TCTC (2018) ky 2 thang 2 (e-paper) - page 34

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2018
35
được phê duyệt chủ trương đầu tư. Điều kiện để
trình phê duyệt chủ trương bao gồm nhiều thủ
tục như thẩm định nguồn vốn, lập báo cáo đánh
giá tác động môi trường… Song thực tế, các yêu
cầu này không phát huy hiệu quả mà còn làm
kéo dài thời gian phê duyệt do chưa xác định
được tổng kinh phí cho cả giai đoạn tại thời điểm
lập chủ trương đầu tư, các nội dung nêu tại đề
xuất chủ trương đầu tư mới chỉ mang tính chất
khái quát, nên việc đánh giá tác động môi trường
gặp rất nhiều kh khăn, không sát với thực tiễn
bởi phạm vi rộng, phức tạp.
Một số dự án c quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản
nhưng thuộc phạm vi quy hoạch của di tích quốc
gia đặc biệt là dự án nh m A nhưng không c ảnh
hưởng tới di tích gốc vẫn phải thực hiện các thủ tục
về đầu tư phức tạp, phải trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư hay
như một số dự án mua tài sản, ứng dụng công
nghệ thông tin c cấu phần xây dựng nhưng tỷ lệ
rất nhỏ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Đầu
tư công, dự án này vẫn được phân loại dự án c
cấu phần xây dựng (phải lấy ý kiến thẩm định của
cơ quan chuyên môn về xây dựng). Điều này làm
cho quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án kéo dài,
ảnh hưởng tới hiệu quả dự án n i chung và hiệu
quả đầu tư công n i riêng.
Trình tự, thủ tục phê duyệt quyết định chủ
trương đầu tư c nhiều vướng mắc, trong đ khâu
thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa
được quy định rõ ràng. Luật Đầu tư công quy định
dự án phải c quyết định chủ trương đầu tư mới
được bố trí vốn, trong khi đ thẩm định nguồn vốn
và khả năng cân đối vốn là điều kiện bắt buộc để
quyết định chủ trương đầu tư dự án đã tạo ra vòng
luẩn quẩn. Về cơ quan chủ trì thẩm định trình cấp
c thẩm quyết quyết định đầu tư, Luật Xây dựng
quy định đối với dự án sử dụng vốn NSNN thì cơ
quan chuyên môn về xây dựng chủ trì tổ chức thẩm
định dự án đầu tư và xây dựng để trình người c
thu hút các nguồn lực từ các thành phần kinh tế
khác. Nợ đọng XDCB đã được khống chế và c biện
pháp giải quyết kịp thời. Việc lập kế hoạch vốn đầu
tư đã bám sát kế hoạch tài chính - ngân sách 3-5
năm, tính đến tổng thể các nguồn lực đảm bảo an
toàn tài chính và kiểm soát bội chi, nợ công. Vốn
ODA, vay ưu đãi chỉ để đầu tư phát triển không
thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên.
Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công được lập theo
giai đoạn 5 năm, đồng thời chi tiết từng năm g p
phần quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, theo
đúng các tiêu chí, định mức của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Theo số liệu
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Báo cáo số 470,472 /
BC-CP ngày 19/10/2016 của Chính phủ), tổng số
dự án mới năm 2016 giảm 15,6% so với năm 2015,
trong khi đ , quy mô vốn của dự án năm 2012 là
9,54 tỷ đồng/dự án, năm 2013 là 10,68 tỷ đồng/dự
án, năm 2014 là 11,04 tỷ đồng/dự án, năm 2015 tăng
86% so với năm 2012.
Thứ ba,
tỷ trọng đầu tư của khu vực nhà nước
đang giảm dần phù hợp với chủ trương, định
hướng của Đảng và Nhà nước về khuyến khích sự
tham gia của khu vực ngoài nhà nước cho đầu tư
phát triển.
Đầu tư của khu vực nhà nước so với GDP giai
đoạn 2011 - 2017 ở mức khoảng 12% nhưng tỷ
trọng trong cơ cấu nguồn vốn c sự thay đổi. Tỷ
trọng đầu tư từ NSNN giảm dần, từ mức 54,1%
năm 2006 xuống còn 48,2% năm 2016, vốn của các
DNNN và các nguồn vốn khác cũng c xu hướng
giảm từ mức 31,4% vào năm 2006 xuống mức 16,3%
năm 2016. Bên cạnh đ , hiệu quả đầu tư công cũng
đang từng bước được cải thiện, chỉ số ICOR khu
vực nhà nước giảm dần từ mức bình quân 9,2 giai
đoạn 2006-2010 xuống 8,94 giai đoạn 2011-2014.
Nguồn vốn đầu tư từ trái phiếu chính phủ
(TPCP), vốn ODA đã được tập trung cho việc phát
triển hệ thống các cơ sở hạ tầng thiết yếu, các công
trình lớn, quan trọng, c trọng tâm trọng điểm, c
tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực cho phát triển như
các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương
trình mục tiêu quan trọng thuộc các lĩnh vực giao
thông, thủy lợi, y tế, giáo dục…
Những vấn đề đặt ra
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện
đầu tư công thời gian qua cũng đang c những tồn
tại và hạn chế, như sau:
Một là,
về thể chế đầu tư công. Theo quy định
tại Luật Đầu tư công, để được bố trí vốn trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án phải
Hình1. Cơcấuvốnđầutưtoànxãhội giai đoạn2006-2017 (%)
Nguồn: Tổng cục Thống kê
1...,24,25,26,27,28,29,30,31,32,33 35,36,37,38,39,40,41,42,43,44,...175
Powered by FlippingBook