6
TÀI CHÍNH VĨ MÔ
vực dệt may, thủy sản, gỗ, linh kiện điện tử… và
sẽ làm gia tăng nhu cầu thuê đất tại các khu công
nghiệp. Cơ hội tăng trưởng sẽ đến với các DN như:
Sở hữu quỹ đất đủ lớn để có thể tiếp tục mở rộng
cho thuê; Có vị trí thuận lợi như gần sân bay, cảng
biển, nguồn nguyên liệu; Có nhiều chính sách ưu
đãi hấp dẫn.
Nhóm ngành cảng biển và logistic
Trong giai đoạn 1992-2008, giá trị thương mại
tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ bình quân 20,3%/
năm, đạt 143,4 tỷ USD. Năm 2009, giá trị thương
mại sụt giảm 11,4% so với năm 2008 do ảnh hưởng
từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sau đó, giá trị
thương mại phục hồi và tiếp tục tăng trưởng với tốc
độ bình quân 18,6% trong giai đoạn 2009-2014. Năm
2014, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt
mức 298,24 tỷ USD, tăng 12,94% so với cùng kỳ. Giá
trị thương mại của Việt Nam với các quốc gia đang
tham gia vòng đàm phán TPP có quy mô lớn thứ ba
sau WTO và APEC, chiếm đến 31% tổng kim ngạch
xuất khẩu Việt Nam.
Với lý do trên, nhóm ngành cảng biển và logistics
sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu xuất nhập khẩu tăng
cao giữa khu vực châu Âu và Bắc Mỹ khi TPP được
thông qua. Theo dự báo, hàng hóa thông qua các
cảng biển của Việt Nam có thể duy trì tốc độ tăng
trưởng từ 8% - 9% và nhu cầu có thể vượt cung vào
năm 2018 tại các cảng ở khu vực phía bắc.
Nhóm ngành phân phối ô tô
Kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Mỹ và Nhật Bản
chiếm khoảng 13% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô
của Việt Nam. Các dòng xe của Nhật và Mỹ như
Honda, Toyota, Ford chiếm khoảng 45% cơ cấu tiêu
thụ toàn bộ thị trường. Gia nhập TPP, còn mở ra cho
Việt Nam cơ hội tiếp cận với các công ty sản xuất
ô tô hàng đầu thông qua kênh tìm kiếm nhà cung
cấp linh kiện và thị trường để bán thành phẩm. Đặc
biệt, TPP còn là cầu nối đưa Việt Nam đến với các
thị trường lớn nhất thế giới về tiêu thụ ô tô như Bắc
Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là, việc
giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ tác động không nhỏ
đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Nếu không
có chiến lược phù hợp thì ngành công nghiệp ô tô
trong nước vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Tài liệu tham khảo:
1. Thư viện Pháp luật. Toàn văn Hiệp định TPP;
2. TPP: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam. NXB TP. Hồ Chí Minh;
3. Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam năm 2015, Bộ
Công Thương.
liên quan. Do đó, TPP sẽ là động lực quan trọng để
Việt Nam đẩy mạnh cải cách DNNN, đặc biệt là việc
cổ phần hoá các DN này.
TPP có tiêu chuẩn cao về bảo hộ sở hữu trí tuệ,
bao gồm quy định phải thực hiện thủ tục tố tụng và
chế tài hình sự đối với hành vi xâm phạm tài sản trí
tuệ quy mô thương mại. Trong ngắn hạn, việc thực
thi các quy định sẽ làm tăng gánh nặng chi phí cho
DN Việt Nam, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Tuy
nhiên, trong dài hạn, sẽ giúp DN có động lực mạnh
mẽ hơn để đầu tư vào các ngành công nghiệp sáng
tạo mà Việt Nam đang tìm cách phát triển.
Tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam
TPP có những tác động tích cực đến thị trường
chứng khoán. Thực tế cho thấy, ngay sau khi kết
thúc đàm phán TPP, các chỉ số trên cả hai sàn chứng
khoán Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có sự biến
động, tăng giá sau khi kết thúc đàm phán TPP. Các
mã ngành như dệt may, thủy sản, khu công nghiệp,
phân phối ô tô… trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu
tư. Mặc dù vốn hóa của các DN hưởng lợi từ TPP
chiếm tỷ trọng không lớn nhưng thông tin này là
chất xúc tác khá mạnh cho sự bùng nổ của thị trường
chứng khoán. Tất nhiên, những tác động vừa qua
chỉ là hiệu ứng tâm lý, có tính chất ngắn hạn. Về
lâu dài, thị trường chứng khoán sẽ phản ánh rõ nét
những tác động của TPP đối với kinh tế của nước ta.
Khi Hiệp định TPP có hiệu lực, hàng hóa giao dịch
trên thị trường chứng khoán sẽ được cải thiện đáng
kể về chất lượng.
Tác động đến ngành Dệt may
Nhóm ngành Dệt may được coi là một trong
những trụ cột xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 14%
tổng kim ngạch xuất khẩu (tương đương 21 tỷ USD).
Tuy nhiên, mặt hàng chủ yếu lại là gia công hàng
may mặc với đầu vào là vải nhập chủ yếu từ các
nước không phải thành viên TPP. Mỹ là thị trường
lớn nhất của Việt Nam, hiện tại đang phải chịu mức
thuế suất đối với các sản phẩm may mặc từ 5-25%,
giày dép là 20%, túi sách là 16%. Khi hiệp định TPP
có hiệu lực, mức thuế suất trên sẽ ở mức 0%, từ đó
kích thích xuất khẩu nhiều hơn và đương nhiên là
những DN dệt may sẽ hưởng lợi.
Phát triển khu công nghiệp
TPP sẽ làm gia tăng FDI vào Việt Nam, đặc biệt
đến từ các quốc gia không phải là thành viên đầu
tư chủ yếu vào sản xuất, dẫn đến các DN xây dựng
khu công nghiệp được hưởng lợi. Hiệp định TPP
kỳ vọng sẽ thu hút nguồn vốn FDI vào các lĩnh