TCTC so 3 bong cuoi - page 90

94
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
biện pháp PCRT. Ngoài sửa đổi một số quy định về
biện pháp đánh giá tăng cường đối với khách hàng
có rủi ro cao; Danh sách cá nhân nước ngoài có ảnh
hưởng chính trị; Báo cáo giao dịch chuyển tiền điện
tử… Thông tư 31/2014/TT-NHNN còn bổ sung các
quy định liên quan đến: Phân công, kiểm toán và
đào tạo, bồi dưỡng về PCRT và phòng, chống tài trợ
khủng bố. Qua đó, giúp hệ thống ngân hàng nhận
diện và kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh
vực ngân hàng hiệu quả hơn. Cụ thể như:
Đánh giá tăng cường đối với khách hàng
có rủi ro cao
Đối với khách hàng cá nhân có rủi ro cao, Thông
tư 31/2014/TT-NHNN yêu cầu các tổ chức tài chính
thu thập bổ sung thông tin về mức thu nhập trung
bình hàng tháng trong vòng ít nhất 3 tháng gần nhất
(theo Thông tư số 35/2013/TT-NHNN là 6 tháng gần
nhất) của khách hàng. Đồng thời, bổ sung thêm thông
tin về tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của cơ quan,
tổ chức hoặc chủ cơ sở nơi làm việc hoặc có thu nhập
chính của khách hàng.
Đối với khách hàng là tổ chức, Thông tư 31/2014/
TT-NHNN yêu cầu bổ sung thông tin về tổng doanh
thu trong 2 năm gần nhất; Tên, địa chỉ, người đại
diện theo pháp luật hoặc theo uỷ quyền của công ty
mẹ (nếu khách hàng là công ty con) hoặc danh sách
tên, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật hoặc theo
uỷ quyền của chi nhánh, công ty con, văn phòng đại
diện (nếu khách hàng là công ty mẹ)…
Báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử
Tổ chức tài chính được phép thực hiện dịch vụ
thanh toán trong nước, quốc tế phải báo cáo Cục
PCRT từng giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước
có mức giá trị từ 500.000.000 (năm trăm triệu) đồng
trở lên hoặc ngoại tệ có giá trị tương đương và giao
dịch chuyển tiền điện tử quốc tế ra vào Việt Nam có
mức giá trị từ 1.000 USD (một nghìn USD) trở lên
hoặc bằng ngoại tệ khác có giá trị tương đương.
Đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử trong
nước, thì tổ chức tài chính phát lệnh chuyển tiền phải
báo cáo và có trách nhiệm thu thập đầy đủ thông tin
về cá nhân, tổ chức phát lệnh chuyển tiền. Tổ chức
tài chính phục vụ người thụ hưởng có trách nhiệm
thu thập đầy đủ thông tin về cá nhân, tổ chức thụ
hưởng theo quy định và báo cáo Cục PCRT khi được
yêu cầu.
Phân công cán bộ, bộ phận chịu trách nhiệm về phòng,
chống rửa tiền
Tổ chức tài chính, tổ chức kinh doanh ngành
nghề phi tài chính có liên quan phải phân công
một thành viên Ban lãnh đạo hoặc người được
Ban lãnh đạo ủy quyền chịu trách nhiệm về tổ
chức, chỉ đạo, kiểm tra việc tuân thủ quy định
của pháp luật về phòng, chống rửa tiền tại đơn
vị và đăng ký với Cục PCRT kèm các thông tin
chi tiết như họ tên, địa chỉ nơi làm việc, số điện
thoại, số fax, địa chỉ hòm thư điện tử để liên lạc
khi cần thiết…
Kiểm toán nội bộ về phòng, chống rửa tiền
Hàng năm, tổ chức tài chính, tổ chức kinh doanh
ngành nghề phi tài chính có liên quan phải tiến hành
kiểm toán nội bộ về PCRT. Nội dung kiểm toán nội
bộ bao gồm: Kiểm tra, rà soát, đánh giá một cách độc
lập, khách quan hệ thống kiểm soát nội bộ, việc tuân
thủ quy chế nội bộ và kiến nghị, đề xuất các biện
pháp nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác
PCRT. Theo đó, mọi vi phạm được phát hiện trong
quá trình kiểm toán nội bộ phải được báo cáo cho
người phụ trách PCRT và người đứng đầu của đối
tượng báo cáo để xử lý…
Đào tạo, bồi dưỡng về phòng chống rửa tiền
Hàng năm, tổ chức tài chính, tổ chức kinh doanh
ngành nghề phi tài chính có liên quan phải đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên trách hoặc bán
chuyên trách PCRT và cán bộ, nhân viên được giao
nhiệm vụ liên quan đến giao dịch tiền, tài sản với
khách hàng về nghiệp vụ PCRT.
Bên cạnh đó, nhân viên mới tuyển dụng dự kiến
đảm trách nhiệm vụ PCRT và các nhiệm vụ khác liên
quan đến giao dịch tiền, tài sản với khách hàng phải
được đào tạo kiến thức, nghiệp vụ PCRT trong vòng
6 tháng kể từ ngày được tuyển dụng. Nội dung đào
tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ PCRT tối thiểu phải bao
gồm: Quy định của pháp luật và quy định nội bộ về
PCRT; trách nhiệm pháp lý khi không thực hiện các
quy định của pháp luật về PCRT; phương thức, thủ
đoạn rửa tiền; rủi ro rửa tiền liên quan đến sản phẩm,
dịch vụ, nhiệm vụ mà cán bộ, nhân viên được giao
thực hiện.
Hình thức rửa tiền của bọn tội phạmngày càng
tinh vi và khó nhận diện hơn, điển hình như:
Dùng tiềnbất hợppháp saumột thời gianphân
chia lòng vòng để xóa dấu vết, sau đó dùng số
tiền này mua cổ phiếu của các NHTM tại Việt
Nam; Lợi dụng chính sách kiểm soát kiều hối
nới lỏng của Nhà nước để chuyển tiền về Việt
Nam phục vụ các hoạt động phạm pháp...
1...,80,81,82,83,84,85,86,87,88,89 91,92,93,94,95,96,97,98,99,100,...144
Powered by FlippingBook