So ky 2 thang 6 - page 80

78
KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
của sinh viên tại các trường đại học kinh tế - tài
chính vô cùng quan trọng, bởi hầu hết các môn
kế toán nói chung và kế toán quản trị nói riêng
đều được đánh giá “rất khô”. Thực tế cho thấy,
lâu nay, thuyết trình vẫn là phương pháp cơ bản
trong giảng dạy, kể cả hoc phân kê toan quan tri.
Phương pháp này hiện vẫn có vai trò quan trọng
nhất định, bởi qua đó, giảng viên có thể nhanh
chóng truyền đạt nội dung quan trọng cho sinh
viên. Tuy nhiên, phương pháp sử dụng nhiều dễ
gây ra nhàm chán, người học chỉ được nghe một
chiều, tiếp thu một cách thụ động, máy móc, chưa
tích cực chủ động, nên có những hạn chế trong
tiếp thu... Vì vậy, đổi mới phương pháp giảng
dạy, học tập, đặc biệt tăng cường sử dụng phương
pháp giảng dạy tích cực hoc phân Kê toan quan tri
là một yêu cầu bức thiết.
Từ thực tế nghiên cứu lý luận về phương
pháp giảng dạy tích cực của các trường đại học
hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực kinh tế - tài
chính; đồng thời, thực hiện phương châm đổi mới
phương pháp dạy học, đào tạo, đặc biệt đẩy mạnh
việc áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực
trong quá trình giảng dạy, môi giang viên cần
quan tâm đến việc phát huy tính tích cực của sinh
viên. Đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo kế
toán phải xuất phát từ người học, phải lấy người
học làm trung tâm. Việc lấy người học làm trung
tâm có tác dụng rất lớn trong việc phát huy tính
chủ động, sáng tạo của người học. Trong đó, khi
thực hiện phương pháp giảng dạy tích cực trong
môn Kế toán quản trị, giảng viên cần chú ý những
vấn đề sau:
- Tao ra nhưng giơ hoc nhe nhang vơi nhưng
kiên thưc trong tâm: Giơ hoc lý thuyêt phai tâp
trung vao nhưng kiên thưc trong tâm, cơ ban va
chung nhât, không sa đa vao nhưng nôi dung vun
văt. Nhưng chi tiêt nho trong qua trinh giai bai
tâp. Vi du: Khi trao đổi vê cach phân loai chi phi
trong kê toan quan tri, chi cân hương dân sinh
viên năm nhưng khai niêm cơ ban vê chi phi, đê
tư đo sinh viên vân dung vao viêc phân loai các
loại chi phí.
- Cô găng không thuyêt trinh nhiêu: Theo đó,
người dạy không cần thuyết trình quá nhiều mà
thay vào đó cần sư dung moi cơ hôi co thê đê danh
cho ngươi hoc nhưng khoang thơi gian chia sẻ ý
kiến. Viêc giang day thiên vê thuyêt trinh se khiên
cho thây phai lam viêc nhiêu va cung không tao
ra đươc đông cơ thuc đây sinh viên nghiên cứu,
học tập.Vi du: Trươc khi cho sinh viên lâp Bao
cao kêt qua kinh doanh theo phương phap trưc
tiêp (Phương pháp cua kê toan quan tri), thi yêu
cầu sinh viên thực hành lâp Bao cao kêt qua kinh
doanh (theo phương pháp toan bô hay phương
pháp đây đu) theo kê toan tai chinh, đê tư đo sinh
viên co cai nhin rõ hơn vê viêc lâp bao cao theo
phương phap kê toan quan tri.
- Giam bơt thơi gian ghi chep: Viêc trinh chiêu
slide, kêt hơp vơi bai giang ma giang viên biên
soan cho sinh viên se giup sinh viên giam thiêu
viêc ghi chep và lĩnh hội bài giảng sâu sắc hơn.
Một vài kiến nghị
Trong giai đoạn hiện nay, đổi mới phương
pháp giảng dạy, đào tạo nghiệp vụ kế toán đòi hỏi
tất yếu, mang tính khách quan. Đổi mới phương
pháp giảng dạy là hướng tới tạo ra sự năng động,
tích cực, chủ động, sáng tạo cho người học, để họ
có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp thu nội dung,
tại sự hứng khởi trong học tập. Tùy theo mỗi đối
tượng, quy mô lớp học, điều kiện phương tiện mà
ứng dụng các phương pháp mới phù hợp. Việc áp
dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong bối
cảnh hiện nay cần chú ý một số nội dung sau:
- Đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo nói
chung và việc ứng dụng phương pháp giảng dạy
tích cực nói riêng phải bắt đầu từ việc đáp ứng
nhu cầu công việc kế toán thực tế của các doanh
nghiệp và yêu cầu thị trường đào tạo nghề nghiệp.
Thực tế cho thấy, sinh viên tốt nghiệp các cơ sở
đào tạo về kế toán rất ít người có thể (hoặc trong
thời gian ngắn sau khi được tuyển dụng có khả
năng) bắt tay ngay vào công việc kế toán theo
yêu cầu của nhà quản trị doanh nghiệp. Điều này
khiến cho các doanh nghiệp phải bỏ khá nhiều chi
phí, thời gian cho công tác đào tạo kế toán viên.
Theo các chuyên gia kế toán và các nhà quản trị
doanh nghiệp, thực trạng này bắt nguồn từ cách
thức giảng dạy ở các trường đại học, khi lâu nay
quá chuyên tâm vào lý thuyết với hệ thống tài
khoản và chế độ kế toán, mà lại xem nhẹ những
kiến thức, kỹ năng của kế toán viên mà các doanh
Lâu nay, thuyết trình vẫn là phương pháp cơ
bản trong giảng dạy, kể cả hoc phân kê toan
quan tri. Tuy nhiên, phương pháp này sử dụng
nhiều dễ gây ra nhàm chán, người học chỉ được
nghe một chiều... Vì vậy, đổi mới phương pháp
giảng dạy, học tập đặc biệt tăng cường sử dụng
phương pháp giảng dạy tích cực hoc phân Kê
toan quan tri là một yêu cầu bức thiết hiện nay.
1...,70,71,72,73,74,75,76,77,78,79 81,82,83,84,85,86,87,88,89,90,...120
Powered by FlippingBook