50
KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
hiện kiểm toán theo quy định tại Luật Kiểm toán độc
lập của Việt Nam. Theo các chuyên gia, đây là các chế
tài xử phạt khá mạnh tay nhằm răn đe các đối tượng
liên quan, đảm bảo các quy định của pháp luật được
thực thi một cách nghiêm túc.
Về trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán
tại Việt Nam có tham gia liên danh
DNKT tại Việt Nam có tham gia liên danh với
DNKT nước ngoài để cung cấp DVKT qua biên giới
có trách nhiệm lưu trữ toàn bộ hồ sơ kiểm toán của
cuộc kiểm toán đã thực hiện liên danh để cung cấp
cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu. Chịu trách
nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm toán và giải
trình với các cơ quan chức năng về báo cáo kiểm toán,
hồ sơ kiểm toán và các vấn đề khác phát sinh từ cuộc
kiểm toán liên danh với DNKT nước ngoài. Định kỳ 6
tháng một lần, phải báo cáo Bộ Tài chính về tình hình
thực hiện liên danh với DNKT nước ngoài trong việc
cung cấp DVKT qua biên giới phát sinh trong kỳ báo
cáo. Đồng thời, phải chịu sự kiểm soát chất lượng
DVKT hàng năm theo quy định của Bộ Tài chính.
Về trách nhiệm của DNKT tại Việt Nam có tham
gia liên danh, theo quy định tại Điều 65 Nghị định số
41/2018/NĐ-CP, sẽ phạt tiền từ 5-10 triệuđồng trong hợp
vi phạm một trong các hành vi sau: Lưu trữ không đầy
đủ hồ sơ của cuộc kiểm toán đã thực hiện liên danh với
DN kinh doanh DVKT nước ngoài để cung cấp DVKT
qua biên giới tại Việt Nam; Cung cấp không đầy đủ,
không đúng thời hạn quy định cho cơ quan chức năng
hồ sơ kiểm toán của cuộc kiểm toán đã thực hiện liên
danh khi được yêu cầu; Giải trình không đầy đủ, không
đúng thời hạn quy định với các cơ quan chức năng về
báo cáo kiểm toán, hồ sơ kiểm toán và các vấn đề khác
phát sinh từ cuộc kiểm toán liên danh với DNKT nước
ngoài. Bên cạnh đó, DNKT tại Việt Nam liên danh với
DNKT nước ngoài cũng sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu
đồng nếu vi phạmmột trong các hành vi sau: Không lưu
trữ hồ sơ của cuộc kiểm toán đã thực hiện liên danh với
DN kinh doanh DVKT nước ngoài để cung cấp DVKT
qua biên giới tại Việt Nam; Không cung cấp cho cơ quan
chức năng hồ sơ của cuộc kiểm toán đã thực hiện liên
danh với DN kinh doanh DVKT nước ngoài để cung
cấp DVKT qua biên giới tại Việt Nam khi được yêu cầu;
Không giải trình cho các cơ quan chức năng về báo cáo
kiểm toán, hồ sơ kiểm toán và các vấn đề khác phát sinh
từ cuộc kiểm toán liên danh với DNKT nước ngoài để
cung cấp DVKT qua biên giới tại Việt Nam…
Một số khuyến nghị
Việc công nhận DVKT qua biên giới thực tế góp
phần thực hiện theo đúng các cam kết mà Việt Nam
đã ký với các tổ chức qua các hiệp định như: Hiệp
định khung ASEAN, Hiệp định thương mại song
phương Việt Nam - Hoa Kỳ, Hiệp định chung về
Thương mại dịch vụ của tổ chức WTO... Trong thời
gian tới, nhằm tiếp tục quản lý hiệu quả hoạt động
cung cấp DVKT qua biên giới tại Việt Nam, cần chú
ý một số vấn đề sau:
Một là,
tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước
đối với hoạt động cung cấp DVKT qua biên giới tại
Việt Nam. Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, giải
đáp thắc mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các
DNKT nước ngoài tham gia cung cấp DVKT qua
biên giới tại Việt Nam.
Hai là,
tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động
cung cấp DVKT qua biên giới tại Việt Nam để có
biện pháp xử lý, qua đó tạo môi trường công bằng
minh bạch bình đẳng cho các các đối tượng tham gia
cung cấp dịch vụ. Xử phạt nghiêm các vi phạm của
các DNKT nước ngoài và các DN tham gia liên danh
trong lĩnh vực kiểm toán nói chung và hoạt động
cung cấp DVKT nói riêng theo quy định tại Nghị
định số 41/2018/NĐ-CP.
Ba là,
cần xem xét những tác động từ cuộc Cách
mạng công nghiệp 4.0 đối với hoạt động cung cấp
DVKT qua biên giới, đặc biệt là các ứng dụng công
nghệ như: Dữ liệu số lớn (Big Data), Blockchain, Vạn
vật kết nối, Trí tuệ nhân tạo… từ đó có giải pháp
quản lý. Chẳng hạn, trong tương lai, trí tuệ nhân tạo
sẽ thay đổi bản chất cơ bản của tương tác khách hàng
trong dịch vụ tài chính, trong đó có DVKT. Một số
bộ phận dịch vụ khách hàng hầu như sẽ được ảo hóa
hoàn toàn. Các DNKT cũng có thể triển khai trí tuệ
nhân tạo để giảm chi phí và cải thiện chất lượng dịch
vụ. Do vậy, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan
quản lý cũng sẽ gặp nhiều thách thức hơn.
Bốn là,
tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực đối với đội
ngũ cán bộ quản lý đủ trình độ để nắm rõ các xu hướng
công nghệ tác động đến lĩnh vực kiểm toán cũng như
giám sát các vấn đề phát sinh trong quá trình cung cấp
DVKT qua biên giới của DNKT nước ngoài.
Tài liệu tham khảo:
1. Quốc hội (2011), Luật Kiểm toán độc lập (Luật số 67/2011/QH12 ngày
29/03/2011);
2. Chính phủ (2018), Nghị định số 41/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập;
3. Chính phủ, Nghị định số 17/2012/NĐ-CP ngày 13/03/2012 quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kiểm toán độc lập;
4. Thành Nam (2012), Dịch vụ kiểm toán qua biên giới: Thách thức lớn, Báo
Công Thương điện tử;
5. Phạm Thị Thu Oanh (2018), Kế toán, kiểm toán Việt Nam trong cuộc Cách
mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí Tài chính chính kỳ 1 tháng 5/2018.