K1 T3 - page 15

TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2017
17
đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 08/2014/
TT-BTC ngày 15/01/2014 của Bộ Tài chính quy định
mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí y tế
dự phòng, kiểm dịch y tế. Giá dịch vụ kiểm dịch y tế,
y tế dự phòng là giá không có thuế giá trị gia tăng theo
quy định pháp luật về thuế.
Thứ năm,
đối với giá kiểm định phương tiện vận
tải: Bộ Tài chính ban hành 06 thông tư quy định về
giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải và các mức
giá dịch vụ cơ bản được giữ nguyên như mức thu phí
hiện hành vì hầu hết mức phí này đều được xây dựng
trên cơ sở bù đắp chi phí và mới được Bộ Tài chính
ban hành (từ năm 2013 - 2015). Giá dịch vụ kiểm định
phương tiện vận tải là giá đã bao gồm thuế giá trị gia
tăng theo quy định pháp luật.
Thứ sáu,
đối với giá dịch vụ chứng khoán: Bộ Tài
chính ban hành 02 thông tư quy định về giá dịch vụ
trong lĩnh vực chứng khoán cho 23 nhóm dịch vụ (bỏ
03 dịch vụ so với hiện hành) và cơ bản các mức giá dịch
vụ được giữ ổn định như mức thu phí hiện hành vì các
mức phí đã được xác định trên cơ sở tính đúng, tính
đủ các chi phí cung ứng dịch vụ. Giá dịch vụ trong lĩnh
vực chứng khoán là giá không có thuế giá trị gia tăng
theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, một số mức giá dịch vụ đã được xem
xét, điều chỉnh giảm nhằm hỗ trợ cho các thành viên
thị trường: Giảm mức giá dịch vụ giao dịch trái phiếu
thông thường, giá dịch vụ giao dịch mua bán lại repo
trái phiếu; Bỏ mức trần đối với giá dịch vụ môi giới
đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ; Không quy định mức
tối thiểu đối với giá dịch vụ đấu giá do Sở Giao dịch
chứng khoán cung cấp...
Thứ bảy,
đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ các
dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh: Bộ
Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 35/2016/
TT-BGTVT ngày 15/11/2016 về việc quy định mức giá
tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây
dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông Vận
tải quản lý. Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường
bộ đối với từng dự án sẽ được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền và nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thỏa
thuận, tại Hợp đồng dự án trên nguyên tắc phù hợp
tình hình thực tế, chủ trương, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ và
không vượt mức giá tối đa do Bộ Giao thông Vận tải
quy định. Các mức giá quy định tại Thông tư trên cơ
bản không biến động so với mức giá hiện hành, ngoài
ra điều chỉnh một số từ ngữ, nội dung cho phù hợp với
quy định của pháp luật về giá.
Thứ tám,
đối với giá dịch vụ quy định khung giá
dịch vụ sử dụng phà thuộc tuyến quốc lộ được đầu tư
bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Trung ương
quản lý, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số
36/2016/TT-BGTVT quy định giá đối với dịch vụ sử
dụng đò, phà thuộc tuyến quốc lộ được đầu tư bằng
nguồn vốn ngân sách nhà nước do Trung ương quản lý
là đúng thẩmquyền. Về cơ bảnmức giá dịch vụ đò phà
không tăng so với mức phí quy định trước đó.
Đối với các dịch vụ
thuộc thẩmquyền định giá của địa phương
Các dịch vụ chuyển từ chính sách phí, lệ phí sang
cơ chế giá thị trường: Theo thống kê có khoảng 12 dịch
vụ được chuyển từ chính sách phí, lệ phí sang cơ chế
giá thị trường, liên quan đến nhóm dịch vụ này, Bộ
Tài chính đã có Công văn số 13373/BTC-QLG ngày
23/9/2016. Theo đó, Công văn nêu rõ các tổ chức, cá
nhân, sản xuất kinh doanh cung cấp các dịch vụ này
được tự định giá, điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do
mình sản xuất, kinh doanh phù hợp với biến động của
yếu tố hình thành giá; được áp dụng nguyên tắc, căn
cứ, phương pháp định giá quy định tại Luật giá.
Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của
Bộ Tài chính về Quy định phương pháp định giá chung
đối với hàng hóa, dịch vụ để định giá hàng hóa, dịch
vụ do mình sản xuất, kinh doanh; Đồng thời, thực hiện
niêm yết giá theo giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh quyết định và không được mua, bán cao hơn giá
niêm yết; Thực hiện công khai thông tin về giá hàng
hóa dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của mình theo
quy định của Luật giá và các quy định khác của pháp
luật hiện hành về quản lý giá, pháp luật có liên quan…
Căn cứ vào tình hình thực tế, các Bộ, cơ quan ngang
Bộ theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực được phân
công chủ động có ý kiến đề xuất gửi Bộ Tài chính để
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp trình Thủ tướng Chính
phủ quyết định bổ sung các dịch vụ này vào danh mục
hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá hoặc kê khai
giá (nếu cần thiết).
Như vậy, tính đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai
Luật phí, lệ phí, Nghị định số 149/2016/NĐ-CP (có
hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017) bước đầu cho thấy,
cơ chế quản lý giá đối với nhóm dịch vụ chuyển từ
chính sách phí sang cơ chế giá đã đạt được hiệu quả
nhất định.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hànhmột số điều của Luật Giá;
2. Công văn số 11414/BTC-QLG của Bộ Tài chính ngày 16/8/2016 gửi Bộ Y tế;
3. Côngvănsố13373/BTC-QLGngày23/9/2016gửicácBộ,cơquanngangbộ,UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
4. Công văn số 13374/BTC-QLG ngày 23/9/2016 gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương.
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20,21,22,23,24,25,...94
Powered by FlippingBook