So ky 2 thang 6 - page 79

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2017
77
kiếm, khám phá những tri thức mới theo kiểu
tranh luận, hội thảo theo nhóm. Phương pháp này
coi trọng việc nâng cao khả năng cho người học;
nêu tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và
phân xử các ý kiến đối lập của người học, từ đó hệ
thống hóa các vấn đề, tổng kết bài giảng, khắc sâu
những tri thức cần nắm vững. Thông thường, có
một số phương pháp giảng dạy tích cực sau: Dạy
học dựa trên vấn đề, dạy học theo nhóm, phương
pháp nghiên cứu trường hợp.
Theo Đào Thị Thúy Liễu (2015), trong giai
đoạn hiện nay, đổi mới phương pháp giảng dạy,
đào tạo nghiệp vụ kế toán là yêu cầu mang tính
khách quan và hoàn toàn có cơ sở thực tế, có tính
khả thi để nghiên cứu và áp dụng. Trong thực tế,
đã có những trung tâm, cơ sở đào tạo tham gia
giảng dạy kế toán đạt chất lượng khá tốt, những
học viên sau khi học có được kiến thức và kỹ năng
để nhanh chóng tiếp cận công việc kế toán. Ngay
cả những doanh nghiệp khi tổ chức đào tạo lại
nghiệp vụ cho các sinh viên mới tốt nghiệp được
tuyển dụng mới hoặc thử việc, thì chỉ trong một
thời gian ngắn cũng có thể giúp các sinh viên với
nhiều kiến thức lý thuyết trở thành những kế toán
viên thực thụ.
Kế toán là một chuyên ngành mang tính logic
cao, nên nếu áp dụng được phương pháp giảng
dạy hợp lý, tích cực sẽ rất thuận lợi trong việc
khai thác sự chủ động, sáng tạo của người học,
phát huy được nguyên lý “nắm bắt bản chất - học
ít biết nhiều”. Với môn học kê toan quan tri, sử
dụng phương pháp giảng dạy tích cực của giang
viên gắn liền với phương pháp học tập tích cực
Sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực
trong học phần “Kê toan quan tri”
Phương pháp giảng dạy tích cực xuất hiện ở các
nước phương Tây từ đầu thế kỷ XX và phát triển
mạnh từ nửa sau của thế kỷ XXI, có ảnh hưởng
sâu rộng tới các nước trên thế giới, trong đó có
Việt Nam; Là cách thức dạy học theo lối phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học,
phương pháp này hướng tới việc hoạt động hóa,
tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học,
nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của
người học. Giang viên là người giữ vai trò hướng
dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp cho người học tự tìm
ĐỂ NÂNG CAOHIỆUQUẢ ĐÀOTẠO
KẾ TOÁNQUẢNTRỊ TẠI CÁC TRƯỜNGĐẠI HỌC
ThS. HOÀNG TUẤN SINH, ThS. VÕ THỊ TÂM
- Đại học Phú Yên
Trong giai đoạn hiện nay, đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo nghiệp vụ kế toán nói chung và môn
Kế toán quản trị nói riêng là yêu cầu mang tính khách quan. Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu và áp
dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào quá trình giảng dạy môn kê toan quan tri là cần thiết. Thông
qua những vấn đề chung về phương pháp giảng dạy tích cực hiện nay, bài viết trao đổi về việc sử dụng
phương pháp giảng dạy tích cực đối với học phần kế toán quản trị tại các trường đại học, đồng thời đưa ra
một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả phương pháp giảng dạy tích cực này.
Từ khóa: Kế toán quản trị, phương pháp giảng dạy, nghiệp vụ kế toán, doanh nghiệp, đại học
Renovating teaching methods, training
accounting profession and management
accounting in particular is an objective
requirement. In this context, the research
and application of active teaching methods
to the teaching of management accounting
is necessary. Through the issues of active
teaching methods, the author discusses
the use of active teaching methods for the
management accounting at universities and
proposes recommendations for the promotion
and effective implementation of this positive
teaching method.
Key words: Management accounting, teaching
methods, accounting, business, university
1...,69,70,71,72,73,74,75,76,77,78 80,81,82,83,84,85,86,87,88,89,...120
Powered by FlippingBook