ chức đầu tư lớn. Do đ , việc nâng
hạng TTCK sẽ tạo niềm tin cho các tổ chức nước
ngoài, giúp thu hút nguồn vốn nước ngoài, cải thiện
thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, cần phải nhấn
mạnh rằng, việc nâng hạng thị trường không phụ
thuộc vào ý chí chủ quan của cơ quan quản lý bất kỳ
TTCK nào trên thế giới, bởi việc đánh giá, phân loại
và xếp hạng thị trường của các tổ chức xếp hạng trên
thế giới như: MSCI, FTSE Russell hay S&P Dow Jones
đều phải tuân theo các nguyên tắc, quy trình và tiêu
chí đánh giá của các tổ chức này.
Nhìn chung, các tiêu chí định lượng không phải là
trở ngại lớn với Việt Nam, vì hiện đã c đủ số lượng
Với điều kiện thị trường chứng khoán Việt
Nam còn có những hạn chế về năng lực cũng
như nguồn lực phát triển, hợp tác quốc tế là
cầu nối quan trọng, góp phần hiện thực hóa
các chủ trương chính sách của Bộ Tài chính, Uỷ
ban Chứng khoán Nhà nước thông qua các hỗ
trợ kỹ thuật từ các đối tác nước ngoài và các tổ
chức quốc tế.
1...,47,48,49,50,51,52,53,54,55,56 58,59,60,61,62,63,64,65,66,67,...175
Powered by FlippingBook