TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2015
121
Năm 2014, toàn vùng đã trồng mới 104.400 ha rừng
các loại, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2013...
Cùng với việc khai thác tối đa tiềm năng đất
trồng cây lương thực, kết hợp với việc sử dụng
giống mới, đẩy mạnh thâm canh, tăng năng suất,
nên an ninh lương thực trong toàn vùng cơ bản đã
được bảo đảm. Các vùng chuyên canh tập trung gắn
với chế biến và tiêu thụ sản phẩm tiếp tục phát triển
và mang lại hiệu quả khá cao như: hình thành một
số vùng sản xuất hàng hoá tập trung như chè 74.000
ha, cây ăn quả 180.000 ha; cà phê trên 15.000 ha. Dự
án trồng cây cao su cũng tiếp tục được triển khai, mở
rộng ở những vùng có điều kiện sinh thái phù hợp,
sử dụng giống chịu lạnh, cải tiến quy trình canh tác,
đưa diện tích toàn vùng đạt trên 62.000ha tại các tỉnh
Sơn La, Lai Châu, Ðiện Biên, Hà Giang, mở ra một
hướng đi mới cho các tỉnh trong vùng.
Giải pháp biến tiềm năng thành thế mạnh
Vùng Tây Bắc tuy có vị trí chiến lược quan trọng,
tiềm năng to lớn và đa dạng nhưng vẫn còn nhiều
khó khăn, thách thức như: Quy mô nền kinh tế nhìn
chung còn nhỏ, hiệu quả thấp, thiếu sức cạnh tranh;
kết cấu hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu; các nguồn lực
phát triển bền vững của vùng cũng chưa thực sự
được khơi dậy và phát huy đúng mức… Để biến
tiềm năng thành thế mạnh, hướng tới phát triển
vùng Tây Bắc nhanh và bền vững, Ban Chỉ đạo Tây
Bắc đã đề ra một số giải pháp cơ bản sau:
Thứ nhất,
tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Tạo
sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức từ các bộ,
ngành Trung ương đến các địa phương. Trên cơ sở
đó, từng địa phương xây dựng chương trình hành
động sát với điều kiện thực tiễn; có tiêu chí phấn
đấu và lộ trình thực hiện cụ thể; bảo đảm tính khả
thi cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát
triển kinh tế, xã hội; từng bước nâng cao chất lượng
cuộc sống của nhân dân, rút ngắn khoảng cách giàu
nghèo giữa vùng Tây Bắc với các vùng miền khác
trong cả nước.
Thứ hai,
tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân,
nông thôn. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng nông thôn
mới, từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật, xóa bỏ hủ
tục canh tác lạc hậu; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật
nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng
của từng địa bàn; xây dựng vùng chuyên canh sản
xuất hàng hóa có giá trị, thực hiện liên kết giữa các
khâu (sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm) giữa
hộ nông dân với DN và nhà khoa học, tạo ra những
sản phẩm tốt có sức cạnh tranh trên thị trường trong
nước và xuất khẩu. Chú trọng phát triển kinh tế rừng
gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ.
Tập trung khai thác, phát triển các lĩnh vực thuộc thế
mạnh của vùng như công nghiệp chế biến các sản
phẩm lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, thủy điện,
du lịch…. Đồng thời, huy động mạnh mẽ nguồn đầu
tư từ các thành phần kinh tế để phát triển tiểu thủ
công nghiệp, xây dựng các nhà máy thủy điện, khai
thác và chế biến sâu các loại khoáng sản, hạn chế
tình trạng xuất khẩu sản phẩm thô. Phát huy hiệu
quả các khu kinh tế cửa khẩu gắn với phát triển kinh
tế du lịch, xây dựng các điểm, khu, tour du lịch văn
hóa, lịch sử, sinh thái…
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và nâng cấp hệ
thống giao thông đường bộ; nâng cấp và xây dựng
các tuyến đường đến cửa khẩu, đường tuần tra
biên giới, mở rộng hệ thống đường giao thông địa
phương và giao thông nông thôn. Tiếp tục đầu tư
xây dựng các công trình thủy lợi theo quy hoạch, tu
bổ các công trình đang bị xuống cấp... mở rộng mạng
lưới truyền tải điện sinh hoạt đến vùng sâu, vùng xa.
Thứ ba,
huy động các nguồn lực đầu tư phát triển
văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng dạy và học ở
các cấp; xây dựng các trung tâm đào tạo nghề, tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội
nhập và phát triển…
Thứ tư,
củng cố tiềm lực quốc phòng và an ninh,
xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh
có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn
nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ
quốc trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ giữa phát
triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây
dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Xác định rõ cơ
chế phối hợp, phạm vi quản lý của từng ngành, từng
địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng,
an ninh, đặc biệt là ở các địa bàn trọng điểm.
Thứ năm,
tập trung xây dựng hệ thống chính trị
vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có
đủ phẩm chất và năng lực, tận tụy với nhân dân.
Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò
của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, làm
tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực
hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước;
khôi phục giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống, tăng
cường mối đoàn kết giữa các dân tộc trong vùng.
Tính đến cuối năm 2014, tổng nguồn vốn huy
động trên địa bàn 12 tỉnh Tây Bắc ước đạt
110.959 tỷ đồng, tăng 19,49% so với cùng kỳ
năm 2013 và chiếm tỷ trọng khoảng 2,45%
tổng nguồn vốn huy động toàn nền kinh tế.