So ky 2 thang 6 - page 29

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2017
27
trong hoạt động của Tiểu ban Thương mại - Đầu tư,
Tiểu ban Công nghiệp... (thuộc Ủy ban liên Chính
phủ Việt Nam- Liên bang Nga về hợp tác kinh tế
- thương mại và khoa học - kỹ thuật) cũng như Tổ
công tác cấp cao Việt - Nga về các dự án ưu tiên.
Nâng cao vai trò của Ủy ban Liên chính phủ Việt
Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế, thương
mại và khoa học - kỹ thuật.
Đồng thời, thường xuyên tăng cường trao đổi,
hợp tác giữa các cơ quan liên quan để đánh giá,
tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại, góp phần tăng
trưởng thương mại thời gian tới; Tổ chức các đoàn
xúc tiến thương mại ở các cấp sang Liên bang Nga,
triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng
bá hàng hóa; Nghiên cứu việc kết nối với các Trung
tâm thương mại của Việt kiều tại Liên bang Nga
hoặc Hiệp hội các DN Việt Nam tại Liên bang Nga,
để tăng cường giới thiệu và quảng bá trực tiếp sản
phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng Nga.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai tiếp cận, trao đổi
và tìm hiểu thông tin để nghiên cứu về khả năng
giao dịch cặp tiền tệ VNĐ/Rúp trên Sàn giao dịch
Matxcơva để thúc đẩy thanh toán song phương
bằng nội tệ; Tuyên truyền, khuyến khích các DN
Việt Nam sử dụng phương thức thanh toán bằng
đồng nội tệ để hạn chế rủi ro tỷ giá; Tạo thuận lợi
về vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và Liên bang
Nga bằng nhiều hình thức hợp tác, góp phần tăng
trưởng thương mại song phương trong thời gian tới.
Đối với các Hiệp hội ngành hàng và DN:
Chủ động
phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các
biện pháp khả thi, để nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất
khẩu, quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình tại
thị trường Liên bang Nga; Chú trọng công tác bảo
đảm uy tín và chất lượng sản phẩm trong xuất khẩu
sang thị trường này, đồng thời, tăng cường quảng
bá hàng hóa Việt Nam tại thị trường Liên bang Nga;
Nghiên cứu việc kết nối với các Trung tâm thương
mại của Việt kiều tại Liên bang Nga để tăng cường
giới thiệu và quảng bá trực tiếp sản phẩm Việt Nam
đến người tiêu dùng; Liên hệ chặt chẽ với các Ngân
hàng Việt Nam và tìm hiểu kỹ những dự án hợp tác
song phương trong lĩnh vực tài chính ngân hàng,
đặc biệt là Dự án thanh toán bằng đồng nội tệ do
Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam và Ngân
hàng Ngoại thương Nga, để giải quyết những khó
khăn trong khâu thanh toán hiện nay.
Tài liệu tham khảo:
1. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu;
2. Số liệu thống kê của xuất khẩu của Tổng cục Hải quan;
3. Báo cáo thị trường Liên bang Nga của Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương.
bang Nga và đồng USD của Hoa Kỳ, mặc dù việc
thúc đẩy thanh toán song phương, bao gồm thanh
toán bằng nội tệ, thông qua việc thực hiện Đề án
thúc đẩy thanh toán song phương Việt - Nga đã có
những tiến triển bước đầu.
- Về các rào cản kỹ thuật:
Các rào cản phi thuế quan
(như quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy
định về kiểm dịch chất lượng...) mà Liên bang Nga
đang áp dụng đối với thủy sản của Việt Nam tương
đối chặt chẽ, dẫn đến sức cạnh tranh của sản phẩm
Việt Nam còn hạn chế so với các quốc gia khác.
Mặc dù hiện nay, Liên bang Nga là thành viên
của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhưng Cục
Kiểm dịch động thực vật (FSVPS) vẫn áp dụng một
số biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu
chưa phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Cụ
thể như: Trình tự, thủ tục kiểm tra, công nhận các
DN vào Danh sách được phép chế biến, xuất khẩu
thủy sản chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và các
hướng dẫn của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm của
Liên Hợp quốc (Ủy ban CODEX). Mặt khác, hiện nay,
Liên bang Nga mới chỉ công nhận 25 DN (trong tổng
số 136 DN chế biến thủy sản Việt Nam đăng ký xuất
khẩu sang Nga) được phép xuất khẩu thủy sản vào
Nga, gồm: 06 DN chế biến cá tra, basa đông lạnh; 15
DN chế biến thủy hải sản đông lạnh; 03 DN chế biến
thủy sản khô và 01 DN chế biến đồ hộp.
Ngoài ra, việc không cho phép tồn dư
Oxytetracyline trong thủy sản và mức giới hạn mặc
định để xử lý lô hàng vi phạm là 10 ppb chặt hơn mức
cần thiết so với quy định của Ủy ban CODEX (cho
phép mức tồn dư trong thủy sản MRL là 200 ppb) và
EU (cho phép mức tồn dư trong thủy sản MRL là 100
ppb); Đối với chỉ tiêu hóa chất cấm Malachite Green/
Leuco Malachite Green, mức giới hạn mặc định để xử
lý lô hàng vi phạm là 1 ppb, chặt hơn mức cần thiết
so với quy định của EU (MRPL là 2 ppb).
Việc trao đổi thông tin giữa Cục Quản lý chất
lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn) và FSVPS thường chậm trễ,
cơ chế trao đổi thông tin về cảnh báo an toàn thực
phẩm, cập nhật danh sách được phép xuất khẩu,
quy định danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn… chưa
minh bạch và kịp thời.
Những đề xuất, khuyến nghị
Nhằm khắc phục những tồn tại, khó khăn và
phát huy thế mạnh của nước ta trong xuất khẩu
thủy sản sang Liên bang Nga, thời gian tới cần tập
trung vào một số vấn đề sau:
Đối với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan:
Tiếp
tục đưa các nội dung hợp tác về xuất nhập khẩu
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...120
Powered by FlippingBook