So ky 1 thang 6 - page 84

86
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
vậy, các công ty tìm kiếm lợi thế và nâng cao sức thế
cạnh tranh bằng cách tách biệt các hoạt động của
công ty thành một chuỗi các hoạt động và lợi thế
cạnh tranh được tìm thấy ở một (hay nhiều hơn) của
các hoạt động này.
Thực tiễn, hoạt động đào tạo tại các trường
đại học cũng là làm tăng thêm giá trị được yêu
cầu, cung cấp cho thị trường lao động những sản
phẩm hoặc dịch vụ đào tạo với chất lượng cao
thông qua các giai đoạn như: Xác định nhu cầu
đào tạo; Lập kế hoạch đào tạo; Thực hiện đào tạo;
Chuyển giao kết quả đào tạo và Đánh giá chương
trình đào tạo. Do đó, phân tích chuỗi giá trị hoạt
động đào tạo được sử dụng để đánh giá các hoạt
động bên trong, ảnh hưởng của môi trường bên
ngoài và liên hệ với khả năng của nhà trường để
cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao cho xã
hội. Các nội dung của phân tích chuỗi giá trị trong
đào tạo, gồm các bước sau:
Bước 1: Xác định chuỗi giá trị cần phân tích
Trước khi tiến hành phân tích chuỗi giá trị trong
đào tạo, nhà trường cần lựa chọn sản phẩm, dịch
vụ nào để phân tích. Ví dụ, phân tích chất lượng
sinh viên hệ đại học hay sau đại học, hệ đào tạo,
hoạt động đào tạo hay các dịch vụ tư vấn mà trường
cung cấp, sinh viên ngành Kế toán hay ngân hàng…
Sau đó, xác định mục tiêu của việc phân tích chuỗi
giá trị. Ở góc nhìn quản trị hoat động đào tạo, việc
phân tích chuỗi giá trị đề cập đến cơ cấu các mối
quan hệ và cơ chế điều phối tồn tại giữa các bên
tham gia trong chuỗi giá trị để qua đó nâng cao hiệu
quả của hoạt động quản trị chuỗi. Ở góc độ chính
Bản chất của phân tích
chuỗi giá trị trong hoạt động đào tạo
Định nghĩa chuỗi giá trị lần đầu tiên được công bố
trong một cuốn sách Best-seller năm 1985 có tựa đề:
Competitive Advantage: Creating and Sustaining
Superior Performance của Michael Porter-người đã
dùng nó để làm sáng tỏ việc các công ty làm thế nào
để có thể đạt được cái mà ông gọi là “lợi thế cạnh
tranh”, bằng cách tăng thêm giá trị cho sản phẩm
trong tổ chức của họ.
Theo M.Porter, chuỗi giá trị bao gồm một chuỗi
các hoạt động được thực hiện trong phạm vi một
công ty để sản xuất ra một sản phẩm nào đó. Do
PHÂNTÍCH CHU I GIÁ TRỊ TRONGĐÀOTẠO
KẾ TOÁN, KIỂMTOÁN C A CÁC TRƯỜNGHỌC HIỆNNAY
TS. TRẦN THỊ NGỌC HÂN
- Học viện Tài chính
Thực trạng thị trường lao động ngành kế toán, kiểm toán của nước ta hiện nay đang đặt ra nhiều
yêu cầu mới đối với các cơ sở đào tạo, đó là phải nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh. Nâng
cao chất lượng đầu ra cho nguồn nhân lực ngành kế toán, kiểm toán, đảm bảo sức cạnh tranh
trong bối cảnh hội nhập là bài toán đặt ra đối với các trường đại học, đặc biệt là việc đẩy mạnh
thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập. Bài viết gợi mở cách tiếp cận việc ứng
dụng thành tựu của quản trị học vào hoạt động đào tạo – thông qua việc phân tích chuỗi giá trị
trong đào tạo...
Từ khóa: Kế toán kiểm toán, chất lượng đào tạo, chuỗi giá trị
The practical situation of the labor market in
accounting and auditing sector is posing new
requirements for institutions that is improving
the training quality and competitiveness,
improving the quality of output for accounting
and auditing human resources, ensuring
competitiveness in the context of integration.
They are now problems for trainers especially
the promotion of autonomy mechanism.
This article suggests an approach to the
application of administration in training –
by means of a value chain analysis to provide
recommendations for the universities.
Key words: audit accounting, training quality,
value chain
1...,74,75,76,77,78,79,80,81,82,83 85,86,87,88,89,90,91,92,93,94,...106
Powered by FlippingBook