So ky 1 thang 6 - page 87

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2017
89
toán. Thời gian nộp thuế gồm thời gian thanh toán
thuế qua mạng hoặc tại cơ quan thuế, thời gian chờ
đợi. Thời gian càng ít thì càng tốt cho DN và nó cũng
chứng tỏ thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện.
- Tiêu chí 2:
Số lần trung bình DN phải thực hiện
nghĩa vụ nộp thuế trong một năm. Số lần thanh
toán thuế phản ánh số lần thuế được trả, phương
pháp thanh toán, tần suất thanh toán. Số lần thanh
toán ghi nhận cả thanh toán điện tử. Chỉ tiêu này
cành nhỏ thì càng tốt cho DN.
- Tiêu chí 3:
Tổng mức thuế suất: Đây là tỷ lệ %
giữa tổng thuế và các nghĩa vụ khác DN phải thực
hiện với nhà nước trên tổng lợi nhuận kinh doanh.
Ba tiêu chí trên được xếp hạng riêng lẻ cho từng
nước theo thứ tự từ thấp đến cao, sau đó sẽ tổng hợp
lại thành chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh về thuế
giữa các nước bằng cách tính bình quân. Thứ tự càng
thấp thì năng lực cạnh tranh thuế càng cao và ngược
lại. Ngân hàng Thế giới thông qua công ty kiểm toán
KPMG để điều tra, thu thập số liệu từ các công ty có
quy mô vừa ở 189 nền kinh tế trên thế giới.
Năng lực cạnh tranh thuế của Việt Nam
Ngân hàng Thế giới đánh giá năng lực cạnh tranh
thuế của các nước trên thế giới nói chung và Việt
Nam nói riêng qua các báo cáo hàng năm (PwC) của
tổ chức này. Theo đó, Việt Nam được đánh giá là có
sự thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây về
năng lực cạnh tranh thuế. Đặc biệt, khi Việt Nam
ngày càng tham gia hội nhập sâu rộng vào kinh tế
quốc tế, thực hiện các cam kết về thuế khi ký kết các
hiệp định thương mại tự do và đẩy mạnh cải cách
môi trường kinh doanh. Điều này đã được nhiều tổ
chức quốc tế và cộng đồng DN trong và ngoài nước
ghi nhận, đánh giá cao.
Tuy nhiên, so với một số nước trong khu vực châuÁ
C
ó thể hiểu, cạnh tranh thuế là việc một nước
ban hành chính sách thuế có lợi thế so sánh
nhằm thu hút nguồn lực, lao động và các
yếu tố kinh tế khác từ bên ngoài vào nước mình
hoặc (đồng thời) hạn chế di chuyển các nguồn lực
trong nước ra nước ngoài. Có rất nhiều hình thức
cạnh tranh về thuế như cắt giảm thuế suất, áp dụng
ưu đãi thuế, cho phép chuyển lỗ với thời gian dài,
đơn giản và rút ngắn thu tục hành chính thuế…
Hệ thống tiêu chí đánh giá
năng lực cạnh tranh thuế quốc tế
Hiện nay, Ngân hàng Thế giới (WB) sử dụng
các tiêu chí định lượng để đánh giá năng lực cạnh
tranh thuế của các nước như sau:
- Tiêu chí 1:
Thời gian doanh nghiệp (DN) làm các
thủ tục về thuế với nhà nước trung bình trong một
năm. Đó là thời gian chuẩn bị, điền hồ sơ và nộp thuế.
Thời gian chuẩn bị bao gồmcả thời gian thu thập thông
tin cần thiết để tính toán thuế phải nộp. Thời gian điền
hồ sơ gồm thời gian hoàn thiện các mẫu biểu và tính
NÂNG CAONĂNG LỰC CẠNHTRANHTHUẾ
ĐỂ THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM
ThS. NGUYỄN THỊ SƯƠNG
- Cao đ ng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng
Theo nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chính sách thuế có tác động đến tới nguồn vốn đầu tư
nước ngoài, chủ yếu là vốn đầu tư trực tiếp; đồng thời tác động không nhỏ tới việc phân bổ nguồn lực
tài chính. Để thu hút nguồn vốn đầu tư thì năng lực cạnh tranh thuế, chính sách thuế có ý nghĩa hết sức
quan trọng đối với mỗi quốc gia, Việt Namcũng không nằmngoài bối cảnh đó.
Từ khóa: Chính sách thuế, cạnh tranh thuế, thu hút đầu tư, môi trường kinh doanh
According to research conducted by the
International Monetary Fund (IMF), tax
policies have impacts on foreign investment
that is mainly direct investment; they also
have significant impacts on the allocation of
financial resources. Thus, the competitiveness
of tax and tax policy play important role to
attract investment capital for a country such
as Vietnam.
Key words: tax policy, tax competition,
investment attraction, business environment
1...,77,78,79,80,81,82,83,84,85,86 88,89,90,91,92,93,94,95,96,97,...106
Powered by FlippingBook