22
NHỮNG NỘI DUNG MỚI CỦA CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH THUẾ NĂM 2016
Đặc biệt cần xem xét ban hành Nghị quyết của
Quốc hội về việc xóa nợ đối với doanh nghiệp có
nợ thuế trên 10 năm mà cơ quan chức năng đã thu
hồi giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp không
còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký
kinh doanh với cơ quan thuế, chủ doanh nghiệp
đã bỏ trốn ra nước ngoài hoặc chủ doanh nghiệp
đã chết, đã bị truy tố, doanh nghiệp bị lừa đảo,
nên không áp dụng được các biện pháp cưỡng chế,
không thu hồi được nợ thuế.
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung, thống nhất và hoàn
thiện các quy định về thành lập doanh nghiệp, thu
hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập,
giấy phép hành nghề tại Luật Doanh nghiệp (quy
định điều kiện thành lập doanh nghiệp dễ dẫn đến
nhiều trường hợp lợi dụng để thuê người khác
đứng tên giám đốc; quy định về thu hồi giấy phép
kinh doanh chưa tạo thuận lợi cho việc thu hồi
giấy phép khi cần áp dụng biện pháp này). Qua
đó, giúp cho việc quản lý doanh nghiệp và nợ thuế
hiệu quả hơn.
Tóm lại, kết quả thực hiện thời gian qua cho
thấy, pháp luật thuế đối với hàng hóa XNK đã
thể hiện sâu sắc quan điểm đổi mới và cải cách
của Đảng và Nhà nước ta; góp phần quan trọng
trong việc bảo đảm thực hiện chính sách của Nhà
nước về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa
học và công nghệ; góp phần tăng cường hợp tác
và giao lưu quốc tế; bảo hộ sản xuất trong nước,
góp phần đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà
nước. Đồng thời, tiếp tục được sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan, góp
phần khuyến khích phát triển và bảo hộ sản xuất,
kinh doanh trong nước phù hợp định hướng phát
triển của Đảng, Nhà nước và các cam kết quốc tế;
hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ,
thống nhất với các luật có liên quan; phù hợp các
cam kết và điều ước quốc tế về thuế XNK; đơn
giản, thuận lợi cho người nộp thuế; góp phần
thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi
trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia.
Tài liệu tham khảo:
1. Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá
trị gia tăng;
2. Nguyễn Thị Thanh Hoài, Thuế xuất nhập khẩu của Vi t Nam trong xu thế
hội nhập và tự do hóa thương mại quốc tế;
3.
sa_news/sa_news_tax/2016-03/c8c57fb7-e692-4121-857e-
0e7000be1951;
thuế nhập khẩu, Quốc hội cũng đã thông qua Luật
106/2016/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu
thụ đặc biệt (TTĐB), Luật Quản lý thuế. Trong đó,
đã sửa đổi quy định về thuế TTĐB đối với hàng
nhập khẩu theo hướng hàng nhập khẩu thuộc đối
tượng chịu thuế TTĐB ngoài việc phải nộp thuế
tiêu thụ đặc biệt khi nhập khẩu cho cơ quan hải
quan như trước đây, khi bán ra cũng phải nộp thuế
TTĐB. Số tiền thuế TTĐB phải nộp của hàng hóa
nhập khẩu khi bán ra đươc khâu trư sô thuê TTĐB
đa nôp ơ khâu nhâp khâu. Đồng thời, sửa đổi quy
định về biểu thuế, mức thuế TTĐB áp dụng đối
với mặt hàng ô tô du lịch dưới 24 chỗ ngồi nhằm
mục tiêu định hướng tiêu dùng, góp phần bảo vệ
môi trường.
Cùng với quy định bổ sung cụ thể các mức thuế
suất chi tiết tương ứng với lộ trình hội nhập, Luật
sửa đổi lần này còn bổ sung thêm vào diện áp thuế
đối với một số mặt hàng mới, đó là: ôtô chạy hoàn
toàn bằng năng lượng sinh học, ôtô chạy bằng điện
và xe mô-tô-hôm.
Giảm thiểu tối đa những bất lợi đến từ hội nhập
Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt
được, khắc phục những tồn tại, hạn chế mới phát
sinh trên thực tế cũng như giảm thiểu các bất lợi
khi tham gia hội nhập quốc tế, chúng ta cần tiếp
tục sửa đổi, bổ sung các quy định theo hướng phân
biệt rõ hơn về tiêu chí giữa các đối tượng không
chịu thuế. Bởi vì, không phân biệt rõ sẽ gây rất
nhiều khó khăn cho cơ quan hải quan, khi xác định
mức thuế GTGT, do tính chất đa công dụng của các
mặt hàng.
Ngoài vấn đề trên, cũng cần sửa đổi Luật Thuế
môi trường theo hướng giao cơ quan hải quan thu
thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu do
các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu,
để phòng chống gian lận, vi phạm và tham nhũng.
Theo quy định hiện hành, xăng dầu thuộc đối
tượng chịu thuế môi trường. Tuy nhiên, nếu do các
doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối nhập
khẩu về để bán thì kê khai nộp thuế môi trường với
cơ quan thuế, còn doanh nghiệp nhập khẩu xăng
dầu để tiêu thụ thì cơ quan hải quan thu thuế môi
trường ngay khi nhập khẩu cùng với khi thu thuế
nhập khẩu, thuế GTGT, thuế TTĐB. Quy định này
có thể dẫn đến thất thoát tiền thuế đối với phần
xăng dầu do chính các DN xăng dầu đầu mối tiêu
thụ và có thể số lượng xăng dầu kê khai xuất bán ít
hơn số lượng xăng dầu thực tế nhập khẩu.