k1 t5 - page 15

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2017
17
chính sách ưu đãi về đất đai cho việc xây dựng, mở
rộng cơ sở.
Thứ hai,
tổng kết, đánh giá thí điểm thực hiện cơ
chế tự chủ GDĐHvà nghiên cứu xây dựng mô hình
tự chủ đại học phù hợp với điều kiện Việt Nam.
- Đánh giá kết quả thí điểm thực hiện tự chủ đại
học theo Nghị quyết sô 77/NQ-CP làm cơ sở thực tiễn
để thực hiện tự chủ của các cơ sở GDĐH trong những
giai đoạn tiếp theo. Trên cơ sở đó, kiến nghị, đề xuất
Chính phủ giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn
thiện cơ chế quản lý nhà nước trong điều kiện tự chủ
GDĐH.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận, kinh nghiệm thế giới và
thực tiễn Việt Nam xây dựng mô hình tự chủ GDĐH
phù hợp với điều kiện Việt Nam, đề xuất giải pháp
tăng cường hiệu quả quản trị của Hội đồng trường
trong cơ sở GDĐH.
Thứ ba,
đầu tư cho các điều kiện đảm bảo chất
lượng đào tạo.
- Rà soát điều chỉnh danh mục đầu tư trung hạn và
dài hạn ở cấp quốc gia và cơ sở GDĐH từ các nguồn
ngân sách và xã hội hóa cho phát triển các điều kiện
đảm bảo chất lượng nhằm tăng cường năng lực cho
các cơ sở GDĐH thực hiện hiệu quả tự chủ GDĐH.
- Khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực trong các
lĩnh vực Nhà nước cần đầu tư, đặt hàng đào tạo và
năng lực đào tạo của các cơ sở GDĐH để đề xuất các
ngành, lĩnh vực và cơ sở GDĐH cho Nhà nước đặt
hàng đào tạo và đầu tư.
Thứ tư,
tăng cường kiểmđịnh chất lượng giáo dục.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kiểm định chất
lượng đối với các cơ sở GDĐH trong toàn hệ thống,
đặc biệt khuyến khích cơ sở GDĐH tham gia kiểm
định chất lượng theo chuẩn khu vực và quốc tế. Đẩy
mạnh thực hiện kiểm định chất lượng đối với các cơ
sở GDĐH trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ sở
GDĐH thực hiện thí điểm theo Nghị quyết 77/2014/
NQ-CP; phân loại và công khai nhóm trường theo
mức độ kết quả kiểm định đạt được; thực hiện triển
khai xếp hạng các cơ sở GDĐH, tăng cường minh
bạch thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng và
chất lượng GDĐH để nâng cao năng lực tự chủ, thúc
đẩy thực hiện tự chủ đại học công bằng trong toàn
hệ thống.
Thứ năm
, tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu
quả của quản trị đại học.
Tăng cường đổi mới quản trị đại học, chú trọng
tăng cường năng lực và quyền lực cho Hội đồng
trường trong tất cả các cơ sở GDĐH; đồng thời, các
cơ quan đang thực hiện vai trò chủ quản (bộ, ngành,
UBND) chuyển giao dần, tăng cường quyền lực tối
đa cho Hội đồng trường để quyết sách các vấn đề của
cơ sở GDĐH và thực hiện hiệu quả chức năng quản
trị của Hội đồng trường; bồi dưỡng kiến thức quản
trị đại học cho thành viên Hội đồng trường và lãnh
đạo nhà trường trong tất cả các cơ sở GDĐH.
Thứ sáu,
đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tự
chủ đại học.
Tăng cường thông tin tuyên truyền về tự chủ đại
học và trách nhiệm giải trình của cơ sở GDĐH trong
toàn xã hội; triển khai nghiên cứu, tổ chức các hội
thảo, sự kiện, phổ biến kết quả nghiên cứu về tự chủ
đại học và trách nhiệm giải trình của các cơ sở GDĐH
ở các cấp quốc gia và cơ sở GDĐH; tôn vinh những
kết quả đạt được nhờ thực hiện tự chủ nhằm định
hướng đúng nhận thức của toàn xã hội về tự chủ đại
học và trách nhiệm giải trình của cơ sở GDĐH.
Thứ bảy,
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ
các cơ sở GDĐH thực hiện tự chủ.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GDĐH chuẩn bị
các điều kiện thực hiện tự chủ, khẩn trương thành
lập Hội đồng trường theo quy định và thực hiện
kiểm định chất lượng giáo dục; hướng dẫn các cơ sở
GDĐH được giao quyền tự chủ công khai minh bạch
các thông tin về thực hiện các điều kiện đảm bảo chất
lượng đào tạo, tỷ lệ việc làm của sinh viên sau tốt
nghiệp; giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện tự chủ.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường
xuyên đối với các cơ sở GDĐH được giao tự chủ để
nắm tình hình, đồng hành, hỗ trợ thực hiện tự chủ
đại học hiệu quả và nâng cao chất lượng đào tạo.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 15/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
2. Luật Giáo dục đại học (2012);
3. Nghị quyết 77/2014/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ thí điểm đổi
mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở GDĐH công lập giai đoạn 2014-2017;
4. Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
Trong kế hoạch 5 năm 2016-2020, Bộ Giáo
dục và Đào tạo triển khai 9 nhiệm vụ trọng
tâm nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết 29
-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản
và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và
hội nhập quốc tế. Một trong những nhiệm vụ
đó là đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học.
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20,21,22,23,24,25,...110
Powered by FlippingBook