TCTC ky 1 thang 12 - page 22

24
Đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
thẩm quyền phân loại và giao thực hiện cơ chế tự
chủ theo nhóm 1 hoặc nhóm 2 thì không được điều
chỉnh phân loại sang nhóm 3 hoặc nhóm 4. Nhóm 1
thí điểm thành lập Hội đồng quản lý để quyết định
những vấn đề quan trọng của bệnh viện,
Việc đăng ký, phân loại được ổn định trong thời
gian 03 năm, sau thời hạn 03 năm sẽ xem xét phân loại
lại cho phù hợp. Trường hợp đơn vị có biến động về
nguồn thu hoặc nhiệm vụ chi làm thay đổi cơ bản mức
tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên thì được
xem xét điều chỉnh việc phân loại trước thời hạn.
Các đơn vị xây dựng phương án tự chủ tài chính
năm đầu của thời kỳ ổn định, báo cáo cơ quan chủ
quản, cơ quan chủ quản phân loại, báo cáo cơ quan
tài chính thẩm định, căn cứ kết quả thẩm định của
cơ quan tài chính, cơ quan chủ quản quyết định việc
phân loại và giao dự toán hàng năm.
Kết quả thực hiện tự chủ tài chính
Trong thời gian qua, cơ chế hoạt động, tài chính
của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã từng bước
được đổi mới. Ngay từ năm 2002, một số đơn vị sự
nghiệp y tế công, phần lớn là các bệnh viện đã thực
hiện điểm cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số
10/2002/NĐ-CP của Chính phủ và đạt được nhiều kết
quả tích cực. Đến nay, hầu hết các đơn vị sự nghiệp y
tế công lập đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định
số 85/NĐ-CP, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính
phủ. Tổng hợp báo cáo của các đơn vị, địa phương,
loại hình tự chủ của các đơn vị hiện nay cho thấy:
Thứ nhất,
100% đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã
được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm
vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo 3 mức:
(i) Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; (ii) Đơn vị tự
bảo đảm một phần chi thường xuyên; (iii) Đơn vị do
ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Số
lượng các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên ngày
càng tăng, các đơn vị do ngân sách bảo đảm toàn bộ
(có nguồn thu <10% chi hoạt động) giảm.
Theo số liệu báo cáo của các đơn vị sự nghiệp y tế
trực thuộc Bộ Y tế và 63 tỉnh, thành phố, số lượng các
đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên ngày càng tăng: từ
28 đơn vị (chiếm 1,3%) năm 2013 lên 89 đơn vị, (chiếm
4,2%) năm 2017; Số lượng các đơn vị do ngân sách đảm
bảo chi hoạt động thường xuyên giảm, từ 678 đơn vị
(chiếm31,8%) năm2013 xuống 592đơnvị (chiếm27,9%)
năm 2017. Các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên chủ
yếu là các bệnh viện, đối với khối dự phòng chỉ có một
số trung tâm kiểm dịch biên giới (10 Trung tâm) tại các
cửa khẩu là bảo đảm được chi thường xuyên.
Năm 2017, do thực hiện được giá dịch vụ có tính
tiền lương nên ước tính cả nước có 18 bệnh viện
tuyến cuối, 36 bệnh viện tuyến tỉnh và 24 bệnh viện
TỔNG HỢP TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 43/2006/NĐ-CP TRONG NGÀNH Y TẾ
STT Mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế
(không có trung tâm dân số)
Giai đoạn 2013 – 2017
Năm 2013
Năm
2014
Năm
2015
Năm 2016
Năm 2017
Số lượng Tỷ lệ
Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ
I
Tổng cộng
2.130 100% 2.137 2.145 2.146 100% 2.120 100%
1 Tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên
28
1,3% 34
36
40
1,9% 89
4,2%
2 Tự đảm bảo một phần chi hoạt
động thường xuyên
1.424 67% 1.433 1.468 1.463 68,1% 1.441 68%
3 Đơn vị do NSNN đảm bảo chi
hoạt động thường xuyên
678 31,8% 670 641
643
30,0% 592 27,8%
II
Trung ương
60 100% 59
59
68
100% 75 100%
1 Tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên
6
10,0% 10
10
12
17,6% 19 25,3%
2 Tự đảm bảo một phần chi hoạt
động thường xuyên
49 81,7% 45
45
50
73,5% 50 66,7%
3 Đơn vị do NSNN đảm bảo chi
hoạt động thường xuyên
5
8,3% 4
4
6
8,8% 6
8,0%
III Địa phương
2.070 100% 2.078 2.086 2.078 100% 2.047 100%
1 Tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên
22
1,1% 24
26
28
1,3% 70
3,4%
2 Tự đảm bảo một phần chi hoạt
động thường xuyên
1.375 66,4% 1.388 1.423 1.413 68,0% 1.391 68,0%
3 Đơn vị do NSNN đảm bảo chi
hoạt động thường xuyên
673 32,5% 666 637
637
30,7% 586 28,6%
Nguồn: Tổng hợp báo cáo của các địa phương
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21 23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...114
Powered by FlippingBook