So ky 1 thang 6 - page 76

78
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
cần thiết, phù hợp với xu thế hiện nay về việc
giao quyền tự chủ theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 của Chính phủ.
Thực tiễn triển khai kế toán quản trị
tại các trường đại học công lập hiện nay
KTQT được coi là một trong những công cụ
quản lý khoa học hiệu quả, tuy nhiên, hiện mới
chỉ được áp dụng chủ yếu ở các doanh nghiệp,
còn ở trong các đơn vị hành chính sự nghiệp nói
chung và các trường đại học nói riêng thì rất ít,
chủ yếu được sử dụng để lập dự toán và đánh
giá trách nhiệm. Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ
mang tính chất bắt buộc theo quy định, chứ chưa
nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động quản lý và
điều hành của đơn vị.
Phần lớn các trường ĐHCL hiện nay thực hiện
theo mô hình thông tin một xuống mà không có
sự kết hợp với các phòng, ban khác, do đó chưa
thu hút được trí tuệ và kinh nghiệm của cấp quản
lý thuộc các bộ phận khác trong đơn vị vào quá
trình lập dự toán, vì vậy làm cho thông tin lập dự
toán bị hạn chế. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu trong
bảng dự toán chưa được lập một cách chi tiết,
điều này gây khó khăn trong việc phân tích biến
động chi phí. Ngoài ra, các trường cũng chưa có
sự phân tích tình hình thực hiện dự toán vào cuối
năm, các số liệu dự toán chưa được coi trọng và
chỉ mang tính hình thức.
- Về đánh giá trách nhiệm quản lý:
Mặc dù, trong
các trường ĐHCL đã có sự phân cấp trong quản
lý, quy trình đánh giá tương đối chặt chẽ, song
do hoạt động đặc thù của đơn vị nên việc đánh
giá trách nhiệm chủ yếu nghiêng về mặt định
tính nhiều hơn, vì vậy đánh giá trách nhiệm của
V
iệt Nam đang trong quá trình hội nhập
quốc tế, sự cạnh tranh ngày càng trở nên
gay gắt không chỉ trong lĩnh vực kinh tế
mà còn trong lĩnh vực giáo dục. Các trường đại
học nói chung và trường đại học công lập (ĐHCL)
nói riêng muốn đứng vững và tạo dựng được
thương hiệu cho mình phải không ngừng cải tiến,
nâng cao chất lượng đào tạo để tạo ra những “sản
phẩm” tri thức có chất lượng cao, đáp ứng nhu
cầu phát triển của xã hội và hội nhập quốc tế. Tuy
nhiên, để làm được điều này, các nhà lãnh đạo
đơn vị phải sử dụng nguồn nhân lực, nguồn tài
chính của đơn vị cho hợp lý, hiệu quả nhằm đạt
được mục tiêu, điều này phụ thuộc rất nhiều vào
thông tin do kế toán cung cấp. Vì vậy, việc vận
dụng các nội dung của kế toán quản trị (KTQT)
vào công tác quản lý của các trường ĐHCL là rất
KẾTOÁNQUẢNTRỊ - CÔNGCỤĐỂTHỰCHIỆN
TỰ CH TÀI CHÍNHTẠI CÁC TRƯỜNGĐẠI HỌC CÔNG LẬP
ThS. LÊ QUỐC DIỄM
Tự chủ đại học đang trở thành xu thế của sự phát triển, đổi mới nền giáo dục trong quá trình hội
nhập quốc tế, bởi nó góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho các trường đại học công lập. Tuy
nhiên, để thích nghi và thực hiện có hiệu quả vấn đề này, các trường đại học cần áp dụng nhiều
công cụ quản lý. Bài viết tập trung phân tích những lợi ích của kế toán quản trị trong quá trình
thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập hiện nay.
Từ khóa: Kế toán quản trị, đại học công lập, giáo dục đào tạo, doanh nghiệp, nguồn nhân lực
University autonomy is becoming a
trend in the development and innovation
of education in the process of international
integration as it improves the competitiveness
of public universities. However, universities
need to adopt more management tools to adapt
and implement the autonomy effectively. The
paper studies the benefits of management
accounting in the implementation of financial
autonomy at public universities.
Key words: management accounting, public
university, education and training, business,
human resources
1...,66,67,68,69,70,71,72,73,74,75 77,78,79,80,81,82,83,84,85,86,...106
Powered by FlippingBook