So ky 2 thang 5 - page 13

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2017
11
cho phát triển nhưng có tính đến năng lực và tài
lực của từng địa phương để tránh tình trạng đầu tư
dàn trải, lãng phí nguồn vốn đầu tư. Tiếp tục tăng
cường phân cấp quản lý NSNN cho địa phương
theo Luật NSNN.
- Về môi trường đầu tư: Nâng cao công tác quản
lý, giám sát đối với tập đoàn, tổng công ty nhà nước
để quản lý và kiểm soát được mục tiêu hoạt động,
cơ cấu đầu tư, ngành nghề chính và tình hình tài
chính của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn.
Tiếp tục lộ trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp
lý về đầu tư để có một hệ thống khuôn khổ pháp
lý minh bạch, chặt chẽ và thống nhất. Cải cách hệ
thống thuế phù hợp với tình hình phát triển kinh
tế - xã hội hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh hội
nhập quốc tế diễn ra sâu rộng.
- Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử
dụng vốn đầu tư: Phòng chống tham nhũng trong
lĩnh vực đầu tư XDCB đã được xác định là một
lĩnh vực trọng điểm. Nếu làm tốt công tác này gắn
với những giải pháp đã nêu ở trên sẽ có tác dụng
to lớn đối với việc chống thất thoát, lãng phí, nâng
cao hiệu quả đầu tư một cách rõ rệt.
Bảy là,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán đối với nguồn vốn đầu tư xây dựng từ
NSNN. Cụ thể:
- Cần xây dựng và ban hành một quy chế về việc
phối hợp trong công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán giữa các tổ chức có chức năng thanh tra, kiểm
tra của các bộ, ngành trung ương; giữa các tổ chức
có chức năng kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các
sở, ban, ngành ở địa phương.
- Cần bổ sung trong tất cả các chế độ về quản lý vốn
đầu tư XDCB: Cơ quan thanh tra các cấp có quyền và
phải thực hiện thanh tra việc phân bổ kế hoạch vốn
đầu tư hàng năm cho các dự án đầu tư thuộc nguồn
vốn NSNN của các Bộ, ngành, địa phương.
- Cần ban hành quy định nếu thanh toán khống
thì ngoài việc giảm trừ khi thanh quyết toán cần đưa
ra điều tra truy tố trước pháp luật. Nếu kết luận
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán sai, trưởng đoàn công
tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải hoàn toàn
chịu trách nhiệm theo pháp luật hiện hành.
Tài liệu tham khảo:
1. Giáo trình kinh tế đầu tư - Đại học Kinh tế Quốc dân 2012;
2. Luật Ngân sách nhà nước và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
3. Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng.
dẫn đến độc quyền hoặc cạnh tranh thiếu lành
mạnh do các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) có
sức mạnh về tài nguyên và khả năng vay vốn với
lãi suất thấp hơn. Ngoài những ngành, lĩnh vực,
công trình đặc biệt mà Nhà nước đã quy định,
cần đối xử bình đẳng giữa DNNN và DN ngoài
Nhà nước trong đấu thầu xây dựng, thực hiện các
công trình, dự án đầu tư bằng vốn ngân sách theo
hướng đơn vị nào làm tốt hơn, hiệu quả hơn thì
cấp vốn.
Năm là,
đổi mới và hoàn thiện công tác giải
phóng mặt bằng nhằm thu hút hơn nữa các dự
án đầu tư. Theo đó, cần thật sự bảo đảm tính dân
chủ, công khai trong công tác đền bù giải phóng
mặt bằng, từ việc phổ biến chủ trương, quy hoạch,
họp lấy ý kiến của nhân dân đến việc lập phương
án đền bù, hỗ trợ thôn, xã, đầu tư xây dựng cơ
sở hạ tầng khu tái định cư… Tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ trong thực hiện bồi
thường giải phóng mặt bằng giữa cấp u đảng,
chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp. Chú
trọng công tác tuyên truyền, giải thích để người
dân hiểu và chấp hành tốt chính sách pháp luật về
bồi thường giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là phải
thực hiện đồng bộ giữa quy hoạch, giải phóng
mặt bằng với việc bố trí tái định cư và bố trí đất
sản xuất cho những hộ dân có đủ điều kiện. Bên
cạnh việc tính toán bồi thường, hỗ trợ thiệt hại
đúng, đủ theo quy định, cần quan tâm đến đời
sống kinh tế trước và sau khi các hộ dân bị thu
hồi đất.
Sáu là,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả của pháp luật
trong công tác phân cấp quản lý đầu tư và hoàn
thiện môi trường đầu tư:
- Về phân cấp quản lý đầu tư: Phân cấp quản
lý đầu tư cũng cần phải tính đến việc đồng bộ hoá
trong các khâu xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát
triển của địa phương để có sự thống nhất về chủ
trương và quy hoạch phát triển cho từng vùng,
từng địa phương trong tổng thể chiến lược và quy
hoạch chung của cả nước. Tạo cơ chế mở cho tất cả
các địa phương trong việc thu hút các nguồn lực
Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta ngày càng
phát triển, yêu cầu về vốn đầu tư ngày càng
lớn trong khi vốn ngân sách có hạn, xã hội
hoá đầu tư là giải pháp quan trọng nhằm đa
dạng hoá nguồn vốn đầu tư, khuyến khích
các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham
gia vào các dự án xây dựng cơ bản.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,...110
Powered by FlippingBook