TCTC (2017) so 7 ky 1 (nen) - page 78

82
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
tiện xe cơ giới ở mức thấp một phần do nhận thức
chưa đầy đủ của các chủ phương tiện và một phần
do các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) chưa chứng
minh cho người tham gia bảo hiểm thấy được tính
tiện dụng của BHXCG: Khi đề nghị bồi thường thủ
tục còn phức tạp, thời gian chờ đợi lâu, chưa được tư
vấn gói bảo hiểm phù hợp...
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu sử
dụng các dịch vụ BHXCG phong phú, đa dạng và đòi
hỏi ngày càng cao, đây chính là một trong những tác
động tích cực tới hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo
hiểmnói chung và dịch vụ BHXCG nói riêng. Theo Cục
Đăng kiểm Việt Nam, trong giai đoạn 2012 -2016, số
lượng ô tô mới đưa vào lưu hành là 125.000 chiếc/năm,
xe máy là 2,7 triệu chiếc và lượng xe ô tô mới đưa vào
lưu hành có xu hướng năm sau cao hơn năm trước. Cơ
sở hạ tầng mặc dù đã được Nhà nước quan tâm đầu
tư nhưng vẫn không theo kịp tốc độ phát triển kinh
tế, đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng
nghiêm trọng và làm cho các DNBH phải chi trả số tiền
bồi thường nhiều hơn. Trong những năm qua, tỷ lệ chi
bồi thường bảo hiểm gốc toàn thị trường tăng lên đáng
kể và ở tỷ lệ cao.
Về khuôn khổ pháp lý, đến nay các văn bản, chính
sách liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh
BHXCG được xây dựng và ban hành tương đối đầy đủ,
bao trùm toàn bộ hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Tuy
nhiên, nhận thức về bảo hiểm của người dân còn hạn
chế, thường né tránh mua bảo hiểm, kể cả với trường
hợp bảo hiểm bắt buộc dân sự theo quy định, đến khi
gây tai nạn thì bỏ chạy trốn tránh trách nhiệm.
Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm
2016, dân số Việt Nam năm 2016 ước tính đạt trên 94
triệu người, mật độ dân số 255 người/km2, thuộc quốc
gia có mật độ dân số cao nhất thế giới. Do thói quen
và giao thông công cộng chưa phát triển nên phương
tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam phát triển mạnh:
Tiềmnăng thị trường bảo hiểmxe cơ giới Việt Nam
Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói chung và
thị trường bảo hiểm xe cơ giới (BHXCG) ở Việt Nam
nói riêng các năm qua phát triển với tốc độ nhanh,
tuy nhiên quy mô còn khá khiêm tốn, tỷ trọng phí
bảo hiểm đóng góp vào GDP chưa tới 2% (trong khi
đó tỷ lệ này ở các nước trong khu vực là 7-8%). Tốc
độ phát triển số lượng các phương tiện xe cơ giới
trong giai đoạn 2012 - 2016 rất cao: ô tô là 16%, xe
máy là 9%. Điều này hứa hẹn cho một thị trường bảo
hiểm đầy triển vọng trong thời gian tới.
Thực tiễn, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của các loại
phương tiện còn ở mức độ hạn chế. Cuối năm 2016,
tỷ lệ tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
của xe máy mới ở mức 38%, bảo hiểm vật chất xe ô tô
ở mức 55%. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm của các phương
CÁCYẾUTỐẢNHHƯỞNGĐẾNNĂNGLỰCCẠNHTRANH
DỊCHVỤBẢOHIỂMXE CƠGIỚI: THỰC TIỄNTẠI ABIC
KIM MINH LÂM
Trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 29 doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động kinh doanh
trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới với mức độ cạnh tranh rất gay gắt. Điều này đòi hỏi các doanh
nghiệp cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, trong đó có Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng
Nông nghiệp (ABIC). Để nâng cao năng lực cạnh tranh, đòi hỏi ABIC phải phân tích rõ được các yếu
tác động năng lực cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới…
Từ khóa: ABIC, bảo hiểm xe cơ giới,cạnh tranh, thị trường bảo hiểm
There are 29 motor vehicle insurers in
Vietnam insurance market, hence, there
should be a high level of competition. This
requires businesses to make appropriate
business strategies and the Agricultural
Bank Insurance Corporation (ABIC) is
not out of the play. However, in order to
improve its competitiveness, ABIC has to
analyze the factor saffecting motor vehicle
insurance services.
Keywords: ABIC, motor vehicle insurance,
competition, insurance market
Ngày nhận bài: 2/6/2017
Ngày hoàn thiện biên tập: 22/6/2017
Ngày duyệt đăng: 24/6/2017
1...,68,69,70,71,72,73,74,75,76,77 79,80,81,82,83,84,85,86,87,88,...90
Powered by FlippingBook