So ky 2 thang 6 - page 23

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2017
21
- Về phân tích rủi ro: Nhờ sử dụng và khai thác
triệt để thông tin từ kho dữ liệu điện tử, năm 2016,
cơ quan thuế xác định có hơn 40.000 DN có dấu hiệu
rủi ro về dữ liệu khai thuế. Trong đó, có hơn 3.000
DN chưa góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký nhưng phát
sinh chi phí lãi vay tính vào chi phí được trừ khi
quyết toán thuế thu nhập DN (TNDN); Hơn 13.000
DN có dấu hiệu chưa kê khai đủ thu nhập chịu thuế
thu nhập cá nhân (TNCN) căn cứ số chênh lệch
giữa số tiền trả cho người lao động trên báo cáo lưu
chuyển tiền tệ và số tiền thu nhập chịu thuế DN kê
khai trên quyết toán thuế TNCN; Hơn 7.000 DN có
dấu hiệu kê khai hóa đơn bán ra không hợp lệ; Hơn
14.000 DN có dấu hiệu kê khai hóa đơn bán ra - mua
vào là hóa đơn bất hợp pháp (Tổng cục Thuế, 2016).
Hiện nay, cơ quan thuế đã xây dựng bộ tiêu chí
để nhận diện rủi ro tuân thủ của người nộp thuế
(NNT). Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro được xây dựng
gồm 20 tiêu chí và chia làm 5 nhóm do Tổng cục
Thuế quản lý thống nhất và áp dụng bắt buộc khi
phân tích, đánh giá thông tin rủi ro về thuế đối với
tất cả NNT.
- Về xếp hạng rủi ro: Cơ quan thuế tiến hành tính
giá trị của từng tiêu chí, phân ngưỡng tiêu chí, cho
điểm tiêu chí, đánh trọng số tiêu chí, từ đó tính tổng
điểm của tất cả các tiêu chí và phân loại rủi ro NNT.
Có 4 mức xếp hạng rủi ro là cao, vừa, thấp, rất thấp.
Việc phân loại rủi ro đã được thực hiện từ năm 2014.
Tính đến giữa năm 2017, tổng số DN được xếp loại
rủi ro cao là hơn 14.000 DN, trong đó năm 2014 là
4.790 DN, năm 2015 có 5.485 DN, năm 2016 có 2.650
DN và nửa đầu năm năm 2017 có hơn 1.300 DN.
- Về xử lý rủi ro: Hiện nay, cơ quan thuế đang sử
dụng khá nhiều biện pháp để khắc phục, hạn chế rủi
ro về thuế như: Không cho phép các DN có rủi ro cao
Những kết quả trong công tác quản lý rủi ro thuế
Từ năm 2011, ngành Thuế bắt đầu triển khai thí
điểm quản lý rủi ro (QLRR) trong quản lý thuế, tính
đến nay, sau 6 năm triển khai quy trình QLRR trong
ngành Thuế, công tác này đã đạt được một số kết
quả sau:
- Về nhận diện rủi ro: Cơ quan thuế đã xây dựng
được bộ chỉ tiêu về mức độ tuân thủ thuế của doanh
nghiệp (DN). Mức độ tuân thủ thuế được chia làm 3
nhóm: Nhóm 1: DN tuân thủ pháp luật thuế tốt (sử
dụng 9 tiêu chí và 15 chỉ số để đánh giá); Nhóm 2:
DN tuân thủ pháp luật thuế ở mức độ thấp (sử dụng
10 tiêu chí và 10 chỉ số để đánh giá); Nhóm 3: DN
tuân thủ pháp luật thuế ở mức độ trung bình (Các
DN không thuộc một trong hai nhóm trên).
ÁP DỤNGQUẢN LÝ RỦI ROTHUẾ:
NHỮNGVƯỚNGMẮC VÀ GIẢI PHÁP THÁOGỠ
TS. NGUYỄN THỊ THÙY DƯƠNG
- Đại học Kinh tế Quốc dân
Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là một yêu cầu tất yếu của quản lý thuế hiện đại. Việt Nam đang trong
giai đoạn đầu áp dụng quản lý rủi ro. Bài viết phân tích những kết quả đạt được trong công tác quản lý rủi
ro của cơ quan thuế trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra các vướng mắc phát sinh khi áp dụng quản lý rủi
ro thuế. Từ đó, các giải pháp trọng tâm được đề xuất như hoàn thiện các tiêu chí đánh giá rủi ro, bổ sung
hoạt động đánh giá quản lý rủi ro trong quy trình quản lý rủi ro, chú trọng công tác xây dựng cơ sở dữ liệu
cho công tác quản lý thuế.
Từ khóa: Quản lý thuế, quản lý rủi ro, tuân thủ thuế, cơ sở dữ liệu
Risk management in tax administration
is an inevitable requirement of modern tax
administration and Vietnam is currently in
the early stages of applying risk management.
The paper analyzes the risk management
results of the tax agencies and identifies
problems arising from the application. Then,
key solutions have been proposed such as
improving the risk assessment criteria,
additional risk management criteria and
emphasizing the importance to build the
database for tax administration.
Keywords: Tax administration, risk
management, tax compliance, database
1...,13,14,15,16,17,18,19,20,21,22 24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,...120
Powered by FlippingBook