Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 5-2016 - page 36

38
từ đó đưa ra các khuyến nghị và giải pháp phù
hợp. Ngay sau khi Nghị định 16/2015/NĐ-CP được
ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định
số 695/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 thông qua kế hoạch
triển khai thực hiện. Trong đó, đặt ra yêu cầu trong
quý III/2015 các bộ, ngành, cơ quan liên quan cần
trình Chính phủ ban hành các quy định cụ thể hóa
Nghị định 16/NĐ-CP để thực hiện từ đầu năm
2016. Cụ thể:
Thứ nhất,
Chính phủ giao các Bộ: Giáo dục và
Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền
thông, Y tế, Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và các bộ, cơ quan
liên quan xây dựng và trình Chính phủ sửa đổi,
ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực; Bộ
Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các
bộ, cơ quan liên quan xây dựng và trình Chính phủ
ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp
kinh tế và sự nghiệp khác;
Thứ hai,
giao các bộ trình Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quyết định về danh mục dịch vụ sự
nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong
từng lĩnh vực;
Thứ ba,
giao các bộ trình Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quyết định về quy hoạch mạng lưới các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ;
Thứ tư,
các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ
phạm vi quản lý, chức năng, nhiệm vụ theo thẩm
quyền được giao rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban
hành mới các tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, cơ
Kết quả ban đầu và những vấn đề đặt ra
Các nội dung đổi mới cơ bản của Nghị định
16/2015/NĐ-CP đã tiếp cận việc tính giá cung cấp
dịch vụ công theo nguyên tắc thị trường, tạo điều
kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ
thực sự trong việc tính toán các chi phí đầu vào,
đầu ra, thu hồi chi phí để tái đầu tư, đảm bảo đời
sống cho người lao động. Đặc biệt, các quy định
còn giúp tiết kiệm chi NSNN thông qua việc giảm
chi hỗ trợ mang tính bình quân, cào bằng cho tất cả
các đơn vị sự nghiệp công lập, không gắn với kết
quả hoạt động của đơn vị… Đồng thời, Nghị đinh
16/2015/NĐ-CP cũng yêu cầu các đơn vị sự nghiệp
công lập phải đổi mới cơ chế tổ chức, hoạt động,
cạnh tranh bình đẳng với các đơn vị cung cấp dịch
vụ công ngoài công lập...
Nhìn chung, Nghị định 16/2015/NĐ-CP đã khắc
phục được những hạn chế của Nghị định 43/2006/
NĐ-CP, nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm, thúc đẩy hoạt động của các đơn vị cung cấp
sự nghiệp công theo hướng chất lượng, hiệu quả,
nâng cao số lượng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ
công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ dịch vụ
công của xã hội. Tuy nhiên, sau một năm triển khai
cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, kết quả mang
lại vẫn chưa như kỳ vọng; Việc thực thi các nội dung
mới của Nghị định vẫn chậm so với tiến độ và lộ
trình đặt ra. Đến nay, về cơ bản các nội dung quy
định mới vẫn đang dừng lại trên văn bản.
Để những quy định mới của Nghị định 16/2015/
NĐ-CP đi vào thực tiễn, phát huy được những đột
phá cho các đơn vị sự nghiệp công lập cần nhìn
nhận và phân tích một cách khách quan, khoa học,
MỘT NĂMTRIỂNKHAI NGHỊ ĐỊNH16/2015/NĐ-CP:
NHỮNGVẤNĐỀ ĐẶT RAVÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC
TS. NGUYỄN TRƯỜNG GIANG
– Phó vụ trưởng - Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính)
Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
ban hành ngày 14/2/2015, được đánh giá là bước ngoặt lớn với nhiều đổi mới tạo điều kiện
thuận lợi cho các đơn vị sự nghiệp công lập phát triển. Sau hơnmột nămthực thi Nghị định,
bước đầu đã cómột số chuyển biến nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết…
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
1...,26,27,28,29,30,31,32,33,34,35 37,38,39,40,41,42,43,44,45,46,...94
Powered by FlippingBook